Thuê người đóng giả chồng để lừa đảo

29/04/2014 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 29.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đỗ Thị Lan (46 tuổi) 13 năm tù, Nguyễn Thị Mỹ (48 tuổi) 11 năm tù và Huỳnh Thành (53 tuổi) 10 năm tù cùng về các tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức'.

(TNO) Ngày 29.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Đỗ Thị Lan (46 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) 13 năm tù, Nguyễn Thị Mỹ (48 tuổi, ngụ quận 9) 11 năm tù và Huỳnh Thành (53 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) 10 năm tù cùng về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức".

Áo trắng là bị cáo Lan
Bị cáo Lan (áo trắng)

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Xuân Nữ và Đỗ Thị Lan là bạn bè. Tháng 6.2011, biết Nữ cần mượn tiền, Lan cho Nữ biết đang thế chấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở do anh Giang Thành Tuyên (chồng Lan) đứng tên cho một người đàn ông tên Sơn (không rõ lai lịch) vay 23 triệu đồng, nếu muốn vay thêm thì phải có mặt anh Tuyên. Do đó, Lan nhờ Nữ tìm người đóng giả chồng mình và nếu vay được tiền thì sẽ cho Nữ vay lại.

Sau đó, Nữ giới thiệu Thành cho Lan đóng giả chồng Lan. Để qua mặt nạn nhân, Lan nhờ Mỹ thuê người làm giả chứng minh nhân dân mang tên chồng nhưng ghép ảnh của Thành vào rồi cả hai cùng nhau mang giấy tờ nhà đi thế chấp cho một người đàn ông ở quận 9 vay 100 triệu đồng. Có tiền, Lan trả công mỗi người 2 triệu đồng, cho Nữ vay 20 triệu đồng.

Tiếp đó, Lan vẫn sử dụng phương thức này để vay tiền của người sau trả cho người trước. Thậm chí, bộ ba này còn mang căn nhà ra phòng công chứng làm hợp đồng thế chấp để vay tiền của một Ngân hàng với CMND giả, người giả. Cuối cùng, Lan bắt mối thế chấp căn nhà này cho anh Nguyễn Văn Hải. Hai bên thỏa thuận ra công chứng ký hợp đồng mua bán căn nhà với giá 1,3 tỉ đồng. Ngày 22 và 24.10.2011, tại trụ sở Phòng Công chứng số 3 (quận Thủ Đức), Lan, Thành, Mỹ đã dùng CMND giả ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở cho anh Hải.

Sau khi nhận tiền, Lan dùng để trả nợ ngân hàng 800 triệu đồng, cho Mỹ vay 480 triệu và trả công cho Thành 5 triệu đồng. Đối với anh Nguyễn Văn Hải, nạn nhân trong vụ án này, sau khi làm xong thủ tục sang tên căn nhà, anh Hải đến nhận nhà thì mới phát hiện ra vụ việc nên đã làm đơn tố cáo ra công an. Liên quan đến vụ án này còn có Hoàng Thị Xuân Nữ, người giới thiệu Huỳnh Thành cho Lan để giả làm chồng nhưng cơ quan tố tụng cho rằng chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Bắt giữ 4 người Trung Quốc dùng thẻ giả để lừa đảo
>> Đánh sập trang web lừa đảo quy mô lớn
>> Bắt kẻ lừa đảo bằng tiền âm phủ
>> Lập công ty bán hàng đa cấp để lừa đảo
>> Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Luật doanh nghiệp phải chống cả gian lận, lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.