Trả hồ sơ liên quan đến vụ chủ tịch phường được miễn trách nhiệm hình sự

27/09/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Ngày 27.9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án hình sự Nguyễn Văn Đông bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Nguyễn Thế Tiến bị truy tố về tội “cố ý làm trái…” cho Viện KSND tỉnh này.

Tòa cũng đề nghị điều tra bổ sung về các hành vi phạm tội của Đông và Tiến để xem xét lượng hình cho hai bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 1990, Xí nghiệp dịch vụ xây lắp Côn Đảo mượn 300 m2 đất của P.8 để làm khu lán trại, nhà xưởng và kho chứa vật liệu xây dựng.

Năm 1995, xí nghiệp này cho ông Nguyễn Công Uẩn sử dụng làm xưởng cưa. Năm 1999, ông Uẩn bán lán trại này (nay là số 261B, Thi Sách, P.8) cho ông Nguyễn Văn Đông. Năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thu hồi khu đất này và bồi thường cho ông Đông hơn 46 triệu đồng.

Sau đó, ông Đông lại làm giả nhiều loại giấy tờ và được các ông Lâm và Tiến (62 tuổi, nguyên cán bộ địa chính P.8, bị khởi tố về hành vi “cố ý làm trái…”) xác nhận nên UBND TP.Vũng Tàu đã duyệt kinh phí bồi thường bổ sung hơn 2,4 tỉ đồng cùng với một lô đất tái định cư khác.

Theo quyết định trả hồ sơ để điều tra, bổ sung vụ án của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gửi Viện KSND cùng cấp, trong vụ án này, ông Nguyễn Xuân Lâm, Chủ tịch UBND P.8, TP.Vũng Tàu bị khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tại Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, sau đó, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã căn cứ vào khoản 1, Điều 25 Bộ luật Hình sự để miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Lâm với các lý do như: Thời điểm xảy ra vụ án, ông Lâm mới được phân công giữ chức chủ tịch phường (tháng 6.2009) nên chưa biết hết những thông tin về quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại của ông Đông vào những năm trước. Ông Lâm chưa nắm rõ tình hình đất đai ở địa phương thuộc phạm vi trách nhiệm UBND P.8 quản lý. Ông Lâm cũng không có vụ lợi hay động cơ cá nhân khi xác nhận và thực hiện hành vi mang yếu tố lỗi vô ý vì quá tin tưởng cấp dưới... Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án, đơn vị quản lý ông Lâm có văn bản xác nhận gửi đến cơ quan tố tụng xin xem xét, chiếu cố cho ông này.

Theo tòa, việc Viện KSND đình chỉ vụ án hình sự đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Lâm theo những lý do, điều kiện mà cáo trạng nêu là không phù hợp vì trước đó cáo trạng Viện KSND nêu rõ: “Cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Lâm về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự là có cơ sở, đúng quy định của pháp luật”.

Sau khi được miễn trách nhiệm hình sự, ngày 17.4.2013, UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định về việc khôi phục công tác và chức vụ đối với ông Lâm.

HĐND TP.Vũng Tàu cũng ban hành quyết định cho ông Lâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật với tư cách là đại biểu HĐND TP.Vũng Tàu nhiệm kỳ 2011-2016.

Minh Anh

>> Miễn trách nhiệm hình sự nguyên Trưởng công an TP.Biên Hòa
>> Vụ án bảo kê giang hồ ở TP.Biên Hòa: Tỉnh Đồng Nai xin miễn trách nhiệm hình sự cho thượng tá Long
>> Vụ “rút ruột” tượng đài Điện Biên Phủ: Miễn trách nhiệm hình sự nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh
>> Vụ chấp hành viên lạm quyền: Miễn trách nhiệm hình sự cho ông Lương Vĩnh Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.