Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng

28/03/2014 15:29 GMT+7

(TNO) Sáng 28.3, ngày xử án thứ 3 vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình, gia đình bị hại lên tiếng đòi bồi thường thiệt hại 1,458 tỉ đồng.

(TNO) Sáng 28.3, phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) dùng nhục hình, gây chết người, bước sang ngày làm việc thứ 3.

>> Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan
>> Hoãn phiên tòa xét xử vụ công an dùng nhục hình

 Đại diện gia đình bị hại đòi các bị cáo và bị đơn dân sự bồi thường hơn 1,458 tỉ đồng - Ảnh: Đức Huy
Đại diện gia đình bị hại đòi các bị cáo và bị đơn dân sự bồi thường 1,458 tỉ đồng

Tại tòa, chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều) và chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều), đại diện hợp pháp của bị hại, đã yêu cầu các bị cáo cùng các bị đơn dân sự là Công an TP.Tuy Hòa, Công an Phú Yên bồi thường tổng cộng 1,458 tỉ đồng.

Chị Tuyết cũng đề nghị tòa xử 4 bị cáo: Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang và Đỗ Như Huy theo khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 5 - 12 năm tù). Tuy nhiên, chị Tuyết cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt bị cáo Huy và bị cáo Quang, vì ăn năn hối cải, xin lỗi gia đình và khắc phục một phần hậu quả.

Đại diện hợp pháp bị hại đã đề nghị tòa xử mức án cao nhất đối với Nguyễn Thân Thảo Thành, vì cho rằng Thành là người đã có hành vi đánh vào đầu, làm anh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong và không ăn năn hối cải, chưa từng xin lỗi hoặc khắc phục một phần hậu quả.

Trong buổi làm việc sáng nay (28.3), luật sư Nguyễn Văn Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) đã chất vấn ông Hoàng Việt, giám định viên của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên.

Ông Hoàng Việt cho biết nguyên nhân tử vong của anh Ngô Thanh Kiều (nghi can trong vụ dùng xe ô tô trộm tài sản lớn mà Công an TP.Tuy Hòa lập chuyên án - PV) tử vong là do chấn thương sọ não.

Theo ông Việt, trên thi thể anh Kiều có nhiều vết thương, nhưng những vết thương này không phải là nguyên nhân trực tiếp đến cái chết anh Kiều, mà chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông Việt khẳng định, nạn nhân Kiều bị xung huyết nội tạng nằm trong bệnh cảnh chấn thương sọ não. Ngoài ra, nạn nhân còn bị viêm phổi nhưng tổn thương ở phổi rất ít và nhẹ, không dẫn đến chết người.

Luật sư Thắng đã hỏi ông Việt về lấy mẫu từ tử thi, có làm biên bản thu mẫu, biên bản niêm phong không, cách bảo quản mẫu…? Ông Việt từ chối trả lời vì cho rằng không thuộc lĩnh vực chuyên môn.

Luật sư Thắng hỏi tiếp: “Một số mẫu gởi đi bị hoại tử, vậy thì kết luận của cơ quan chức năng về các mẫu đó có chính xác hay không. Thận, ruột bị xung huyết có làm cho nạn nhân đau đớn đến mức suy hô hấp không?".

Ông Việt trả lời: “Nạn nhân Ngô Thanh Kiều có nhiều tổn thương, trong đó tổn thương sọ não là rất nghiêm trọng, dẫn đến chết người. Những vết xây xát trên người nạn nhân là do vật tày có cạnh gây nên”.

Lời khai của nhân chứng vắng mặt.

Lời khai của nhân chứng (vắng mặt) Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa, được tòa công bố sáng nay, được rất nhiều người quan tâm.

Ông Hoàn là Trưởng ban chuyên án, trực tiếp chỉ đạo thuộc cấp trong vụ án dùng xe ô tô trộm tài sản lớn liên quan đến nghi can Ngô Thanh Kiều.

Trong các lời khai tại cơ quan điều tra, ông Hoàn có khai là đã chỉ đạo cán bộ đi mời Kiều về làm việc và không chỉ đạo những cán bộ này mang theo công cụ hỗ trợ, vũ khí vì công cụ hỗ trợ và vũ khí đã được trang bị đến cấp đội, việc này do cấp dưới tự xử lý.

Theo quy định của ngành công an và pháp luật thì việc còng tay Kiều khi được mời về trụ sở công an làm việc là sai. Nhưng ông Hoàn cho rằng, trong trường hợp này thì cũng cần thiết, bởi đề phòng Kiều manh động, chống trả lực lượng công an, tự sát.

Ông Hoàn thấy việc đó là sai, nhưng cũng mong cơ quan điều tra xem xét vì trong việc này cấp bách, thuộc cấp của ông đã không kịp làm các thủ tục tố tụng để mời hoặc triệu tập Kiều theo đúng quy định. Ông Hoàn thừa nhận thiếu trách nhiệm, vì không phát hiện, không ngăn chặn kịp thời để xảy ra vụ việc sai phạm và xin nhận trách nhiệm.

Ông Hoàn mong cơ quan pháp luật xem xét, chiếu cố cho hoàn cảnh của ông và thuộc cấp, do quá nôn nóng trong công tác đấu tranh làm rõ tội phạm trong chuyên án nên đã có hành vi, hành động sai phạm.

Trong lời khai, ông Hoàn cho biết thời gian Kiều bị nhục hình dẫn đến chết xảy ra trong khoảng thời gian buổi trưa ngày 13.5.2012.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh
>> Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người
>> Ngày 10.3, xét xử vụ án công an dùng nhục hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.