Vụ 34 bị cáo bị đề nghị án tử hình: Không thể áp dụng tình tiết giảm nhẹ

15/01/2014 03:05 GMT+7

Hôm qua 14.1, phiên tòa xét xử đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia của TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục với phần tranh tụng. Luật sư (LS) của các bị cáo trong nhóm bị đề nghị mức án tử hình, chung thân và 20 năm tù đã tranh luận với đại diện Viện KSND.

Vụ 34 bị cáo bị đề nghị án tử hình: Không thể áp dụng tình tiết giảm nhẹ

Nguyễn Bích Ngọc, một trong số bị cáo bị đề nghị tử hình - Ảnh: P.H.S

LS bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hùng Dũng tức Dũng “ộp”, đối tượng cầm đầu đường dây số 2 (mua bán tổng cộng 3.484 bánh heroin cùng nhiều ma túy tổng hợp) đã đề nghị đại diện Viện KSND áp dụng điểm q, điều 46 bộ luật Hình sự (người phạm tội có công giúp cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án). Theo LS này, tại bản kết luận điều tra và cáo trạng đều đề cập tới quá trình điều tra Dũng đã khai báo thành khẩn, cung cấp nhiều thông tin để cơ quan công an điều tra nhanh vụ án, nhưng tại phần luận tội, Viện KSND đã không nhắc tới.

 
Vụ án gồm 89 người bị truy tố với 8 tội danh: mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; không tố giác tội phạm; kinh doanh trái phép; làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; giả mạo trong công tác; đưa hối lộ và làm môi giới hối lộ. Theo xác minh của Công an Quảng Ninh, lượng ma túy trong đường dây này lên tới 4.420 bánh heroin, 323.478 viên hồng phiến, 35 kg ma túy “đá”.

Trong phần tranh tụng hôm qua, lời khai của một số bị cáo cũng có nhiều mâu thuẫn. Bị cáo Nguyễn Duy Thắng khai Đào Thị Loan mua bán 1.234 bánh heroin, nhưng bị cáo Loan cho rằng bản thân chỉ mua bán hơn 300 bánh. LS Dương Xuân Tích (Đoàn LS tỉnh Quảng Ninh), bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Loan, cũng cho rằng chỉ căn cứ vào lời khai của Thắng là không phù hợp. Trong khi bị cáo Nguyễn Hùng Dũng và 1 bị cáo khác khai chỉ bán cho Loan hơn 300 bánh.

Trước đó, ngày 13.1, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh thực hiện quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án cho từng bị cáo. Trong 34 bị cáo bị đề nghị mức án tử hình có 12 người thuộc đường dây số 1 do Sa Văn Cầu cầm đầu; 11 người thuộc đường dây số 2 do Sồng A Lâu và Nguyễn Hùng Dũng cầm đầu; 9 người thuộc đường dây số 3 do vợ chồng Vũ Thị Thanh Hiền và Nguyễn Thanh Tuân cầm đầu và 2 người thuộc đường dây số 4 do Nguyễn Thị Hoàn và Nguyễn Ngọc Đoan cầm đầu.

Ngoài ra, đại diện Viện KSND cũng đề nghị 9 án chung thân, 9 án 20 năm tù, 1 án 18 đến 20 năm tù cho 19 bị cáo; 36 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 9 tháng tù (án treo) đến 16 năm tù.

Tại bản luận tội dài gần 50 trang, đại diện Viện Kiểm sát nhận định đây là một vụ án phức tạp, các bị cáo phần lớn đều được xác định có tình tiết tăng nặng là phạm tội liên tục, nhiều lần, mua bán ma túy với số lượng quá lớn, gây hậu quả nghiêm trọng. Phương thức thủ đoạn của các bị cáo cũng rất tinh vi, tổ chức chặt chẽ bài bản, vận chuyển ma túy bằng xe ô tô, số lượng nhiều, cắt cử xe dò đường, xe khóa đuôi... Thậm chí còn trang bị vũ khí và rất manh động. Vì vậy, dù có tình tiết giảm nhẹ do thành khẩn khai báo nhưng vẫn phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc cho các bị cáo.

Hôm nay 15.1, tòa tiếp tục với phần tranh luận; dự kiến ngày 20.1 sẽ tuyên án.

Phạm Hải Sâm

>> Xét xử đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia: 3 án tử hình, 4 án chung thân
>> Tăng án các bị cáo trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia
>> Bắt một người Úc trong đường dây ma túy xuyên quốc gia
>> Bị cáo từng mua bán 54.000 viên hồng phiến bật khóc trước tòa
>> Vận chuyển 2.690 bánh heroin để lấy tiền đánh bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.