Ông trùm Tú 'khỉ' và giang hồ đất bắc

17/02/2014 09:00 GMT+7

Ngày 16.2, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra chuyên án triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

  Trùm xã hội đen Tú “khỉ”
Trùm xã hội đen Tú “khỉ” và tang vật gây án - Ảnh: Hoàng Trang

Cầm đầu băng nhóm này là Phạm Khắc Tú (còn gọi là Tú “khỉ”, 38 tuổi, quê Đông Ninh, H.Khoái Châu, Hưng Yên) bị đề nghị truy tố về các tội: cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tổ chức đánh bạc và đánh bạc; 13 đàn em của Tú “khỉ” cũng bị đề nghị truy tố về nhiều tội danh khác nhau, một số bỏ trốn đang bị truy nã.

Ép doanh nghiệp đòi bảo kê

Sáng 27.3.2013, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an bắt quả tang Tú “khỉ” đang cưỡng đoạt 200 triệu đồng của Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng (có trụ sở tại H.Khoái Châu, Hưng Yên).

 

Làm rõ vụ trùm xã hội đen được miễn thi hành án

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra - Bộ Công an còn phát hiện Tú “khỉ” từng có 1 tiền án về tội tổ chức đánh bạc. TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên phạt 12 tháng tù giam nhưng sau đó đã ra quyết định miễn chấp hành hình phạt đối với đối tượng này do bị bệnh hiểm nghèo (xơ gan cổ trướng). Tuy nhiên, qua trưng cầu tại Viện Khoa học hình sự cho thấy thời điểm hiện tại và trước đây khi Tú đi khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hưng Yên không bị bệnh này nên việc TAND tỉnh Hưng Yên ra quyết định miễn thi hành án phạt là không có cơ sở. Cơ quan điều tra đã tách ra, chuyển hồ sơ liên quan đến Viện KSND tối cao đề nghị hủy quyết định thi hành án phạt tù đối với Tú “khỉ”.

Theo kết quả điều tra, khi biết doanh nghiệp này được UBND tỉnh Hưng Yên cho phép thăm dò cát trên sông Hồng, Tú “khỉ” đã tìm đến đòi “cho đóng góp cổ phần”, thực chất là một dạng đòi bảo kê, nhưng không được đồng ý. Lập tức, Tú “khỉ” đã chỉ đạo đàn em không cho máy xúc đất, xe tải của doanh nghiệp này hoạt động; ngăn cản không cho khách hàng đến mua, đe dọa chửi bới, ném chất bẩn vào người và nhà của lái xe, thậm chí ném chông làm nổ lốp xe chở vật liệu xây dựng… Hàng loạt hành vi phá hoại trên đã khiến hoạt động của Công ty Sông Hồng tê liệt, tổn thất nặng về kinh tế.

Ngày 19.1.2013, Tú “khỉ” trực tiếp đến gặp lãnh đạo Công ty Sông Hồng yêu cầu phải nhượng lại 50% mỏ cát nếu không sẽ tiếp tục cho đàn em phá hoại. Trước tình hình này, lãnh đạo công ty đề nghị thương lượng thì Tú “khỉ” đòi 500 triệu đồng. Khi Tú “khỉ” nhận trước 200 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Lời khai các nhân chứng, những người liên quan trong vụ án thể hiện rõ Tú “khỉ” đã thuê thợ làm 12 chiếc chông sắt, chỉ đạo 6 đàn em thực hiện các hành vi cản trở, đe dọa đối với nhiều lái xe của Công ty Sông Hồng. Tú có ý định cưỡng đoạt 500 triệu đồng và đã thực hiện chiếm đoạt 200 triệu đồng.

Sau khi Tú “khỉ” bị bắt, nhiều nạn nhân đã gửi đơn đến Cục Cảnh sát hình sự tố cáo đối tượng này và đàn em có các hành vi bảo kê khai thác cát, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng nhưng do một số đối tượng đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Tàng trữ “hàng nóng”, náo loạn lễ hội...

Theo kết luận điều tra, ngày 18.3.2013 tại lễ hội đền Ngự Dội ở xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu xảy ra vụ đâm chém nhau có tổ chức khiến hai người dân bị thương. Qua điều tra, xác định đối tượng chính gây ra vụ xô xát là Đỗ Văn Tuấn (tức Tuấn “vẩu”, một đàn em của Tú “khỉ”). Do mâu thuẫn cá nhân nên Tuấn “vẩu” đã rủ thêm một số đối tượng, đồng thời gọi điện nhờ đại ca Tú “khỉ” chỉ đạo Bùi Đức Hiệp tăng cường. Hiệp theo lệnh của Tú “khỉ” đã đeo khẩu trang rồi cùng cả nhóm mang theo hung khí tới lễ hội (lúc này đang chuẩn bị rước kiệu) để đánh nhau. Hai nhóm dùng dao gậy đuổi chém nhau đã khiến hàng ngàn người đang tham gia lễ rước kiệu Chử Đồng Tử bỏ chạy tán loạn. Ban tổ chức sau đó phải dừng lễ rước để ổn định trật tự.

Thời điểm Tú “khỉ” bị bắt, công an phát hiện đối tượng này đang mang bên mình 1 khẩu súng quân dụng K59 cùng 7 viên đạn, khám xét nhà riêng của Tú thu thêm 14 viên đạn khác. Tú khai nhận, vào tháng 2.2013 do bị một nhóm khác dùng súng hoa cải bắn vào nhà nên Tú đã nhờ người ở Hà Nội mua khẩu súng và số đạn nói trên với giá 12 triệu đồng nhằm mục đích “phòng thân”.

Cơ quan điều tra cũng xác định, vào thời điểm khám nhà Tú “khỉ”, 3 đàn em của Tú thấy động đã ném xuống ao phi tang một chiếc cặp có 2 khẩu súng gồm 1 khẩu K59 và 1 khẩu súng tự chế dạng ổ quay cùng với 12 viên đạn các loại. Những khẩu súng này là do Bùi Đức Hiệp, đàn em của Tú “khỉ” mua ở Hải Dương với giá 32 triệu đồng. Tháng 9.2007, do mâu thuẫn cá nhân, Hiệp dùng dao chém trọng thương 2 người dân ở Quảng Ninh rồi bỏ trốn lên Hưng Yên đầu quân cho Tú “khỉ” và bị Công an Quảng Ninh ra lệnh truy nã về hành vi cố ý gây thương tích.

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ Tú “khỉ” và đàn em còn tham gia tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức lô đề với số tiền hàng tỉ đồng mỗi tháng. Ngoài ra, Tú “khỉ” sử dụng riêng một nhánh của mạng ibet888... để cá độ với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng/ngày.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Làm rõ vụ trùm xã hội đen được miễn tù vì Xơ gan cổ trướng
>> Vụ thanh toán theo kiểu 'xã hội đen': Bắt nghi phạm vừa là bị hại, vừa là bị can
>> Nhiều trùm 'xã hội đen' dùng chiêu chứng nhận tâm thần để né pháp luật
>> Bắt băng đòi nợ kiểu ‘xã hội đen’
>> Triệt phá 7 băng nhóm 'xã hội đen
>> Vụ thanh toán kiểu 'xã hội đen' ở Cần Thơ: Hai nghi can đầu thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.