Vụ các cầu thủ U.23 bán độ: 6 năm tù giam cho Quốc Vượng, các cầu thủ còn lại hưởng án treo

26/01/2007 13:35 GMT+7

** Kiến nghị UBTDTT và LĐBĐVN xem xét trách nhiệm các ông Lê Thụy Hải, Trần Hùng Cường Sau 2 ngày xét xử căng thẳng và khẩn trương cuối cùng phiên tòa sơ thẩm vụ các cầu thủ U.23 bán độ tại SEA Games 23 cũng khép lại với những bản án răn đe mang tính giáo dục cao. Chiều nay (26/1), TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Vượng 3 năm tù giam về tội "tổ chức đánh bạc" và 3 năm tù tội "đánh bạc", tổng hợp mức án là 6 năm tù giam. (Bấm vào đây để xem video)

Ngay sau khi nghe xong mức án giành cho mình, Quốc Vượng đã không còn đủ bình tĩnh để chấp nhận và anh ngồi gục xuống ngay tại ghế trong sự cho phép của chủ tọa. 6 bị cáo nguyên là cầu thủ còn lại gồm: Phạm Văn Quyến, Lê Bật Hiếu, Lê Văn Trương, Châu Lê Phước Vĩnh, Huỳnh Quốc Anh, Trần Hải Lâm bị phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng  tù (cho hưởng án treo) về tội "tổ chức đánh bạc".

Cụ thể Huỳnh Quốc Anh và Lê Bật Hiếu bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo), thời gian thử thách là 3 năm. Các bị cáo còn lại gồm: Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Châu Lê Phước Vĩnh, Trần Hải Lâm bị phạt 2 năm tù (cho hưởng án treo), thời gian thử thách 2 năm. Tất cả các bị cáo được giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Bị cáo cuối cùng trong vụ án là Trương Tấn Hải bị xử phạt 3 năm tù giam vì tội "tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị với Cơ quan điều tra xem xét lại hành vi "đánh bạc" của bị cáo Hải để điều tra bổ sung, tránh bỏ lọt người lọt tội. Nếu có dấu hiệu phạm tội đánh bạc thì sẽ khởi tố bổ sung tội danh này.

Tòa cũng buộc các bị cáo nộp lại số tiền do "dàn xếp tỷ số mà có" gồm 410 triệu đồng mà Quốc Vượng giữ, Văn Quyến, Bật Hiếu - mỗi người 20 triệu đồng; Quốc Anh: 40 triệu đồng; đồng thời phạt mỗi bị cáo mỗi người 5 triệu đồng.  


Quốc Vượng (hàng đầu bìa trái) gục ngã trước bản án 6 năm dành cho mình

Bài học đắt giá cho bóng đá VN:

Sân TAND TP.HCM chiều ngay 26.1 không còn một chỗ trống. Hàng ngàn người hâm mộ đã có mặt để nghe phán xét cuối cùng của chủ tọa Lê Văn Ban. Không khi buổi tuyên án nóng hẳn lên khi hàng trăm phóng viên báo đài thi nhau bấm máy ghi lại những cảm xúc cuối cùng của các bị cáo trước giờ tuyên án.

Chủ tọa Lê Văn Ban - Đại diện HĐXX đọc kết luận của vụ án. Ông Ban khẳng định, với những gì đã có tại Cơ quan điều tra cũng như những gì mà các bị cáo khai báo tại tòa, các cáo buộc của Viện kiểm sát trong cáo trạng là hoàn toàn có cơ sở. Ông Ban nhấn mạnh: "Việc không nhận tội là căn bệnh nan y nói chung của các bị cáo và nói riêng tại phiên tòa này. Trường hợp của Lê Quốc Vượng trong vụ án này đã thể hiện rất rõ. Các bị cáo chỉ cúi đầu nhận tội khi Cơ quan điều tra tìm được những chứng cứ cụ thể, xác thực. Dù vậy bị mọi diễn biến của câu chuyện đã hoàn toàn chứng tỏ được chuyện Vượng đứng ra tổ chức, lôi kéo các cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số trận VN - Myanmar với điều kiện thắng tối thiểu một bàn cách biệt. Chính vì vậy mà Vượng phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất trong tội danh "tổ chức đánh bạc". Ngoài ra, Vượng còn nhờ Trương Tấn Hải đánh độ dùm mình số tiền 250 triệu đồng nên phạm thêm tội đánh bạc."

Trong phần luận tội các bị cáo nguyên là cầu thủ, ông Ban đã nói lên một nỗi đau của toàn xã hội khi khẳng định: "Tệ nạn cờ bạc nói chung và nhất là chuyện cá độ bóng đá nói riêng đang là một nhức nhói. Bao nhiêu cảnh nhà tan cửa nát, gia đình đổ vỡ, thậm chí có cả người phải tự tử vì cá độ. Do vậy, việc cùng nhau dàn xếp tỷ số của các bị cáo không những chỉ phạm vào nỗi đau đó mà con làm mất thể diện và uy tín của bóng đá VN. Đây cũng là một bài học đắt giá cho các cầu thủ, cho LĐBĐVN và cả các câu lạc bộ. Việc chỉ lo khai thác tài năng của các vận động viên mà không biết dạy dỗ, hướng dẫn lối sống tích cực, chăm lo đạo đức đã dẫn đến phiên tòa ngày hôm nay".

Tuy nhiên, chủ tọa Ban cũng thừa nhận việc các cầu thủ từng đóng góp rất nhiều thành tích cho bóng đá nước nhà, một số đã nhận ra lỗi lầm như Phước Vĩnh, Văn Trương nên đã không gọi đòi tiền Quốc Vượng. một số nộp lại tiền cho Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. "Do vậy, tòa đã xem xét đầy đủ các yếu tố để giảm nhẹ mức án và thiết nghĩa không cần cách ly các bị cáo khỏi xã hội. Mức án treo dành cho 6 bị cáo là thích hợp" - ông Ban kết luận.


Hàng ngàn người hâm mộ đến theo dõi số phận của các cầu thủ mà họ từng yêu mến

Liên quan đến trách nhiệm của Ban huấn luyện đội tuyển U.23 VN tại SEA Games 23, tòa đồng tình với kiến nghị của Viện KSND và các luật sư khi cho rằng các ông Lê Thụy Hải - HLV phó, Trần Hùng Cường - trợ lý ngôn ngữ đã không làm hết trách nhiệm của mình trong vụ này. Sau khi nghe đội trưởng Phan Văn Tài Em báo cáo việc "có một số cầu thủ có ý định chỉ đá thắng cách biệt 1 bàn", cả ông Lê Thụy Hải và Trần Hùng Cường đều im lặng và không báo lại với HLV A.Riedl, kết quả là việc làm của các bị cáo đã không được ngăn chặn và dẫn đến tội lỗi như ngày hôm nay. Tòa kiến nghị Ủy Ban Thể dục thể thao và LĐBĐVN xem xét trách nhiệm của hai nhân vật này để có hình thức xử lý thích đáng.

** Trước đó vào buổi sáng, phiên tòa bắt đầu với phần tranh luận giữa đại diện Viện KSND và các luật sư bào chữa.

Hoan nghênh đề nghị của Viện kiểm sát

Đại diện Viện KSND, ông Nguyễn Hồng Lạc - người giữ quyền công tố tại tòa cho rằng: hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này đã quá rõ ràng qua những lời khai của các bị cáo tại Cơ quan điều tra cũng như ở phiên tòa hôm qua. Hành vi bàn bạc dàn xếp tỷ số trận VN - Myanmar tại SEA Games 23 của 8 bị cáo đã được thực hiện một cách tỉ  mỉ. Trong đó, bị cáo Lê Quốc Vượng là người chủ động liên lạc với Trương Tấn Hải và Lý Quốc Kỳ để thực hiện việc này. Chính Vượng là người khởi xướng rủ rê, lôi kéo các bị can khác trong vụ án này để thực hiện chuyện "VN chỉ thắng cách biệt một bàn".

Ngoài ra, Vượng còn nhờ Hải đánh cá độ với việc bắt kèo dưới để thắng được số tiền 250 triệu đồng. Cho dù Vượng hoàn toàn phủ nhận việc đánh bạc nhưng Viện KSND có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm vào tội "tổ chức đánh bạc" và "đánh bạc". Với hai tội danh trên, Quốc Vượng bị đại diện Viện KSND đề nghị mức án từ 3-4 năm tù (tội đánh bạc); 4-5 năm tù (tội tổ chức đánh bạc). Tổng hợp hai mức án, bị cáo Lê Quốc Vượng bị đề nghị mức án từ 7-9 năm tù.

Về bị cáo Trương Tấn Hải, ông Nguyễn Hồng Lạc cho rằng: "Bị cáo là người móc nối, tích cực giúp đỡ sắp xếp để Lê Quốc Vượng và Lý Quốc Kỳ thực hiện hành vị dàn xếp tỷ số. Hành vi trên cũng đã phạm vào tội "tổ chức đánh bạc" và bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù.


Văn Quyến đọc lời xin lỗi người hâm mộ trước tòa

Đối với nhóm bị cáo là cầu thủ còn lại, ông Lạc kết luận: "Các cầu thủ này tham gia vào việc dàn xếp tỷ số, đóng vai trò giúp sức cho Lê Quốc Vượng thực hiện ý đồ của mình. Tuy nhiên, tất cả đều đã tỏ ra ăn năn hối cãi, từ trước đến giờ chưa phạm phải tiền án tiền sự và có nhiều tích tích thể thao đóng góp cho nước nhà nên mong tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt".

Mức án mà ông Lạc đề nghị với tòa cho dành cho các bị cáo: Văn Quyến, Bật Hiếu, Quốc Anh: từ 30-36 tháng tù; Văn Trương, Hải Lâm, Phước Vĩnh: từ 24-36 tháng tù. Tuy nhiên, ông Lạc cũng đề nghị tòa nên xem xét cho các bị cáo hưởng án treo. Đề nghị này được đông đảo người dân vỗ tay ủng hộ.

Trong phần tranh luận với đại diện Viện KSND, các luật sư của: Văn Quyến, Hải Lâm, Văn Trương, Quốc Anh, Bật Hiếu đều mong tòa xem xét việc các bị cáo còn trẻ, bị lôi kéo rủ rê mới nông nổi phạm tội. Giờ đây khi tất cả đã thực sự ăn năn hối lỗi và với nhiều thành tích đạt được trước khi phạm tội, các bị cáo đều mong muốn được tiếp tục cống hiến tài năng cho xã hội để lập công chuộc tội, các luật sư cũng mong tòa cho bị cáo cơ hội để trở lại với cuộc sống.


Các luật sư đã có một buổi làm việc căng thẳng vào sáng 26.1

Luật sư Nguyễn Đình Thơ: "Phải khởi tố bị cáo Hải tội đánh bạc"

Riêng luật sư Nguyễn Đình Thơ - người bào chữa cho bị cáo Lê Quốc Vượng - thì phản bác đại diện Viện KSND rằng thân chủ của mình chỉ có thể phạm một tội "tổ chức đánh bạc" như các bị cáo khác. Ông Thơ lập luận, việc xác định việc Vượng có cá độ 250 triệu đồng hay không đều chỉ có thể được chứng minh qua lời khai của bị cáo Trương Tấn Hải. Tuy nhiên, trong nhiều bản khai tại Cơ quan điều tra và ngay tại tòa, bị cáo


Luật sư Nguyễn Đình Thơ bào chữa cho Quốc Vượng

Hải đã nhiều lần khai không thống nhất về thời gian gọi điện liên lạc, số tiền trao cho Vượng (490 triệu đồng hay 500 triệu đồng). Và những lời khai trên hoàn toàn gây bất lợi cho bị cáo Lê Quốc Vượng. Ông Thơ nhấn mạnh: "Nếu cho rằng thân chủ tôi phạm tội đánh bạc thì tôi cũng đề nghị với tòa xem xét tội danh đánh bạc của bị cáo Hải vì chính Hải là người "nhận độ" từ Vượng và cầm tiền đi đánh!".

Bác bỏ điều này, ông Nguyễn Hồng Lạc cho rằng: "Những lập luận của luật sư Thơ là xé nhỏ những logic để bào chữa cho thân chủ của mình. Mọi chuyện dàn xếp tỷ số ở đây là có thật, việc nhận tiền, đưa tiền giữa các bị cáo là có thật. Do vậy những lập luận trên khó thuyết phục được người nghe. Ngoài ra, luật sư cũng không chứng minh được chuyện bị cáo Vượng đã vay tiền Lý Quốc Kỳ như thế nào? Có giao kèo gì không? Và không có lý do gì để Trương Tấn Hải khai báo gian dối trong trường hợp này nhằm quy kết tội cho Vượng".

Sau gần 5 tiếng đồng hồ diễn biến căng thẳng, phiên tòa tạm nghỉ để Hội đồng xét xử nghị án.

Chiều nay, tòa sẽ tuyên án.

Trước mức án mà đại diện Viện KSND công bố tại tòa, chúng tôi đã kịp ghi nhận một số ý kiến của những người hâm mộ bóng đá quan tâm đến vụ án:

Ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An: Mức án đề nghị dành cho Quốc Vượng theo tôi là hơi nặng. Chúng tôi cũng như tất cả người hâm mộ cả nước đều biết các em đã phạm phải lỗi lầm rất lớn. Tuy nhiên, giờ đây các cầu thủ đều đã ăn năn hối cãi và họ muốn đem tài năng của mình để lập công chuộc tội. Tôi mong tòa xem xét mở rộng đường trở lại cho các em.

Bác Tư Sơn (chạy xe ôm), P.4, Q.10: Hai ngày nay bác đều nghỉ việc để theo dõi diễn biến phiên tòa. Tội nghiệp cho các cháu quá. Bác cứ nhớ nhất là chuyện Văn Quyến ghi được bàn thắng vào lưới Hàn Quốc, đâu phải cầu thủ nào cũng làm được đâu. Mức án đề nghị của Viện KSND cho Quyến là vừa phải nhưng Vượng thì hơi nặng. Chắc Vượng không còn cơ hội ra sân nữa rồi.

Bà Nguyễn Thị Lan, 56 tuổi, quê Nghệ An: Tôi đã vào TP.HCM trước đó vài ngày và ở lại để theo dõi cho đến khi phiên tòa kết thúc. Khi nghe phần luận tội của vị đại diện Viện KSND, tôi đã không cầm được nước mắt. Bà Lan tỏ ra tiếc nuối cho những hành động nông nổi của những người trẻ tuổi và hy vọng vị chủ toạ sẽ xem xét và khoan hồng để cho các bị cáo có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.

Bài, ảnh: Thành Trung - Ngọc Thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.