Nhiều phòng khám tư ngang nhiên sai phạm

10/11/2013 04:24 GMT+7

Ngày 9.11, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết mặc dù thông tin về đợt kiểm tra cao điểm các cơ sở y tư nhân đã công khai trên báo chí, nhưng nhiều vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra, thậm chí vi phạm quy định về hành nghề y tư nhân xảy ra ngay tại phòng khám do bác sĩ công tác trong cơ quan thuộc Bộ Y tế phụ trách.

Ngày 9.11, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết mặc dù thông tin về đợt kiểm tra cao điểm các cơ sở y tư nhân đã công khai trên báo chí, nhưng nhiều vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra, thậm chí vi phạm quy định về hành nghề y tư nhân xảy ra ngay tại phòng khám do bác sĩ công tác trong cơ quan thuộc Bộ Y tế phụ trách.

Nhiều phòng khám tư ngang nhiên sai phạm
Đoàn thanh tra Sở Y tế Hà Nội lập biên bản về những vi phạm tại phòng khám 17A Phùng Hưng, Q.Hà Đông - Ảnh: Thúy Anh

Điển hình, tối 8.11, kiểm tra 2 phòng khám gần Bệnh viện 103 (Q.Hà Đông) thì cả hai cơ sở được kiểm tra đều có vi phạm.

Tại phòng khám 17A Phùng Hưng, ngay trên tấm bảng hiệu lớn đã quảng bá chi chít các thông tin về dịch vụ: sản phụ khoa, gan mật, dạ dày, tim, phổi, thận, khớp, chuyên khoa nội tổng hợp, xét nghiệm máu... Trong đó có cả siêu âm là dịch vụ không có trong giấy phép được Sở Y tế cấp. Phòng khám này có bảng giá của rất nhiều loại dịch vụ xét nghiệm không được thực hiện: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư tiền liệt tuyến, soi tinh dịch. Bác sĩ Cao Đình Phú, chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám, thừa nhận: “Chúng tôi không có khả năng thực hiện nhưng có liên kết với cơ sở xét nghiệm khác để chuyển mẫu đến cho họ làm”.

Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Dương Trung cho biết phòng khám này không chỉ vi phạm lỗi quảng bá quá phạm vi hành nghề cho phép mà còn thực hiện các dịch vụ không có trong hồ sơ được cấp phép: siêu âm, xét nghiệm sinh hóa. Bằng cảm quan cũng thấy, điều kiện cơ sở vật chất cần phải chỉnh trang, nâng cấp, vệ sinh cơ sở chưa tốt. Tại đây, phòng chụp X-quang trông rất mất mỹ quan với giấy vệ sinh, giỏ rác, bàn kệ, mắc áo, thiết bị cũ kỹ, bụi bẩn.

Tại Phòng khám Hạnh Phúc trên đường Phùng Hưng (phòng khám sản phụ khoa chuyên về phụ sản và kế hoạch hóa gia đình, có bác sĩ phụ trách chuyên môn là bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Văn Giang), khi đoàn thanh tra đến, bác sĩ này cho biết đang công tác tại cơ quan thuộc Bộ Y tế và điềm nhiên... ngậm tăm xỉa răng tiếp đoàn.

Theo ông Nguyễn Dương Trung, Phòng khám Hạnh Phúc mắc lỗi hành nghề sai địa chỉ được cấp phép. Cụ thể, trong hồ sơ cấp phép, phòng khám có địa chỉ tại số 7 Phùng Hưng, nhưng thực tế lại đang hoạt động tại địa chỉ 75 Phùng Hưng. Trong khi đó, theo quy định khi chuyển hoạt động về địa điểm khác phải được thẩm định lại. Như vậy, địa điểm phòng khám đang hoạt động chưa được thẩm định. Vì vậy, phòng khám bị buộc ngưng hoạt động cho đến khi được Sở  Y tế thẩm định lại, xác định đủ điều kiện.

Ngoài ra, tại hai phòng khám trên, hộp thuốc chống sốc cũng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế Q.Hà Đông, cho biết: “Với các bác sĩ đang công tác tại các đơn vị y tế, trong bệnh viện công, nếu không hợp tác khắc phục các lỗi vi phạm khi họ tham gia hành nghề y tư nhân, chúng tôi sẽ gửi công văn về đơn vị nơi họ công tác để thông báo”.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết toàn TP có hơn 8.000 cơ sở y, dược tư nhân, nhưng Thanh tra sở chỉ có thể kiểm tra khoảng 10% các cơ sở, còn lại Phòng y tế các quận huyện có trách nhiệm kiểm tra giám sát hoạt động. Trong 9 tháng đầu năm, TP đã kiểm tra 750 cơ sở, qua đó xử phạt 80 cơ sở với số tiền phạt gần 800 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là hành nghề quá phạm vi, bác sĩ hành nghề không phép; quảng bá quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề hết hạn; hành nghề không đúng địa chỉ được cấp phép... Còn theo bà Lê Thị Thanh Bình, trên địa bàn Hà Đông, qua kiểm tra đã phát hiện 10 phòng khám không phép, trong đó có 3 cơ sở đang làm thủ tục chờ thẩm định, 4 cơ sở tự đóng cửa, số còn lại bị cơ quan quản lý buộc đóng cửa, hạ biển.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.