Sự lộng hành của băng xã hội đen "Đồi Hoa Mai" ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận

09/06/2005 23:20 GMT+7

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CA tỉnh Bình Thuận) vừa tiến hành bắt tạm giam 4 đối tượng giang hồ đã làm rúng động dư luận trong tỉnh. Theo thông tin ban đầu, những đối tượng bị bắt đều là đàn em dưới trướng của một người đàn ông có biệt danh Hai Chi, tức Nguyễn Thanh Gương, 43 tuổi, ngụ tại xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân - được xem là kẻ cầm đầu một băng nhóm xã hội đen từng gây ra nhiều vụ án trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ba đối tượng bị bắt đầu tiên vào ngày 23, 24, 25/5 là Nguyễn Thành Anh, Nguyễn Quốc Nam (cả hai cùng 27 tuổi và cùng ngụ tại xã Tân Nghĩa) và Hoàng Văn Sửu (32 tuổi, ngụ tại xã Tân Hà, H.Hàm Tân). Sau đó, ngày 30/5, một đối tượng khác là Nguyễn Công Thọ (tức Thọ "đại tá" 30 tuổi) đã ra cơ quan công an đầu thú và cũng đã bị bắt tạm giam.

Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, cả 4 đối tượng bị bắt giữ đều thuộc băng nhóm xã hội đen có tên gọi "Đồi Hoa Mai", chuyên hoạt động bảo kê bến bãi, kinh doanh bia ôm, gỗ lậu... do Nguyễn Thanh Gương - tức Hai Chi cầm đầu. Khi đụng chuyện, tranh chấp quyền lợi, băng nhóm này sẵn sàng dùng hung khí lấy máu đối thủ để giành quyền kiểm soát. Thông thường, băng "Đồi Hoa Mai" dùng thủ đoạn này để trấn áp, xin đểu các nhà xe tại các bến bãi hoặc bất cứ khi nào Hai Chi muốn. Theo nguồn tin của Thanh Niên, đến thời điểm này băng nhóm "Đồi Hoa Mai" đã gây ra không dưới 60 vụ đâm chém để giành quyền bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, trong đó có cả việc "dằn mặt" những người thi hành công vụ.

Trở nên giàu sụ từ những hoạt động bảo kê, bán bia ôm, sau đó Hai Chi tung tiền cho các đàn em, đứng đầu là Thọ "đại tá" đi lùng mua đất khắp nơi, từ khu vực huyện Hàm Thuận Nam đến xã Tân Nghĩa, nơi có thông tin sẽ trở thành thị trấn. Hai Chi cho mua tất cả đất có nhu cầu bán nên đã có sự tranh giành với những người khác cũng có nhu cầu. Để thể hiện cái uy của một ông trùm, Hai Chi đã cho đàn em dùng thủ đoạn khống chế, đe dọa: Nếu ai không làm theo ý Hai Chi thì y sẽ cho Thọ "đại tá" đưa sát thủ đến tấn công ngay. Thậm chí khi đất đã được mua xong mà chủ cũ còn nhùng nhằng về giấy tờ, y cũng cho đàn em xuống nhà đánh "sập đồn" luôn. Cách đây không lâu, Hai Chi đã yêu cầu một cán bộ địa chính xã Tân Nghĩa làm giấy tờ đất theo mệnh lệnh của y. Do thủ tục bị vướng nên anh này không làm theo được, thế là chỉ vài mươi phút sau, lập tức Thọ "đại tá" xuất hiện và rượt đánh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi các đàn em của Hai Chi bị bắt,  những cơn sóng ngầm quyền lực đen vẫn len lỏi vào cuộc sống thường nhật của người dân địa phương, nhất là những người từng là nạn nhân của y. Hai Chi đã lệnh cho đám thuộc hạ đến gõ cửa từng gia đình nạn nhân để thương lượng hòng xoa dịu các nạn nhân này, đồng thời lại hăm dọa để họ không dám đi trình báo cơ quan chức năng. Trong số các nạn nhân có cả anh cán bộ địa chính kể trên. Đây là thủ đoạn mà Hai Chi và đàn em đã thực hiện hơn 10 năm qua ở Bình Thuận. Băng nhóm này  không chừa một ai: từ những người vừa lấy được lâm sản về đến những người buôn gỗ ven đường dạng tép riu để thâu tóm và độc quyền trong lĩnh vực này. Vì quá sợ sự hung hãn của Hai Chi và vì nhiều lý do khác, không ai dám tố cáo y. Điển hình là gần đây, đàn em của Hai Chi cho chặn đường và lấy một bao hàng "lậu" trị giá hơn 5 triệu đồng của một người tên Trúc nhưng người này chẳng dám hó hé gì.

Điều rất đáng lưu ý mà một người dân có theo dõi hoạt động của Hai Chi nhấn mạnh, là dường như các phi vụ mua bán gỗ lậu của Hai Chi rất ít khi bị phát hiện. Có thể nói, trong hơn 10 năm qua, Hai Chi đã từng bước thiết lập luật chơi của thế giới ngầm và đây cũng là thời gian những người dân lương thiện tại khu vực này phải sống trong cảnh bất an. Điều này cũng đồng nghĩa là trong 10 năm qua, Hai Chi đã qua mặt được các cơ quan pháp luật địa phương.

Điều dư luận đặc biệt quan tâm là tại sao đến giờ này mà chỉ có 3 tên sát thủ và Thọ "đại tá" bị bắt? Thậm chí có nguồn tin còn khẳng định, lẽ ra Thọ "đại tá" bị bắt trước khi y ra đầu thú nhưng vì lúc đó nguồn tin bị rò rỉ nên y đã cao chạy xa bay, sau đó mới ra đầu thú theo lệnh của đàn anh.

Hữu Phú - Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.