Truy nã quốc tế hai vợ chồng lừa đảo trên 400 tỉ đồng: Bước đầu đã thu hồi được 62 tỉ đồng

19/07/2010 01:56 GMT+7

Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Cơ quan thường trực phía Nam - Bộ Công an) cho biết, liên quan đến hành vi lừa đảo của vợ chồng Hồ Minh Hậu và Phạm Thị Ái Loan (ảnh), đến nay cơ quan CSĐT đã giúp các ngân hàng thu hồi được khoảng 62 tỉ đồng. Hiện công tác định giá các bất động sản của Hậu, Loan tại Lâm Đồng cũng đang được tiến hành khẩn trương, khả năng có thể thu hồi thêm được khoảng 40 tỉ đồng từ nguồn này.

Như Thanh Niên đã thông tin, vợ chồng Hậu - Loan thành lập 4 công ty xuất khẩu cà phê, rồi dùng những hợp đồng mua bán cà phê để thế chấp vay tiền của các ngân hàng. Các doanh nghiệp này đã được các ngân hàng nhiều lần giải ngân cho vay với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng, trong đó có nhiều khoản được được hưởng lãi suất ưu đãi theo gói kích cầu của Chính phủ. Trong quá trình làm thủ tục vay, vợ chồng Hậu, Loan đã khai khống số lượng cà phê từ 1.000 tấn lên 5.000 tấn. Sau khi đem toàn bộ hồ sơ 5.000 tấn cà phê “ảo” thế chấp, họ lấy lý do phải hoàn chỉnh một số thủ tục pháp lý, mượn lại hồ sơ để bổ sung, nhưng thực chất là tiếp tục dùng hồ sơ đó thế chấp vào ngân hàng khác. Đến kỳ hạn trả nợ thì dùng tiền vay của ngân hàng này trả cho ngân hàng khác thông qua việc chuyển tiền thanh toán các hợp đồng mua bán cà phê lòng vòng giữa 4 công ty.

Trước khi bị khởi tố, các doanh nghiệp của vợ chồng Hậu, Loan còn nợ quá hạn tại các ngân hàng trên 400 tỉ đồng nhưng không có khả năng thanh toán nên đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT đã phát lệnh truy nã đặc biệt trên toàn quốc và phối hợp với Văn phòng Interpol ra lệnh truy nã quốc tế; đồng thời cũng đang làm rõ trách nhiệm của các cán bộ ngân hàng trong việc xét duyệt, theo dõi khoản nợ tại các doanh nghiệp của vợ chồng Hậu, Loan.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.