Vụ cụ già 80 tuổi tố bị lừa 23 tỉ đồng: Cơ quan CSĐT từng mời diễn viên Phước Sang thẩm tra

25/07/2014 09:00 GMT+7

Hôm qua 24.7, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM xác nhận Cơ quan CSĐT, Công an Q.9 đã từng mời Lưu Phước Sang (tức diễn viên Phước Sang) lên thẩm tra do một số người liên quan khai nhận Phước Sang là một trong những người đến tìm hiểu mua đất của bà Huệ.

Vụ cụ già 80 tuổi tố bị lừa 23 tỉ đồng: Cơ quan CSĐT từng mời diễn viên Phước Sang thẩm tra
Kể từ khi biết bị lừa, bà Huệ nói mình mất ăn mất ngủ - Ảnh: Nguyên Bảo

Ký mà không đọc nội dung!

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, tháng 7.2011, bà Huỳnh Thị Huệ (80 tuổi, ngụ P.Tăng Nhơn Phú, Q.9) đã nhờ bà Đặng Thị Kim Dung (51 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) làm dịch vụ thừa kế sang tên 2 thửa đất (diện tích 2.786 m2) từ chồng (đã qua đời) cho bà Huệ để tiện thế chấp vay tiền với chi phí 90 triệu đồng. Bà Huệ ký giấy ủy quyền giao bà Dung làm thủ tục sang tên; đồng thời môi giới vay tiền của một số người.

Từ tháng 7 - 10.2011, bà Dung đã yêu cầu bà Huệ ra phòng công chứng ký nhiều loại giấy tờ như hợp đồng vay, thủ tục thừa kế... Đáng chú ý, trong lúc ký, bà Dung lật từng trang cho bà Huệ ký nhưng không biết nội dung. Do không có tiền trả nợ 1 tỉ đồng, cuối tháng 10.2011, bà Huệ đã nhờ bà Dung bán giúp 2 mảnh đất trên với giá 9,5 triệu đồng/m2. Tháng 11.2011, bà Dung đã đưa ông Lưu Phước Sang đến xem đất và trả 9,2 triệu đồng/m2, tổng trị giá hơn 25,4 tỉ đồng và gia đình bà Huệ đồng ý.

Theo thỏa thuận, bà Dung sẽ hưởng tiền môi giới 1,5% trên tổng số tiền bán đất và được cho thêm hơn 400 triệu đồng. Ngày 11.11.2011, bà Dung đã đưa ông Sang đến nhà bà Huệ đặt cọc 500 triệu đồng nhưng ông Sang nhờ Nguyễn Cao Cường (ngụ Q.Bình Tân) đứng tên mua đất và giao tiền; 1 tháng sau bà Dung đến đặt cọc giùm cho ông Sang lần 2 là 1 tỉ đồng. Ngày 14.1.2012, ông Sang cùng bà Dung, ông Trần Thanh Tâm đến đặt cọc lần 3 là 500 triệu đồng nhưng thông báo cho bà Huệ biết ông Sang không mua nữa mà chuyển cho ông Tâm mua. Tổng số tiền ông Sang đặt cọc là 2 tỉ đồng cũng được chuyển sang tên cho ông Tâm. Sau đó, từ ngày 14.1 - 2.2.2012, bà Dung đã nhiều lần đưa bà Huệ ra phòng công chứng hoặc đến tận nhà yêu cầu bà Huệ ký, lăn tay nhiều loại giấy tờ mà bà Huệ không biết nội dung. Đến cuối tháng 2.2012, gia đình bà Huệ phát hiện 2 mảnh đất trên đã được chuyển sang tên cho ông Tâm nên hai bên kiện nhau ra tòa.

Tại tòa, bà Đinh Thị Hoài Hương, đại diện ủy quyền cho ông Tâm, trình ra 2 tờ giấy giao nhận cho bà Huệ 23 tỉ đồng. Bức xúc, gia đình bà Huệ đã gửi đơn tố cáo nhóm người trên lừa đảo chiếm đoạt 23 tỉ đồng của bà.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an Q.9 nhận định việc sang nhượng đất từ bà Huệ cho ông Tâm có biểu hiện gian dối của bên mua và người môi giới, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua làm việc, ông Tâm khai nhận: sau khi thi hành án phạt tù 4 năm về tội môi giới mại dâm, về nhà ông không có việc làm và được bà Hương (chị họ) nhờ đứng tên đất cho bà Hương nên Tâm không có giao dịch mua bán đất với bà Huệ và không có tiền cho bà Huệ vay 200 triệu đồng. Mọi việc do bà Hương, bà Dung yêu cầu ký tên nên không biết nội dung văn bản đã ký.

Tại cơ quan công an, ông Sang đã từ chối toàn bộ việc mua bán đất với bà Huệ mà chỉ thừa nhận chỉ có đến xem đất nhưng không có thỏa thuận mua bán và không biết ông Cường là ai. Xác minh, cơ quan công an phát hiện Cường có mối quan hệ với nhiều người trong giới nghệ sĩ, đang nợ nần và nhiều lần triệu tập lên làm việc nhưng Cường không có ở nơi cư trú. Do tài sản bị chiếm đoạt quá lớn, những người liên quan ngụ nhiều địa phương khác nhau nên Công an Q.9 đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Một cán bộ điều tra của Công an TP.HCM cho biết: “Việc giao nhận tiền có nhiều dấu hiệu bất thường như bà Huệ bị giảm thị lực 2 mắt nặng: mắt phải 1/20, mắt trái teo nhãn mất thị lực, trình độ học vấn 1/12 thì làm sao kiểm đếm nhận 21 tỉ đồng trong vòng 30 phút (!?). Bà Hương khai khi hợp đồng mua bán đất giữa ông Tâm và bà Huệ được công chứng thì bà nhờ ông Nguyễn Anh Trung làm dịch vụ sang tên quyền sử dụng đất nhưng công an kiểm tra phát hiện người làm thủ tục sang tên là bà Dung…”. Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đang truy tìm ông Cường để phục vụ công tác điều tra.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.