Thủ tục khai sinh cho con

19/03/2008 01:37 GMT+7

* Hỏi: Vợ chồng tôi chưa làm giấy đăng ký kết hôn vì vợ tôi không có giấy tờ tùy thân. Chúng tôi định sẽ về quê làm giấy tờ nhưng vì thất lạc người thân từ lúc nhỏ, nên không còn nhớ chính xác ở nơi nào. Hiện giờ, chúng tôi có con nhưng cơ quan tư pháp ở địa phương không chịu làm giấy khai sinh cho cháu. Vừa qua, tôi có đọc tờ Báo Thanh Niên phát hành ngày 4.12.2007, ở trang 4 có bài Bất kỳ trường hợp nào cũng khai sinh cho trẻ. Vậy, xin hỏi quý báo trường hợp của tôi có làm được giấy khai sinh cho cháu không? Và làm ở đâu? (Phạm Ngọc Hải - cư trú tại 30.4, khu phố Nhị Đồng, Dĩ An, Bình Dương)

- Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì thẩm quyền đăng ký khai sinh được quy định như sau: Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ; nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, thì ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh. Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha, thì ủy ban nhân dân cấp xã, nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế thực hiện việc đăng ký khai sinh.

Để tránh trường hợp một đứa trẻ sinh ra mà khai sinh ở nhiều nơi, nên ngành tư pháp có hướng dẫn việc đăng ký khai sinh cho trẻ phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên cho từng trường hợp: Trước hết phải thực hiện việc khai sinh cho trẻ nơi người mẹ có hộ khẩu thường trú; nếu người mẹ không có hộ khẩu thường trú thì khai sinh nơi người mẹ tạm trú; nếu không thể xác định được nơi cư trú của người mẹ thì mới tính đến việc khai sinh cho trẻ nơi cư trú của người cha...

Trường hợp của bạn, nên về địa phương trước đây nơi vợ bạn sinh sống để xin xác nhận là hộ khẩu gốc của vợ bạn không còn. Trong trường hợp nếu như vẫn không thể xác định được nơi cư trú trước đây của người vợ thì bạn nên làm một tờ tường trình, trình bày rõ sự thật và gửi cho ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hiện nay của vợ bạn để nơi đây trình lên cấp trên để xin được giải quyết. Chúc bạn thành công!

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.