Thảm án sau lũy tre làng

30/11/2013 02:50 GMT+7

Dù không có mâu thuẫn gì lớn nhưng hiện nay, một bộ phận không nhỏ thanh niên ở nông thôn vẫn “nói chuyện” với nhau bằng dao, mã tấu. Vụ giết người man rợ đêm 27.11 dưới chân cầu Đại Lộc (xã Triệu Thuận, H.Triệu Phong, Quảng Trị) là một ví dụ...

 Thảm án sau lũy tre làng
Chân cầu Đại Lộc (xã Triệu Thuận, H.Triệu Phong, Quảng Trị) - nơi xảy ra vụ giết người man rợ đêm 27.11 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Liên quan tới vụ việc, sáng 29.11, thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Trị), cho hay đơn vị đã thực hiện lệnh bắt 6 nghi phạm và triệu tập làm việc 3 đối tượng khác liên quan đến thảm án làm 1 người chết và nhiều người bị thương này.

Theo đó, Đoàn Quang Khánh, Lê Thế Hiến, Lê Thế Vũ (cùng 18 tuổi), Đoàn Quang Quốc Quý, Đoàn Quang Phương (cùng 17 tuổi, cùng trú khu vực 6, xã Triệu Thuận) bị bắt khẩn cấp về tội “giết người”. Còn Đoàn Quang Thành (37 tuổi, trú khu vực 6) bị bắt khẩn cấp về tội “cố ý gây thương tích”.

Như Thanh Niên đã thông tin, đêm 27.11, sau khi cùng dự một bữa tiệc trước đám cưới tại khu vực 6, một nhóm thanh niên trú khu vực 6 đã xách rựa, mã tấu, típ sắt đuổi đánh một nhóm thanh niên trú khu vực 5. Nghe tin con trai đi dự tiệc bị đuổi đánh thì vợ chồng ông Nguyễn Quỳ (53 tuổi, trú khu vực 5) đã đi tìm. Khi đến chân cầu Đại Lộc, thấy con bất tỉnh thì ông Quỳ lao đến và bị nhóm thanh niên của khu vực 6 đánh, chém xối xả và chết tại chỗ. Bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Quỳ) cũng bị nhóm trên đánh vào vùng đầu khiến nứt, vỡ xương vùng trán, hiện đang cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Người viết đã thực sự rùng mình khi nghe các điều tra viên kể lại chi tiết hành vi của những nghi phạm tuổi teen này trong vụ án. Khủng khiếp nhất là khi ông Quỳ chạy đến, thấy con đang bất tỉnh, dù đang bị bệnh (ung thư) và rất yếu nhưng ông Quỳ đã lao ra can ngăn, van lơn. Nhưng Khánh, Quý, Hiến, Vũ, Phương đã không tha. Khi ông Quỳ trong tư thế quỳ thì Khánh đã dùng rựa chém 1 nhát chí mạng làm cho đầu ông Quỳ gần như lìa khỏi cổ. Tổng cộng, trên cơ thể ông Quỳ có tới 5 vết đâm, chém. Riêng Thành là người lớn tuổi nhất, đã không can ngăn mà còn dùng tuýp sắp đánh mạnh vào đầu bà Hiền.

Gây án xong, cả bọn vì quá say và mệt nên đã về nhà ngủ. Trừ Quý (bị bắt khi đang ngủ tại nhà bạn ở xã Triệu Độ), còn lại tất cả đều bị cơ quan công an tóm gọn khi đang nằm ngủ ở nhà.

Thượng tá Công thẳng thắn: “Đây là một thực trạng có thật và đang phổ biến tại các làng quê, vùng sâu vùng xa. Cứ sau tiệc rượu, sau đám cưới là các băng nhóm lại kiếm cớ để đánh nhau. Thậm chí một số đã thủ sẵn hung khí. Hiện nay, án giết người do những nguyên nhân tương tự đang có xu hướng tăng, lại có sự tham gia của nhiều nghi phạm thì quả rất đáng quan ngại...”.

Biện pháp phòng ngừa

Đó là mô hình có tại rất nhiều địa phương tại H.Vĩnh Linh (Quảng Trị). Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trước đây tại nhiều làng quê của H.Vĩnh Linh cũng có tình trạng thanh niên ẩu đả sau đám cưới. Nhưng những năm gần đây, chính quyền các địa phương này có quy định, gia đình nào chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con cái phải báo cáo với Ban chỉ huy công an xã. Tiệc trước đám cưới và trong đám cưới, đều phải mời lực lượng công an xã đến có mặt, đúng 22 giờ đêm phải tắt nhạc, mời khách về nếu không sẽ bị chế tài xử phạt. Biện pháp này đã hạn chế không ít vụ lộn xộn.

Nguyễn Phúc

 >> Bắt nhóm trai làng đánh, chém chết người dã man
>> Trai làng choảng nhau, 1 người thiệt mạng
>> Hai nhóm trai làng hỗn chiến, 1 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.