Tập kích vũ trường New Century (Hà Nội), tạm giữ 1.163 người

28/04/2007 23:55 GMT+7

* Bắt và khám xét khẩn cấp đối với chủ vũ trường Nguyễn Đại Dương và 2 người liên quan, bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ ma túy tại vũ trường * Qua kiểm tra, có tới hơn 200 người có mặt tại vũ trường bị phát hiện trong tình trạng đã sử dụng ma túy. Đến 19h30 chiều 28/4, hầu hết những người bị tạm giữ đều đã về nhà * Thu giữ tang vật là hàng trăm gói ma túy * Chuyên án do Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo

Khoảng 1h sáng 28/4, gần 500 cảnh sát được trang bị vũ khí, dùi cui, áo giáp... thuộc nhiều lực lượng của Bộ Công an đã bất ngờ bao vây và ập vào New Century - vũ trường lớn nhất miền Bắc ở số 10 phố Tràng Thi, Hà Nội. Sau cuộc tập kích, trong gần 4 giờ liền, lực lượng công an đã áp tải lên xe 1.163 người (trong đó có cả các diễn viên, ca sĩ đang có mặt tại vũ trường) đưa về các điểm tập kết để tiến hành lấy lời khai và kiểm tra tình trạng sử dụng ma túy. Cuộc tập kích bất ngờ khiến các đối tượng trong vũ trường không kịp trở tay. Công an TP Hà Nội đã không hay biết về cuộc tập kích này, chỉ sau khi sự việc diễn ra lực lượng này mới đến để phối hợp.

Cuộc tập kích bất ngờ

Theo các nhân chứng kể lại, chưa bao giờ họ thấy một chiến dịch lớn có nhiều công an đông đến như vậy, cả một vũ trường chật kín các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát đặc nhiệm.

Khi lực lượng công an ập vào, cả vũ trường đang chìm đắm trong rượu bia, tiếng nhạc chát chúa, kích động. Mặc dù đã hơn 1h sáng, song vẫn có cả ngàn nam nữ thanh niên cuồng nhiệt lắc lư theo tiếng nhạc mạnh. Trong số này, phần lớn là thanh niên tuổi từ 17 - 24, và có cả một số nam nữ thanh niên người nước ngoài. Lực lượng công an yêu cầu bật toàn bộ ánh sáng của vũ trường lên, tắt nhạc và tất cả mọi người phải giơ tay lên đầu. Vài vụ chống cự đã xảy ra, nhưng đã bị lực lượng công an áp giải ngay ra ngoài. Một số người nhanh chân nháo nhào chạy ra ngoài nhưng đã bị các lực lượng trực sẵn ở vòng ngoài giữ lại. Ngoài ra, trong lúc nhốn nháo, một số dân chơi có dấu hiệu đã ném thuốc lắc xuống sàn nhảy để tẩu tán.

Trong số khách tại vũ trường có cả những thanh niên ngoại quốc. Ảnh: Trần Hải

Trước đó, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - C17 (CQĐT), Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (C22), Viện Khoa học hình sự (C21) và khoảng 500 cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động (CSCĐ), cùng một số đơn vị khác của Bộ Công an đi trên hàng chục chiếc xe tải đặc chủng đã đồng loạt triển khai, khống chế toàn bộ khu vực xung quanh vũ trường.

Ngay sau khi đổ quân xuống số 10 phố Tràng Thi, hàng trăm CSCĐ với các công cụ hỗ trợ đã nhanh chóng ập vào trong vũ trường, kiểm soát toàn bộ. Bảo vệ vũ trường lên đến vài chục người đã bị khống chế ngay lập tức và không có biểu hiện chống cự. Ở bên ngoài, hàng chục CSCĐ được phân công chốt chặn các ngã tư Tràng Thi - Phủ Doãn và Tràng Thi - Quang Trung (hai đầu đường dẫn đến vũ trường New Century), "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Bãi đỗ xe máy và bãi đỗ ô tô của vũ trường (thuê địa điểm tại Thư viện Quốc gia - đối diện vũ trường) cũng bị khống chế và giữ nguyên hiện trạng.

Khoảng 200 người trong tình trạng sử dụng ma túy

New Century là vũ trường lớn, sôi động và nổi tiếng nhất hiện nay tại Hà Nội và miền Bắc, nơi tập trung mỗi đêm hàng ngàn người đến uống rượu, bia, nghe ca nhạc và nhảy. New Century cũng là vũ trường duy nhất tại Hà Nội thường đóng cửa rất muộn và đã hai lần bị xử lý hành chính. 

Một nguồn tin cho biết, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, chuyên án lớn này đã được Tổng cục Cảnh sát và C17 xác lập, triển khai rất thận trọng từ khâu trinh sát ban đầu đến việc lên kế hoạch, chọn thời điểm phá án vào lúc vũ trường New Century hoạt động sôi động nhất, tập trung nhiều dân chơi nhất.

Trực tiếp chỉ huy chuyên án này là thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an và thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Cục trưởng C17. Được biết, khi lực lượng công an tiến hành cuộc tập kích, chủ vũ trường New Century Nguyễn Đại Dương không có mặt tại phòng làm việc, nhưng sau đó đã được CQĐT triệu tập để tạm giữ hình sự.

Lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản vi phạm của vũ trường và tiến hành khám xét tại chỗ những dân chơi bị tình nghi có tàng trữ ma túy tổng hợp (thuốc lắc) hoặc vũ khí, vật liệu nổ. Hàng loạt các chất ma túy được dân chơi vứt nhiều nơi trong vũ trường. Theo thống kê sơ bộ, tang vật được thu giữ có hơn 200 gói ma túy các loại gồm heroin, thuốc lắc, ma túy tổng hợp... Khoảng 1.163 người có mặt tại vũ trường đã được đưa về các điểm tập kết của cơ quan công an để thẩm vấn và kiểm tra tình trạng sử dụng chất ma túy. Trong số đó có hơn 450 nữ. Cứ 5 - 7 phút lại có một xe tải hú còi lao đi, liên tục cho đến khoảng 4h30 sáng thì việc di chuyển những người này về các điểm tập kết mới kết thúc. Ở bên ngoài vũ trường, từ 1h cho đến hơn 5h sáng, hai đầu phố Tràng Thi cũng tập trung hàng trăm người dân hiếu kỳ và người nhà của các dân chơi hay tin đến để nghe ngóng tình hình, làm cho không khí càng trở nên căng thẳng hơn.

Các dân chơi lần lượt được đưa ra xe ô tô về cơ quan công an

Thông tin trinh sát cho thấy, nhiều dân chơi và kẻ buôn bán ma túy thường lợi dụng trà trộn vào các vũ trường để mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp. Ngoài ra, một số người dân sống quanh khu vực vũ trường New Century còn phản ánh vũ trường này có lúc hoạt động quá khuya, gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Nhưng có một thực tế là thời gian qua, không ít lần bảo vệ vũ trường New Century đã được cơ quan chức năng (kể cả cơ quan công an)... khen thưởng về việc họ đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng mang ma túy, thuốc lắc vào trong vũ trường. Như việc bắt quả tang cầu thủ bóng đá Nguyễn Xuân Thành tàng trữ 10 viên thuốc lắc đêm 11/3; vụ đối tượng Vũ Thành Trung, lái xe của Tổng giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh đã mang ô tô của sếp đi cầm lấy tiền tiêu xài và tàng trữ 12 viên thuốc lắc ngày 2/4!

Toàn bộ 1.163 người liên quan tới vũ trường New Century đều được tập kết về khu vực trường Đào tạo cảnh sát đặc nhiệm ở Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội). Và sau khi được kiểm tra, đến 19h30 đã có 1.140 người được cho nhận lại phương tiện và ra về, chỉ còn 20 người bị tạm giữ để làm rõ sự liên quan của họ đến việc tàng trữ ma túy.

17h chiều 28/4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, thiếu tướng Phạm Quý Ngọ cho biết, trong suốt cả ngày 28/4, việc kiểm tra tình trạng sử dụng ma túy đã tiến hành liên tục nhưng mới chỉ được 563 người thì đã hết que thử. Buổi chiều, cơ quan chức năng phải tăng cường thêm que thử và lực lượng mới giải quyết xong 600 người còn lại. Con số thống kê ban đầu cho thấy có khoảng 15% số người được kiểm tra có kết quả dương tính với phản ứng ma túy (tức khoảng 200 người ở vào tình trạng đã sử dụng ma túy). Thiếu tướng Ngọ cho biết, ngoài 2 người bị bắt quả tang đang tàng trữ ma túy tại vũ trường, CQĐT cũng đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với 3 đối tượng, trong đó có chủ vũ trường New Century Nguyễn Đại Dương.

Nhóm phóng viên thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.