Nhà báo Hoàng Khương bị bắt

03/01/2012 00:19 GMT+7

Chiều 2.1, Cơ quan CSĐT, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, là PV Báo Tuổi Trẻ, 39 tuổi, ngụ 40/29 Chiến Thắng, P.9, Q.Phú Nhuận) để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

Chiều 2.1, Cơ quan CSĐT, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương, là PV Báo Tuổi Trẻ, 39 tuổi, ngụ 40/29 Chiến Thắng, P.9, Q.Phú Nhuận) để điều tra về hành vi đưa hối lộ.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM cũng đã bắt giam nguyên CSGT Huỳnh Minh Đức của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an Q.Bình Thạnh về hành vi nhận hối lộ; Tôn Thất Hòa (SN 1955, ngụ Q.9, Giám đốc một DNTN) về hành vi môi giới hối lộ và Trần Anh Tuấn (chủ xe đầu kéo) về hành vi đưa hối lộ.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, đêm 23.4.2011, lực lượng CSGT của Công an Q.Bình Thạnh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Trần Minh Hòa (ngụ hẻm 94 Trần Khắc Chân, P.9, Q.Phú Nhuận) điều khiển xe gắn máy mang biển số 51F6-2435 về lỗi lạng lách, đánh võng gây rối trật tự...; đồng thời tạm giữ phương tiện. Theo quy định, để lấy được chiếc xe trên ra, ngoài việc đóng tiền phạt, Hòa phải kèm theo bản kiểm điểm trước tổ dân phố có xác nhận của công an địa phương.

Theo Cơ quan CSĐT, đầu tháng 6.2011, Hòa gặp người bạn tên là Nguyễn Đức Đông Anh (tên gọi khác là Pe, ngụ hẻm 96 Đỗ Tấn Phong, P.9, Q.Phú Nhuận, em vợ Khương), cũng là “đồng nghiệp” trên các cung đường đua, nhờ Đông Anh tìm cách lấy giúp xe ra. Theo Hòa khai nhận, Hòa thỏa thuận với Đông Anh khi nào lấy được xe, chi phí hết bao nhiêu sẽ thanh toán lại.

Đông Anh về nhà nhờ anh rể Khương lo giúp. Ngày 13.6.2011, Khương đã nhờ Tôn Thất Hòa đến Công an P.9, Q.Phú Nhuận để xin xác nhận "đã kiểm điểm trước tổ dân phố" cho Trần Minh Hòa (giới thiệu là em bên vợ của Tôn Thất Hòa) về việc “đua xe” trái phép nhưng Công an P.9 từ chối.

Cùng thời điểm này, Hòa đang thực hiện “giải cứu” xe đầu kéo của Trần Anh Tuấn gây TNGT ra sớm nên cũng nhận lời Khương “giải cứu” xe đua ra luôn.

Sáng 25.6.2011, Tôn Thất Hòa hẹn được Huỳnh Minh Đức đến quán cà phê ở vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) để Tuấn chung chi 3 triệu đồng “giải cứu” xe đầu kéo. Nhận 3 triệu đồng, Đức đã cho xe đầu kéo của Tuấn ra sớm so với quy định và không “giam” GPLX. Đến 12 giờ 30, Tôn Thất Hòa, Tuấn cùng Đức đến quán Vườn Xưa trên đường D5 Văn Thánh, Q.Bình Thạnh nhậu. Tại đây, Tôn Thất Hòa nhờ Đức “giải cứu” tiếp 1 chiếc xe gắn máy đang bị công an tạm giữ. Lúc đó, Tôn Thất Hòa gọi cho Khương (lúc này lấy tên giả là Hùng) đến và Hòa giới thiệu với mọi người Khương là tài xế của mình. Khương đã trình bày với Đức: có em vợ chạy xe, bị CSGT Q.Bình Thạnh bắt; do sợ ông già vợ la mắng thằng em nên nhờ lấy xe ra sớm nhưng không phải "kiểm điểm trước tổ dân phố". Sau một hồi thương lượng thì Đức đồng ý.

Khương liền gọi điện cho Chu Ngọc Mai (xe ôm mà Khương quen biết), nhờ chạy đến nhà Đông Anh lấy biên bản vi phạm và 15 triệu đồng, giao cho Khương để lót tay cho Đức "giải cứu" xe đua. Sau đó, Đức gọi điện cho bảo vệ kho tang vật của Công an Q.Bình Thạnh trình bày là cần lấy xe 51F6-2435 ra sớm và người bảo vệ kho đồng ý, hẹn 1 tuần sau sẽ cho lấy. Ngày 3.7.2011, Đức nhờ người mang xe đến quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy (Q.Bình Thạnh) cất giữ. Đến 20 giờ cùng ngày, Khương đến nhận xe, gọi cho Chu Ngọc Mai đến lấy xe mang về giao cho Đông Anh.

Theo thỏa thuận sau khi nhận tiền, Đức phải có nhiệm vụ lấy cả xe và giấy chứng nhận đăng ký xe (CNĐKX), nhưng Đức mới giao xe mà chưa giao giấy CNĐKX. Tôn Thất Hòa đã gọi điện nhiều lần cho Đức đe dọa nếu không trả giấy CNĐKX thì PV Hoàng Khương sẽ viết báo.

Tại trụ sở cơ quan CSĐT, Khương khai nhận: Trần Minh Hòa nhờ Đông Anh lấy chiếc xe “đua” bị bắt ra khỏi kho Công an Q.Bình Thạnh mà Hòa không phải làm bản kiểm điểm trước tổ dân phố. Còn Đông Anh cũng thừa nhận: Nhận lời của Trần Minh Hòa, Đông Anh đã đưa 15 triệu đồng cùng các biên bản vi phạm cho Khương “lo” giùm nhưng không có ai làm vì không có bản kiểm điểm. Sau đó, Khương đã đưa tiền và biên bản vi phạm lại cho Đông Anh cất giữ. Đến ngày 25.6.2011, Khương gọi điện cho Chu Ngọc Mai đến nhà Đông Anh lấy giấy tờ và tiền đưa cho Khương để chung chi cho Đức.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.