Tạm giam cả phụ nữ có con 11 tháng tuổi

15/12/2013 02:55 GMT+7

Theo luật Tố tụng hình sự, trường hợp bị can, bị cáo là phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi có nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam. Thế nhưng, cơ quan tiến hành tố tụng ở H.Định Quán (Đồng Nai) thì thực hiện ngược lại quy định này.

 Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh
Bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Gia Khánh

Vào ngày 19.8.2013, Cơ quan CSĐT Công an H.Định Quán (Đồng Nai) quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thị Tuyết Trinh (33 tuổi, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phú Cường, H.Định Quán) để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ngày 23.8.2013, Nguyễn Đình Hùng (chồng bị can Trinh) làm đơn xin cho vợ được tại ngoại để nuôi con 11 tháng tuổi, đã nói rõ: “Do cả hai cùng công tác tại UBND xã Phú Cường nên khi lỡ mang thai con thứ 3 đã không dám công khai vì sợ bị kỷ luật, thuyên chuyển công tác. Ngày 30.9.2012, trên đường đến bệnh viện đa khoa huyện thì vợ tôi sinh rớt tại sảnh bệnh viện. Sau khi sinh, do không làm giấy chứng sinh nên đến nay vẫn chưa làm giấy khai sinh”.

 

Hối lộ 3,5 triệu đồng

Theo cáo trạng của Viện KSND H.Định Quán, vào tháng 11.2012, Nguyễn Thị Tuyết Trinh tiếp nhận đơn ly hôn của vợ chồng ông N.V.B do UBND xã Phú Cường chuyển đến. Do vợ chồng ông B. đang có con nhỏ dưới 36 tháng nên Trinh cho biết không thể ly hôn được. Ngày 13.6.2013, Trinh gọi ông B. lên trụ sở UBND xã và yêu cầu đưa 3,5 triệu đồng để “lo cho TAND huyện thì hồ sơ mới được giải quyết”. Chiều cùng ngày, trong khi ông B. đưa tiền cho Trinh thì Công an H.Định Quán đến bắt quả tang.

Trước đó, ngày 28.7.2013, Đảng ủy xã Phú Cường cũng giao cho Hội Phụ nữ xác minh việc Trinh đang nuôi con nhỏ và kết luận: “Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi cùng với 2 cháu, con gái 9 tuổi và 5 tuổi”.

Tại nơi tạm giam, bị can Trinh cũng có lời khai đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nhưng vẫn không được xem xét.

Vô cảm

Theo luật sư Lê Quang Y, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đồng Nai, trong trường hợp này, thể hiện tinh thần nhân đạo của pháp luật thì cơ quan CSĐT cần phải làm rõ bị can Trinh đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi hay không? Nếu có cơ sở xác minh Trinh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì cần phải cho tại ngoại.

Nhưng mãi đến ngày 2.10.2013, Cơ quan CSĐT Công an H.Định Quán mới ra quyết định trưng cầu giám định ADN với cháu bé để có cơ sở xác định bị can Trinh nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Sau khi lấy mẫu để giám định ADN (ngày 3.10.2013), Trung tâm pháp y TP.HCM đã thông báo 3 ngày sau (ngày 5.10.2013) sẽ giao mẫu tại số 336 Trần Phú, Q.5 (TP.HCM). Tuy nhiên, mãi đến ngày 15.11.2013, Công an H.Định Quán mới có công văn đề nghị Trung tâm pháp y TP.HCM gửi kết quả theo đường bưu điện. Ngày 18.11.2013 Cơ quan CSĐT Công an H.Định Quán mới thông báo kết quả giám định Nguyễn Thị Tuyết Trinh là mẹ của cháu bé, trong khi trước đó 4 ngày vụ án đã được TAND H.Định Quán đưa ra  xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trinh 3 năm 6 tháng tù. Trinh đã kháng cáo bản án và hiện vẫn đang bị tạm giam tại Công an tỉnh Đồng Nai để chờ xét xử phúc thẩm.

Theo luật sư Lê Quang Y, việc làm này đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng vì khi chưa có kết quả giám định nhưng tòa án đã đưa vụ án ra xét xử. “Đáng ra, sau khi có kết quả giám định ADN, cơ quan CSĐT phải nhanh chóng gửi kết quả cho TAND để giải quyết cho Trinh được tại ngoại nuôi con”.

Gia Khánh

>> Xem xét khởi tố 2 tội danh đối với chánh án nhận hối lộ
>> 75% doanh nghiệp hối lộ dù không bị gợi ý
>> Điều tra vụ phó giám đốc sở lừa đảo, nhận hối lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.