Phản hồi từ bài báo "Bà con Việt kiều không được chi tiền hối lộ cho hải quan"

15/01/2004 10:00 GMT+7

Trên Thanhnien online, trang Pháp luật, ra ngày 15/1/2004 có đăng bài phỏng vấn Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất về tình trạng tiêu cực tại cửa khẩu sân bay. Ông Nguyễn Trường Nhân đã phát biểu: "Bà con Việt kiều không được chi tiền hối lộ cho hải quan!". Điều này đã gây bức xúc cho những người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Nhiều thư phản hồi gửi về Thanhnien online bày tỏ ý kiến và đưa ra nhiều cách giải quyết.

Tôi hơi ngạc nhiên khi nghe ông Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất  (TSN) phát biểu như sau: "Bà con Việt kiều không được chi tiền hối lộ cho hải quan!". Tại sao ông không phát biểu là "Hải quan tuyệt đối không được nhận hối lộ của bà con Việt kiều (VK)?”. Như thế nghe có vẻ xuôi tai hơn, đồng thời lời phát biểu như thế còn thể hiện được trách nhiệm của một người làm công tác quản lý của một ngành đã từng bị nhiều tai tiếng từ nhiều năm qua.

Với trọng trách là những người "gác cửa kinh tế" cho đất nước, nhiều cán bộ Hải quan đã từng tạo ra những tình huống "con kiến chui qua không lọt nhưng con lạc đà thì thong dong vượt qua", gây bất bình trong nhân dân. Cá nhân tôi nghĩ lời phát biểu của một quan chức - với ý đồ làm trong sạch hóa hàng ngũ của mình - cần phải mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn, hợp lý hơn.

Lê Quang Huy
(huy_lq2003@yahoo.com)

Bà con Việt kiều không được chi tiền hối lộ cho hải quan. Đó là lời yêu cầu của Chi cục trưởng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị với bà con Việt Kiều về thăm quê hương. Tôi nghĩ rằng đây là một câu nói rất KHÓ NGHE và xấu hổ của một ông Chi Cục Trưởng. Sân bay của mình, người của mình, đất nước của mình mà tại sao nói như vậy?. Ông Cục trưởng phải giáo dục và CHỊU TRÁCH NHIỆM về người của ông chứ. Nếu người Hải Quan KHÔNG NHẬN thì đố người Việt kiều nào dám đưa?

Trường Trần
(viet_temp@yahoo.com)

Tôi rất ủng hộ phương cách gắn camera tại bàn làm thủ tục hải quan.

Song song với việc gắn camera, nên truyền trực tiếp ra 1 hoặc 2 màn hình bên ngoài, tôi tin rằng trước sự quan sát của hàng trăm thân nhân chờ đợi bên ngoài, không nhân viên hải quan nào dám nhận tiền. Đừng để tình trạng gắn cho có gắn, không ai kiểm soát.

Lãnh đạo cần quan tâm hơn nữa đến cung cách làm việc của nhân viên dưới quyền. Tôi xin dẫn chứng 2 sự kiện sau đây:

- Trong đợt về Việt Nam kỳ rồi, khi làm thủ tục hải quan, 1 chị sắp hàng trước tôi rất bất mãn khi bị bắt buộc sắp hàng lại từ đầu, chỉ vì trên tờ khai của chị ấy chưa đánh dấu vào ô "Nam - nữ ", hay là theo như chị ta nghĩ: chị bị bắt buộc sắp hàng lại từ đầu bởi vì chị "quên" kẹp tiền vào trong passport, tôi nghĩ ý kiến thứ 2 có phần đúng hơn. Đó là bài học trước mắt của tôi, do đó đến lượt tôi, mọi chuyện đều thuận lợi, dĩ nhiên tiền của tôi kẹp trong passport cũng không cánh mà bay.

- Đứa cháu của tôi là người Mỹ gốc Việt, ngôn ngữ Việt không rành lắm, do đó khi đến bàn làm thủ tục, cháu tôi nói bằng tiếng Anh. Anh nhân viên hải quan đã không bằng lòng và kêu cháu tôi phải nói bằng tiếng Việt. Khi không được đáp ứng, anh ta đã để cháu tôi phải chờ cho anh ta làm việc với hết tất cả mọi người, sau đó mới quay lại tiếp cháu tôi. Đây đúng là 1 hành động quan liêu, 1 hình ảnh xấu đối với du khách.

Rất mong những ý kiến nhỏ nhoi này góp phần làm thúc đẩy sự sửa đổi, làm cho hình ảnh người nhân viên hải quan TSN tốt đẹp hơn lên.

Nguyễn Quốc Anh
(bancobe@hotmail.com)

Cách đây 3 năm tôi về VN với một người bạn Mỹ, anh ta rất ngạc nhiên khi thấy tôi bỏ 10USD vào passport, tôi phải cắt nghĩa lý do thì anh ta mới hiểu. Sau đó, mỗi lần nhắc tới VN, anh ta đều nhắc tới chuyện đó và coi như một trò hề. Tôi rất lấy làm xấu hồ về chuyện này.

Theo lời ông Chi cục trưởng sân bay TSN, tôi lấy làm ngạc nhiên. Không lẽ ông ta không biết gì về việc đó sao??? Những nhân viên Hải quan muốn vào làm việc ở bộ phận Hành Lý Nhập bởi vì cung cách làm việc thoải mái, văn minh…, lý do thật là tức cười!

Một nhân vật đứng đầu một cơ quan của chính phủ lại có những lời phát biểu ngây ngô đến như vậy sao? Tôi không nghĩ như vậy.

Chino Pham
(phamchino@aol.com)

16 lần về thăm quê hương, hầu như lần nào tôi cũng bị đòi hối lộ trắng trợn. Cho ít hay không cho, tất cả va li sẽ bị lục tung. Ông Cục trưởng Hải quan nếu nói không biết thật là tức cười vì hầu như không có sân bay nào ở VN mà không làm khó VK khi về nước. Đó cũng chính là lý do mà nhiều người có tài, có chất xám rất sợ về thăm quê hương, rất đắn đo khi muốn trở về phục vụ quê hương.

Michael Nguyen
(michael91770@hotmail.com)

Tôi rất cám ơn báo Thanh Niên đã đưa tin về tình trạng hối lộ của Hải Quan tại sân bay. Tôi cũng là người vì công việc nên thường xuyên về nước qua đường Tân Sơn Nhất và khẳng định rằng tình trạng đó là có thật và đã xảy ra với tôi.

Do biết được tâm lý của chúng tôi là ngại mở hành lý để kiểm tra nên một số cán bộ ở đây đòi tiền một cách trắng trợn thay vì hướng dẫn hành khách hoàn thành thủ tục nhanh gọn.

Việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm: tha hóa cán bộ, mất niềm tin của du khách về VN và kẻ mang đồ quốc cấm có thể thoát dể dàng. Chuyện ông Chi cục trưởng không nghe phản ảnh của hành khách cũng không có gì đáng ngạc nhiên vì mấy khi ông ta ở đó, với lại 10-20 dollars có đáng là bao nhiêu so với chi phí cho toàn bộ chuyến đi. Các số điện thoại ông đưa ra là tốt nhưng theo tôi nghĩ rồi cũng sẽ không giải quyết được chuyện gì vì số người bỏ công ra phản ảnh vẫn chỉ là thiểu số. Tôi không hiểu tại sao không thiết lập những "security camera" để quan sát hoạt động của các quầy. Chi phí cho việc đó có đáng là bao. Hay ông Chi cục trưởng chỉ quyết tâm nữa vời mà thôi?

Phan Tuan
(phan_tuan78@yahoo.com)

Chúng tôi là những người Việt xa xứ, năm mới nếu có điều kiện đều mong muốn về thăm quê hương, thăm bạn bè và bà con hàng xóm. Nhưng nỗi bức xúc nhất có lẽ là khi đặt chân lên phi trường sân bay TSN. Tất cả những vui vẻ, háo hức đều tan biến, thay vào đó là những nỗi bất bình. Nhân viên ở đây có lẽ là những người khiếm nhã nhất, những hành động và lời nói dường như thiếu văn hoá. Những cảnh tượng này vô tình ảnh hưởng không tốt tới các em nhỏ, vì các em sinh trưởng hay lớn lên ở xứ người, vốn không quen gặp những trường hợp như trên.

Steven Nguyen
(steventhe2003@yahoo.com)

Để tránh nạn đòi tiền, bắt nạt và thiếu lịch sự của nhân viên hải quan, tôi đề nghị ghi to các số phone của những người có trách nhiệm và số phone đường dây nóng để những ai bị phiền lòng có thể phản ảnh ngay lập tức.

Trinh Minh Tram
(minh_tram911@hotmail.com)

Chuyến về thăm VN vừa rồi, tôi rất vui vì thấy đất nước đẹp đẽ và khang trang hơn trước. Nhưng vẫn còn những tệ nạn hối lộ, điển hình là hải quan phi trường TSN nhận hối lộ nhiều quá. Cứ 1 người VK thì đòi 10USD. Đây là vết nhơ cần khắc phục và lau sạch sẽ.

Henry Tran
(henry@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.