Trả tự do cho người tù chung thân đã ngồi tù 10 năm

04/11/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, sau 10 năm ngồi tù, Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã được trả tự do, chờ tái thẩm.

Trả tự do cho một người bị tù oan 11 năm
Ông Nguyễn Thanh Chấn đã ngồi tù 10 năm - Ảnh: Hà An

Trước đó, 8 giờ sáng cùng ngày, tại trại giam Vĩnh Bảo (đóng tại xã Đạo Trù, H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), trước có sự có mặt của lãnh đạo Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), lãnh đạo Viện KSND tối cao, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang cùng người thân của ông Chấn, cơ quan chức năng đã đọc quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Kế đó, ông Chấn được tại ngoại về nhà để chờ mở phiên tòa tái thẩm vụ án giết người vào năm 2003, diễn ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Thanh Chấn có một quán bán tạp hóa gần sân bóng thôn Me. Chiều 15.8.2003, địa phương tổ chức đá bóng. Khoảng 19 giờ cùng ngày, trận bóng kết thúc, vợ ông Chấn là Nguyễn Thị Chiến (48 tuổi) nói chồng đi xin nước về phục vụ bán hàng.

Ông Chấn đạp xe đạp sang nhà chị Viễn cuối sân bóng để xin nước. Trên đường đi, ông Chấn có qua nhà chị Nguyễn Thị Hoan (39 tuổi, cách cửa hàng của Chấn khoảng 100 mét), thấy hai mẹ con người phụ nữ này đang ở trong nhà. Thấy vậy, ông Chấn tiếp tục đạp xe đến nhà một người hàng xóm với chị Hoan là anh Minh, nhưng nhà anh này tắt điện không có ai ở nhà. Ông Chấn dựng xe đạp vào thành giếng của gia đình anh Minh rồi đi tắt qua ruộng khoai lang để vòng về phía sau nhà chị Hoan.

Quan sát thấy cửa sau nhà chị Hoan mở, ông Chấn lẻn vào. Thời điểm này, con chị Hoan (16 tháng tuổi) đang chơi trên gường, còn chị Hoan đứng trước tủ quần áo. Thấy vậy, ông Chấn nói với chị Hoan cho mình quan hệ, nhưng người phụ nữ này không đồng ý và nói lại: “Anh đừng lằng nhằng, vớ vẩn”.

Ngay sau đó, ông Chấn lao vào ôm chị Hoan từ phía sau, hai tay vòng lên ngực sờ soạng. Bị bất ngờ, chị Hoan chống cự và cúi xuống lấy một vỏ chai bia dưới nền nhà đập vào đầu ông Chấn, nhưng ông này dùng tay đỡ được và giằng lấy vỏ chai bia. Sau đó, ông Chấn quật ngã chị Hoan ngã xuống đất. Tay trái của ông Chấn giữ tay chị Hoan và dùng gối chân tì vào sườn người phụ nữ này, còn tay phải thò vào túi quần rút ra một con dao bấm (loại dao có bản rộng 2 cm, dài 10 cm) rồi đâm nhiều nhát vào bụng, mặt và sườn chị Hoan.

Trong lúc bị đâm, nạn nhân có giơ tay lên đỡ khiến lưỡi dao bị gãy. Khi lưỡi dao bị gãy, ông Chấn đút chuôi dao vào túi và dùng hai tay nâng phần đầu lên rồi đập mạnh xuống đất nhiều lần. Thấy mặt nạn nhân chảy quá nhiều máu, ông Chấn dùng chiếc gối đậy vào mặt, sau đó đi ra khép cửa lại rồi tắt điện và bỏ trốn bằng cửa chính. Sau khi chở nước về cho vợ bán hàng, ông Chấn quay về nhà để tắm giặt, dùng xà phòng và bàn chải rửa sạch máu dính ở quần áo. Về chiếc chuôi dao, ông Chấn rửa sạch máu và cất vào tủ.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, người trong thôn trên đường đi chơi về thấy cửa chính của gia đình chị Hoan hé mở, bên trong có tiếng trẻ con khóc nhưng không bật điện, nên đã chạy vào nhà bà Hội (là mẹ ruột nạn nhân) thông báo. Nhận tin báo, bà Hội chạy ra nhà con gái xem thực hư thế nào thì phát hiện chị Hoan đã chết dưới nền nhà. Kết quả pháp y tử thi cho thấy chị Hoan tử vong do tác động ngoại lực. Vật tác động là vật tày và vật sắc nhọn, có lưỡi sắc. Nạn nhân chết do chấn thương ở đầu, mặt và vết thương ở phần bụng.

Ngày 16.8.2003, Cơ quan chức năng tiến hành khám nhiệm hiện trường vụ án, tìm thấy một lưỡi dao dao bấm rơi cạnh xác nạn nhân, phát hiện trên nền nhà có nhiều dấu chân trần dính máu.

Vẫn theo cáo trạng, ngày 28.9.2003, ông Chấn đã đến cơ quan điều tra tự thú và khai nhận mình chính là người giết chết chị Hoan. Cùng ngày, ông Chấn bị tạm giam.

Sau đó, cả phiên tòa của tỉnh Bắc Giang và Tòa Tối cao, diễn ra vào các ngày 26.3, 7.6.2004, đều tuyên án chung thân đối với ông Chấn về tội danh “giết người” được quy định tại khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. 

Hung thủ là người khác

 Viện KSND Tối cao Công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án với ông Chấn
Viện KSND Tối cao công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án với ông Chấn

Theo thông tin chính thức từ Viện KSND Tối cao, trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan. Ban giám thị trại giam đã gửi đơn kêu oan đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND tối cao và Tòa án tối cao xem xét. 

Bà Nguyễn Thị Chiến - vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn - cũng có đơn kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng thủ phạm gây ra vụ án giết chị Hoan không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn mà là một người khác.

Từ đó Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, TAND Tối cao khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

 Ông Chấn được thay áo tù
Ông Chấn được thay áo tù

Ngày 25.10, Lý Nguyễn Chung (ngụ tại thôn Me, xã Việt Trung, H.Việt Yên) đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối 15.8.2003 để cướp tài sản.

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao và trao đổi thống nhất với lãnh đạo Bộ Công an cần xem xét giải quyết lại vụ án theo trình tự tái thẩm. Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đồng ý với đề xuất của lãnh đạo liên ngành cần xem xét giải quyết lại vụ án đúng pháp luật, nếu thực tế có oan thì phải khôi phục lại các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân trong quá trình giải quyết vụ án, nếu có vi phạm quy định của pháp luật.

 Ông Chấn trong vòng tay của gia đình

Ông Chấn trong vòng tay của gia đình 2
Ông Chấn trong vòng tay của gia đình

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao sẽ xem xét lại bản án có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án.

Được biết, Chánh án TAND Tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử sẽ diễn ra ngày 6.11.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay (4.11), một lãnh đạo Viện KSND Tối cao cho biết, sáng mai 5.11, Viện KSND Tối cao sẽ tổ chức họp báo công bố thông tin cụ thể vụ việc này.

Thái Sơn - Minh Sang
Ảnh: Hoàng Trang

>> Chàng trai bị án oan 10 năm: Đã có ngày vui trăm năm
>> Công khai xin lỗi người bị kết án oan 10 năm tù
>> 4 công dân bị kết án oan được bồi thường gần 1 tỉ đồng
>> Hai công dân bị án oan được bồi thường
>> Xét xử ‘kỳ án vườn mít’: Y án tù chung thân bị cáo Lê Bá Mai
>> Vụ 'kỳ án vườn mít': Tòa tuyên Lê Bá Mai chung thân
>> Sơ thẩm lần 3 “Vụ án vườn mít”: Đề nghị tử hình Lê Bá Mai
>> Sơ thẩm lần 3 “Vụ án vườn mít”: Lê Bá Mai không nhận tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.