Vụ sát hại nhà báo Lê Hoàng Hùng: Những lời khai ban đầu

24/02/2011 11:10 GMT+7

Chiều 23.2, Viện KSND tỉnh Long An đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt giam bà Trần Thúy Liễu thời hạn 4 tháng để điều tra về tội giết người. >> Vợ nhà báo Hoàng Hùng thú tội giết chồng >> Nhiều tình tiết mới trong vụ nhà báo bị đốt chết >> Xác định kẻ chủ mưu đốt chết nhà báo >> Nhà báo Hoàng Hùng qua đời >> Vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị sát hại: Cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc

Hai căn nhà của bà Liễu và ông Sữa liền kề nhau - Ảnh: Hoàng Phương
Cũng trong ngày hôm qua 23.2, cơ quan điều tra tiếp tục triệu tập ông Nguyễn Văn Sữa (anh rể của bà Trần Thúy Liễu) để làm rõ thêm nhiều tình tiết liên quan đến vụ nhà báo Lê Hoàng Hùng bị sát hại đêm 19.1.2011. Trước đó một ngày, trong lúc khám xét nhà bà Liễu, cơ quan điều tra đã sang phía nhà ông Sữa để xem xét lại chỗ ban công tiếp giáp giữa 2 nhà, nơi ông Sữa khai “đã trèo qua trèo lại 2 lần để chữa cháy”.

 Vì sao bà Liễu tự thú?

Ngày 23.2, bà Trần Thúy Nga, chị ruột bà Liễu, kể: “Qua đọc báo thấy dư luận tập trung vào Liễu và theo dõi thái độ hằng ngày khi từ cơ quan điều tra trở về, mặt nó cứ buồn buồn mà hỏi thì không nói... Mấy chị em của tôi nghi ngờ có khả năng Liễu phạm tội. Do vậy mà ba chị em gái chúng tôi thống nhất với nhau và đặt thẳng vấn đề: “Nếu em có làm thì nên thú nhận với cơ quan công an. Còn nếu không thì phản đối, dứt khoát không tới cơ quan điều tra nữa vì chồng vừa mất, nỗi đau chưa nguôi mà cứ bị mời làm việc hoài làm sao chịu nổi. Chúng tôi nói vậy nhưng Liễu nằm trên võng cứ im re, không trả lời. Do vậy mà ngày 20.2, chị em chúng tôi quyết định đánh đòn tâm lý”.

Bà Trần Thúy Nga kể tiếp, chiều hôm đó khi bà Liễu về tới nhà, vừa nghe điện thoại xong, lên võng nằm chưa kịp ăn uống thì bà Trần Thúy Loan nói thẳng: “Công an họ biết hết việc em làm rồi. Một vài bữa nữa họ sẽ bắt thôi, vì vậy cách tốt nhất là phải ra thú tội”. Nghe vậy bà Liễu vẫn nằm im không trả lời mà bật khóc. Rồi bà Liễu ôm con gái đầu lòng là Lê Hồng Nhung khóc và nói: “Chắc mẹ theo ba con quá”. Nói đến đây thì cả nhà ôm nhau khóc. Ngay sau đó mấy chị em xúm vào làm thức ăn cho bà Liễu, định ăn xong sẽ báo công an thì tình cờ có một người bạn của ông Hùng tới. Lúc đó gia đình mới nói cho người này biết và nhờ tư vấn, đồng thời khuyên bà Liễu tới cơ quan điều tra tự thú”.

“Tôi đoán chắc anh Hùng có nhìn thấy và biết tôi...” (!)

 

Ai mua dây dù để làm hiện trường giả?

Sáng 23.2, khi chúng tôi đến tiệm tạp hóa số 177, quốc lộ 62 thuộc TP Tân An (nơi bà Liễu khai đã mua sợi dây dù về để làm hiện trường giả) thì bà Sương chủ tiệm lại cho biết: thường ngày có rất nhiều người mua dây dù nên bà khó nhớ. Nhưng trước ngày xảy ra vụ sát hại nhà báo Lê Hoàng Hùng, buổi trưa có một người đàn ông dáng hơi lùn, tới mua 10m dây dù, khi đo có dư nhưng bà vẫn lấy giá 40.000 đồng. Người này cứ hối bà bán nhanh đi nên khiến bà nhớ rõ.

Người đàn ông đó là ai? Có liên quan gì đến vụ án này? Tình tiết này thiết nghĩ cần được làm rõ nếu lời khai của bà chủ tiệm là chính xác.

Được biết, ngày đầu sau khi tới cơ quan điều tra tự thú hành vi sát hại chồng, có lúc bà Trần Thúy Liễu ngất xỉu nên các điều tra viên chủ yếu động viên bà bình tĩnh, đến ngày thứ hai mới yêu cầu viết tự khai.

Bước đầu, bà Liễu khai rằng nguyên nhân dẫn đến bi kịch gia đình xuất phát từ việc xây căn nhà 3 tầng nên vướng nợ nần, trong khi đó bà lại còn dính thêm nợ vì nhiều lần qua biên giới đánh bạc. Có lần vợ chồng lớn tiếng cãi nhau trước mặt 2 con, bà đòi ly dị và ông Hùng cũng đồng ý. Lúc đó cháu Lê Hồng Nhung dọa: “Nếu cha mẹ ly hôn con sẽ tự tử”. Do vậy mà vợ chồng bà cố gắng làm lành. Nhưng rồi một hôm đến kỳ hạn trả tiền vay ngân hàng, ông Hùng hỏi còn tiền không thì bà bảo “tiền đâu mà còn”. Thế là ông Hùng tức giận, bỏ đi uống cà phê...

Cũng theo lời khai ban đầu của bà Liễu, trưa 18.1 trên đường đi uống cà phê trở về nhà, bà Liễu ghé tiệm tạp hóa trên quốc lộ 62 (TP Tân An) mua một sợi dây dù dài 10m và ghé một điểm bán xăng lẻ mua 1,5 lít xăng đem về cất trong tủ. Chiều hôm đó, trong lúc vắng người, bà Liễu đem xăng ra phía hông nhà... đốt thử. Đêm đó, sau khi ăn tối xong, ông Hùng ngồi ở tầng trệt mở máy tính đến khoảng 22 giờ thì đi ngủ. Nửa đêm, bà Liễu mở cửa phòng ông Hùng ngủ, rồi rón rén ra trước ban công buộc sợi dây dù ở lan can và thả thòng xuống đất để tạo hiện trường giả. Đến khoảng 1 giờ sáng 19.1, trong lúc ông Hùng đang say ngủ, bà Liễu mở tủ lấy xăng tạt vào người chồng rồi ra tay phóng hỏa. “Tôi đoán chắc anh Hùng có nhìn thấy và biết tôi. Tôi thật có lỗi với chồng”, bà Liễu tường trình.                      

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.