Vụ 'công an dùng nhục hình': Viện KSND và TAND Tối cao làm việc tại Phú Yên

14/04/2014 13:53 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ án '5 sĩ quan công an dùng nhục hình gây chết người', sáng 14.4, đoàn công tác của Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao đã về làm việc tại tỉnh Phú Yên.

(TNO) Liên quan đến vụ án "5 sĩ quan công an dùng nhục hình gây chết người", sáng 14.4, đoàn công tác của Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao đã về làm việc tại tỉnh Phú Yên.

>> Chủ tịch nước chỉ đạo xem xét vụ án tại Phú Yên
>> Vụ '5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình': Chủ tịch nước yêu cầu xử lý nghiêm

 
Các bị cáo trong vụ án "công an dùng nhục hình" xảy ra tại Phú Yên: Quang, Huy, Thành, Quyền và Mẫn (từ phải sang)

Sáng 14.4, đoàn công tác của Viện KSND và TAND tối cao đã về làm việc với 3 ngành nội chính tỉnh Phú Yên, gồm: Công an, Viện KSND, TAND tỉnh Phú Yên và Viện KSND, TAND TP.Tuy Hòa để nghe báo cáo quá trình giải quyết vụ án '5 sĩ quan công an dùng nhục hình gây chết người' khiến anh Ngô Thành Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong.

Được biết, anh Kiều là nghi can trong vụ dùng xe ô tô trộm cắp tài sản lớn trên địa bàn tỉnh Phú Yên mà Công an TP.Tuy Hòa đã lập chuyên án triệt phá.

Đến 11 giờ 40 phút cùng ngày, buổi làm việc mới kết thúc. Nhiều phóng viên báo đài đã tập trung trước Viện KSND tỉnh Phú Yên, nơi diễn ra buổi việc giữa đoàn công tác với các cơ quan nội chính Phú Yên, để đăng ký phỏng vấn.

Tuy nhiên, một lãnh đạo của Viện KSND tối cao cho biết: “Chúng tôi đang nghe quá trình giải quyết vụ án, chưa bình luận bất cứ điều gì. Khi nào công khai xử lý vụ việc này, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo”.

Theo kế hoạch, chiều cùng ngày, đoàn công tác sẽ làm việc với Tỉnh ủy Phú Yên cũng về vụ '5 sĩ quan công an dùng nhục hình gây chết người'.

Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo kết quả xét xử 

Trước đó như Thanh Niên Online đã đưa tin, chiều 3.4, TAND TP.Tuy Hòa đã tuyên án 5 bị cáo (nguyên là trinh sát viên, điều tra viên của Công an TP.Tuy Hòa và Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Yên) trong vụ án dùng nhục hình, gây chết người.

Các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát của Công an TP.Tuy Hòa) bị phạt 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng PC45): 2 năm tù; Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, trinh sát viên Công an TP.Tuy Hòa): 1 năm 6 tháng tù giam; 2 bị cáo được tòa tuyên cho hưởng án treo là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa): 1 năm 3 tháng và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, trinh sát Công an TP.Tuy Hòa): 1 năm.

Tòa còn tuyên cấm bị cáo Thành giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù; cấm bị cáo: Quyền, Mẫn giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 3 năm kể từ kể ngày chấp hành xong hình phạt tù; cấm bị cáo Quang giữ chức vụ điều tra viên trong thời hạn 2 năm kể từ khi án có hiệu lực; cấm bị cáo Huy giữ chức vụ trinh sát viên trong thời hạn 2 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực.

Về dân sự, theo tòa, Kiều là đối tượng hình sự tham gia trộm cắp cùng với Ngô Thanh Sơn và Trần Minh Văn Cường 7 vụ với tài sản gần 1,3 tỉ đồng, do đó không thuộc trường hợp bồi thường tiền bù đắp tổn thất tinh thần. Tuy nhiên, tòa cũng đã tuyên bồi thường 99 triệu đồng cho gia đình bị hại, nhưng các bị cáo đã bồi thường 111 triệu đồng nên tòa ghi nhận sự tự nguyện khắc phục hậu quả của các bị cáo. Ngoài ra, tòa tuyên Công an TP.Tuy Hòa có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 2 con của anh Kiều là cháu Ngô Thị Thanh Thảo và Ngô Thị Kim Oanh, mỗi cháu 575.000 đồng/tháng, do chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều) trực tiếp nhận.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng mức án mà tòa đã tuyên phạt các bị cáo là nhẹ, không đúng tội danh và bỏ lọt tội phạm. Đại diện bị hại đã kháng cáo. Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng kháng cáo kêu oan.

Liên quan đến vụ án này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Xét xử vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Luật sư đề khởi tố Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Hai bị cáo được hưởng án treo
>> Vụ án 5 cựu công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cao nhất 5 năm 6 tháng tù
>> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng
>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít
>> Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình làm chết người: Bị cáo Thành không nhận tội, kêu oan
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.