Phan Hà Bình lãnh 7 năm tù

25/08/2011 17:50 GMT+7

(TNO) Chiều nay 25.8, TAND TP.HCM tuyên phạt Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan, 42 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nguyên Phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong 7 năm tù vì tội “cưỡng đoạt tài sản” của hai doanh nghiệp (DN) với tổng số tiền 220 triệu đồng và 1.000 USD.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng tuyên tịch thu xung công quỹ một máy tính xách tay hiệu Sony Vaio, một điện thoại di động iPhone, một điện thoại di động hiệu Nokia và 1.000 USD (số tiền bị cáo Bình cưỡng đoạt của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Lương Tài).

Ngoài ra, HĐXX tuyên trả 220 triệu đồng cho Công ty cổ phần đầu tư xi-măng Sài Gòn - Tân Kỳ tại TP.HCM (công ty thành viên thuộc Tập đoàn đầu tư Sài Gòn).

Tại phiên tòa chiều 25.8, Phan Hà Bình thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng của VKSND TP.HCM đã truy tố.

Bị cáo Bình không mời luật sư bào chữa vì cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ; gia đình bị cáo gặp khó khăn về kinh tế.

Theo HĐXX, do nắm được thông tin về tình hình thực hiện các dự án kinh tế của những công ty thành viên thuộc Tập đoàn đầu tư Sài Gòn còn gặp khó khăn, Bình đã đến trụ sở của tập đoàn gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc truyền thông của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, Trưởng đại diện Công ty cổ phần đầu tư xi-măng Sài Gòn - Tân Kỳ tại TP.HCM kiêm phụ trách công đoàn của đơn vị) yêu cầu chi tiền nếu không sẽ viết bài có nội dung ảnh hưởng uy tín DN nhưng bà Phương từ chối.

Trong tháng 9 và tháng 10.2010, Bình đã viết và gửi đăng ba bài: “SGT và KGB - dự án tỷ đô đầu voi đuôi chuột”, “Cổ phiếu bất thường trên sàn Hà Nội” và “Cách nào kiểm soát cổ phiếu bất thường”.


Bị cáo Phan Hà Bình tại phiên tòa chiều 25.8 - Ảnh: Trần Duy

Sau khi các bài báo được đăng, Bình tiếp tục nhiều lần chủ động liên hệ, gặp riêng bà Phương gây áp lực và đặt vấn đề đưa 200 triệu đồng.

Sau nhiều lần trao đổi với bà Phương, Bình “chốt” giá 220 triệu đồng để dừng đăng các bài viết gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn và các công ty thành viên. Ngoài ra, nếu bà Phương chịu chi 3.000 USD, Bình sẽ đăng bài viết lấy lại uy tín cho DN.

Lúc 20 giờ ngày 13.10.2010, tại nhà hàng Nhật Hạ (đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM) khi Bình đang nhận 220 triệu đồng từ bà Phương thì bị Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an bắt giữ cùng tang vật.

Trước đó, cũng với cách tương tự, Bình đã ép ông Bùi Đình Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Lương Tài đưa cho bị cáo 1.000 USD.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.