Nóng bỏng những lời khai "chia tiền" cho chủ tịch và bí thư quận

01/02/2007 22:23 GMT+7

Sáng qua 1.2, TAND TP.HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ án "tham ô tài sản", "đưa hối lộ" xảy ra tại Công ty Xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty Địa ốc Gò Môn). Các bị cáo khai đã "lại quả" hàng trăm triệu đồng cho nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp Nguyễn Văn Tính và nguyên Chủ tịch quận Trần Kim Long.

Tiền đưa chủ tịch là tiền gì?

Như Thanh Niên đã thông tin, 7 bị cáo gồm: Phạm Thị Tuyết Lan ("cò" đất), Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị Q.Gò Vấp), Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp), Hồ Tùng Lâm (quyền Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp sau khi Lê Minh Châu về hưu), Trần Kim Long (nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp), Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Q.Gò Vấp) và Nguyễn Minh Hoàng (một đối tượng ngoài xã hội) bị Viện KSND TP.HCM truy tố về các tội "tham ô", "đưa hối lộ", "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong ngày khai mạc hôm qua, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho triệu tập 38 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có đại diện UBND TP.HCM cùng 25 nhân chứng. Trong số nhân chứng này đáng chú ý là ông Trần Văn Tư, nguyên Viện trưởng Viện KSND Q.Gò Vấp. Các bị cáo đều có luật sư (LS) bào chữa cho mình, riêng bị cáo Long có 2 LS là Nguyễn Đăng Trừng và Nguyễn Minh Tâm. Nguyên Bí thư Nguyễn Văn Tính thì có LS Lê Hồng Nguyên nhận bào chữa.


Nguyên Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long
Trong phần thẩm vấn hôm qua, HĐXX đã cho cách ly các bị cáo. Và theo lịch làm việc của tòa thì "mắt xích" quan trọng của vụ án là bị cáo Lê Minh Châu được thẩm vấn đầu tiên. Do sức khỏe kém nên ông Châu được ngồi để trả lời. Bị cáo khai, vào thời điểm trước khi xảy ra vụ án, Trần Kim Long (lúc này là Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp) gọi điện cho Châu và cho biết tại P.12 (Q.Gò Vấp) có một khu đất khoảng 10 ha, nếu muốn chuyển nhượng thì liên hệ với Dương Công Hiệp để biết thêm chi tiết. Hai ngày sau, Dương Công Hiệp đến gặp Châu và cùng bàn bạc về chuyện mua lại khu đất này. Tuy nhiên việc mua bán này lại thông qua một "cò" đất là Phạm Thị Tuyết Lan. Chủ tọa Trần Xuân Minh hỏi: "Theo lời khai của bị cáo thì khu đất trên của 13 hộ dân, trong đó có 4 hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy đất của người ta mà công ty bị cáo lại mua của bị cáo Lan là sao?". Châu thưa: "Dạ 13 hộ dân đó ủy quyền cho Lan bán lại cho công ty bị cáo". Chủ tọa tiếp: "Việc 13 hộ dân ủy quyền có chứng thực không?". Châu thú thật: "Dạ không có chứng thực, chỉ ghi là ủy quyền vậy thôi". Chủ tọa hỏi: "Trong số đất này có một số đang có tranh chấp, vậy sao công ty của bị cáo lại mua bán được?". "Bị cáo cũng không biết là đất có tranh chấp, sau này vụ việc vỡ lở mới biết".

Chủ tọa chuyển sang câu hỏi khác: "Trong vụ việc này, bị cáo được chia bao nhiều tiền?". "Dạ Dương Công Hiệp đưa cho bị cáo 1 tỉ 120 triệu đồng, còn Tuyết Lan đưa đúng 1 tỉ nhưng bị cáo chi hết chỉ còn dư 530 triệu đồng". Chủ tọa truy: "Bị cáo chi cho ai mà chỉ còn lại 530 triệu?". "Dạ cho Phó giám đốc công ty bị cáo là Hồ Tùng Lâm 200 triệu. Và chia cho ông Trần Kim Long tổng cộng khoảng 290 triệu đồng. Số tiền này đưa 2 lần, lần đầu đưa 250 triệu để ông Long mua nhà và lần sau là Tết Nguyên đán năm 2001. Khi đó bị cáo có đưa 3.000 USD để anh Long ăn Tết". Dừng một lát, chủ tọa hỏi: "Theo bị cáo thì bị cáo Long biết tiền này là tiền gì không". Bị cáo Châu nói ngay: "Dạ biết chứ, ông Long biết đây là tiền có được từ chuyện mua bán đất ở P.12".

Tiền gì đưa bí thư ?


Nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp Nguyễn Văn Tính

Chủ tọa tiếp tục hỏi bị cáo Châu: "Số tiền còn lại bị cáo dùng để làm gì?". Đang sẵn đà, Châu khai tuốt: "Dạ bị cáo đưa cho ông Nguyễn Văn Tính (nguyên Bí thư Quận ủy Gò Vấp) 800 triệu đồng".

Chủ tọa bất ngờ hỏi: "Sao bị cáo phải đưa cho ông Tính đến 800 triệu?". Như chợt nghĩ ra điều gì, bị cáo Châu do dự: "Dạ không có lý do". Chủ tọa phải chuyển sang một câu hỏi khác: "Cáo trạng truy tố ông Tính về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" để lấy số tiền 800 triệu kia, bị cáo thấy sao?". Bị cáo Châu không trả lời vào câu hỏi mà lại đáp: "Vì ông Tính hỏi nên bị cáo đưa. Lúc đó ông Tính được Nhà nước bán căn nhà số 25 Nguyễn Văn Nghi (Q.Gò Vấp - PV) nên ổng hỏi tiền để mua căn nhà này".

Chủ tọa mở rộng vấn đề: "Theo hồ sơ vụ án thì khi bà Trần Thị Thu (người có đất đang tranh chấp nhưng vẫn bị ê-kíp này chuyển nhượng - PV) tố cáo thì có nhiều cơ quan chức năng vào làm việc. Và Viện KSND quận đã báo cáo lên cho ông Tính nhưng ông ta không xử lý mà lại dùng tài liệu này gây áp lực lên bị cáo, có đúng không?". Tuy nhiên bị cáo Châu vẫn chỉ tập trung vào chuyện đưa tiền cho ông Tính: "Lúc đó ông Tính hỏi 2 lần nên bị cáo đưa cho ổng". "Vậy theo bị cáo thì 800 triệu này là tiền...?". Châu chân thật: "Anh em sống với nhau từ đó tới giờ, ổng kẹt tiền thì bị cáo đưa vậy thôi". "Sau khi nhận tiền ông Tính có nói gì không?". "Dạ ổng nói để lo cái nhà". Chủ tọa bất ngờ hỏi: "Tiền này bị cáo đưa cho ông Tính ở dạng gì? Tiền cho vay hay là tiền cho luôn?". "Dạ coi như cho ổng luôn".

LS Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho Trần Kim Long) tham gia thẩm vấn bị cáo Châu: "Khi ông Long gọi điện nói bị cáo gặp Dương Công Hiệp để đi mua đất ở P.12 thì bị cáo nghĩ là Long giới thiệu hay kêu đi mua khu đất đó?". Châu thưa: "Dạ tôi nghĩ là ông Long kêu đi mua đất". LS Tâm hỏi tiếp: "Vậy Long có đặt vấn đề ăn chia không?". Bị cáo Châu bất ngờ nói: "Dạ Long không đề cập nhưng tôi hiểu là phải chia như thế".

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Chủ tọa hỏi bị cáo Châu: "Sau khi xảy ra vụ việc, báo chí có đăng tải, bị cáo có cảm thấy lo sợ gì không?". Châu khai: "Dạ có, khi đó báo chí đăng mà công an cũng mời bị cáo lên làm việc thì ông Long gọi điện cho bị cáo, yêu cầu cử Hồ Tùng Lâm lên ủy ban để gặp ổng lo. Sau đó Hồ Tùng Lâm về kêu bị cáo đưa tiền. Bị cáo đưa cho Lâm tổng cộng 30 triệu đồng và 30.000 USD. Lần 1 là 30 triệu, lần 2 là 10.000 USD. Lần thứ 3 là 20.000 USD. Trước khi đưa tiền lần thứ 3, Lâm nói là nếu không có tiền là bị bắt liền". "Những lần xuất tiền này ông Long có biết không?". "Dạ biết hết vì mỗi lần đưa cho Lâm, bị cáo đều báo cáo lại cho ông Long". "Vậy bị cáo bị truy tố về tội đưa hối lộ có đúng không?". Bị cáo Châu chần chừ: "Dạ lúc đó bị cáo không còn biết gì nữa. Ông Long nói đưa tiền thì đưa thôi".

M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.