Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên lục địa

08/10/2012 11:18 GMT+7

(TNO) Sau 6 tháng theo dõi, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (C47 - Bộ Công an) đã triệt phá thành công đường dây buôn bán vận chuyển ma túy qua các nước Đông Nam Á, châu Phi và Trung Quốc.

>> 8 tỉnh Việt - Lào bắt giữ 2.662 vụ buôn bán ma túy
>> Báo chí đóng góp lớn trong phòng chống ma túy
>> Y án tử hình nữ sinh viên Thái Lan vận chuyển ma túy
>> Mua bán ma túy, lãnh án 8 năm tù
>> Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng "El Taliban
>> Sex, ma túy trong tiểu thuyết mới của Rowling

Thông tin này đã được C47 công bố sáng 8.10. Trước đó, từ ngày 1 đến ngày 2.10, C47 phối hợp với Bộ đội biên phòng, hải quan đồng loạt tấn công đường dây này tại TP.Hà Nội, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) và TP.HCM. Cơ quan công an đã bắt giữ 7 người, thu giữ hơn 24 kg heroin, 2 kg ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều tài liệu liên quan.

Cụ thể, tại Hà Nội, C47 đã bắt giữ Phan Thị Liên (43 tuổi, ở Hóc Môn, TP.HCM) và Pornpirom (30 tuổi, người Thái Lan). Cơ quan công an đã thu giữ được 18 bánh heroin với khối lượng 6 kg.

Tại Móng Cái, C47 phối hợp với Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ Trần Minh Trí (22 tuổi, ở Châu Lộc, Trà Vinh) và Lê Xuân Phú (28 tuổi, ở Đức Huệ, Long An), thu giữ 18 kg heroin. Số heroin này được những người này khai nhận lấy từ đầu mối Phan Thị Liên để mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Một ngày sau đó, C47 đã bắt Nguyễn Thị Thùy Trang (49 tuổi, ở Q.12, TP.HCM). Đây là đối tượng cầm đầu của đường dây này tại VN.

 ma túy
Ma túy được dát nhỏ để vận chuyển bằng nhiều hình thức - Ảnh: Công an cung cấp

Việc điều tra ra các thông tin liên quan đến Trang có liên quan đến vụ Nguyễn Thị Lành (43 tuổi, ở Hóc Môn, TP.HCM) vận chuyển hơn 2 kg ma túy đá qua đường hàng không.

Qua đấu tranh, những người bị bắt khai nhận, đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy trên được vận chuyển qua các nước Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Nigieria, Trung Quốc và Việt Nam

Cơ quan điều tra xác định, phương thức vận chuyển ma túy của đường dây này bằng cả đường bộ lẫn đường biển có thủ đoạn đặc biệt tinh vi. Trong đó, ma túy được giấu trong vali 2 đáy, dát mỏng cho vào thành túi xách, để trong hộp bánh và bọc giấy bạc, giấy than để tránh sự phát hiện của các phương tiện soi chiếu.

Thành viên trong đường dây liên lạc với nhau bằng nhiều máy điện thoại di động, dùng nhiều sim rác. Sau mỗi lần liên lạc lại vứt bỏ, tránh sự theo dõi của cơ quan công an.

Đáng chú ý, một số người gốc Phi cầm đầu đường dây này đã sử dụng rất nhiều tiền dụ dỗ lôi kéo các phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ cả tin, ít hiểu biết về pháp luật và có hoàn cảnh khó khăn nhằm vận chuyển ma túy thuê cho chúng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.