"Xã hội đen" Hải Phòng gây án tại TP.HCM

20/11/2009 00:10 GMT+7

Kể từ khi "bố già" Năm Cam bị lật đổ, mảnh đất màu mỡ Sài thành trở thành "mỏ vàng" cho nhiều băng nhóm "xã hội đen" đất Bắc muốn nhảy vào chia phần. Bọn chúng đã tổ chức các phi vụ mua bán ma túy, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, cướp sòng bạc... gây mất an ninh trật tự xã hội. Gần đây nhất là vụ hãm hại ông Đặng Xuân Sĩ (Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hải, trụ sở tọa lạc H.Hóc Môn) để diệt khẩu gây chấn động dư luận.

Chân dung băng nhóm giết người diệt khẩu

Người điều hành băng nhóm ra tay sát hại ông Đặng Xuân Sĩ theo "đơn đặt hàng" của Ngô Quang Trưởng chính là Vũ Văn Luân (tức Luân "con", 44 tuổi, quê Hải Phòng). Luân "con" là đệ tử ruột cùng vào sinh ra tử với "trùm" xã hội đen Dung Hà đất cảng.

"Hợp đồng" giết người

 Cuối thập niên 90, sau khi đi bộ đội về, Trưởng không nghề nghiệp nên lên Tây Ninh tìm kế sinh nhai. Không trình độ, cộng với bản tính lưu manh, Trưởng đã chọn nghề trộm cắp mưu sinh. Không may bị Công an Tây Ninh bắt khi đang trộm cắp xe gắn máy và bị Tòa án Tây Ninh tuyên án 4 năm tù giam. Vừa ra tù, năm 1998, Trưởng quay về H.Hóc Môn (TP.HCM) cắm dùi lập nghiệp, vừa làm "cò" đất vừa mua bán xe gắn máy. Hoạt động được thời gian, Trưởng đã sa vào đường dây làm giấy tờ giả mua bán xe gắn máy bị Công an H.Hóc Môn tạm giữ 7 ngày, xử phạt hành chính.

Trong quá trình làm "cò" đất kiếm được ít tiền làm vốn cộng với mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ của UBND H.Hóc Môn, Trưởng đã quyết định hùn hạp với ông Sĩ thành lập Công ty TNHH Hoàng Hải vào năm 2000 và đến năm 2007 chuyển thành Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Hải. Từ đó, cuộc đời của Trưởng đã chuyển sang một trang mới với hàng chục dự án dân cư, trị giá đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Trinh sát PC14 áp giải Luân, Khoa, Huẩn từ Hà Nội vào TP.HCM - Ảnh: Nguyên Bảo

Trong quá trình kinh doanh, Trưởng đã không ít lần đụng chạm, xảy ra mâu thuẫn với đối tác làm ăn. Để giải quyết các rắc rối này, năm 2008, Trưởng đã kết thân với Luân "con". Xem như người thân trong nhà, Trưởng ưu ái bán mảnh đất lớn ở H.Hóc Môn cho Luân với giá rẻ để cầm chân Luân, sau này nhờ vả giải quyết chuyện mâu thuẫn cá nhân.

Khoảng tháng 7.2009, ông Sĩ phát hiện Trưởng (Chủ tịch HĐQT công ty) có nhiều biểu hiện sai phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án và tố giác với công an. Biết chuyện, Trưởng đã thuê Luân sát hại ông Sĩ bịt đầu mối. Ngày 14.10, Trưởng đã đưa ảnh ông Sĩ cho Luân cùng đàn em nhận dạng; đồng thời cung cấp thông tin sáng 15.10, ông Sĩ sẽ cùng Trưởng đi họp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Đúng như kế hoạch đã định, trưa 15.10, Luân đã chỉ đạo cho 2 đệ tử của mình là Việt, Khoa ra lệnh cho 4 đàn em đâm chết ông Sĩ.

Tội ác của băng nhóm Luân "con"

 Từ khi bà "trùm" Dung Hà bị Năm Cam lấy số, nhiều đệ tử của Dung Hà trôi dạt khắp nơi mưu sinh. Trong số đó, Luân "con" đã chọn TP.HCM gầy dựng sự nghiệp. Dưới trướng của Luân có hơn 50 đàn em thân tín rải khắp các tỉnh, thành; trong số đó có 2 đệ tử ruột luôn sát cánh bên Luân để hoạt động tại TP.HCM là: Nguyễn Thế Việt (41 tuổi, quê Hải Phòng, tạm trú Q.Tân Phú) và Trần Văn Khoa (tức Khoa "thầy giáo", 32 tuổi, quê Vĩnh Phúc, tạm trú Q.12). Chỉ từ tháng 5 - 10.2009, băng nhóm của Luân đã gây ra hàng loạt vụ giết người, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản...

Luân "con" - Ảnh: N.Bảo

Cụ thể là vụ "bắt cóc chủ sòng bài": Khoảng 23 giờ ngày 31.5.2009, Luân cùng vợ và 9 đàn em đến sòng bạc ở khu phố 6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức chơi xóc đĩa do V.X.V (ngụ Q.Thủ Đức) cầm cái. Đến 2 giờ 30 ngày 1.6, bất ngờ Luân ra lệnh cho Việt cùng 7 đàn em khác cầm roi điện khống chế các con bạc, nhà cái, "lật" sòng bạc, đánh đập các con bạc... vì bọn chúng cho rằng V. chơi bài bịp. Sau đó, bọn chúng bắt cóc V. đưa lên taxi đang đợi sẵn chở thẳng lên một khách sạn ở đường Gò Dầu, Q.Tân Phú, nhốt V. ở đây rồi cho người canh giữ. Lúc lên taxi, bọn chúng lục soát lấy 10 triệu đồng trong túi quần V., đồng thời buộc V. gọi cho vợ mang 10 triệu đồng và 200 USD đến chuộc về. Chưa chịu buông tha, bọn chúng còn yêu cầu V. ghi giấy nợ 260 triệu đồng (số tiền này bọn chúng nói thua tại sòng bạc do V. cầm cái tối 31.5) và buộc trong 2 ngày phải trả nếu không sẽ lấy mạng. Đến ngày hẹn nhưng không thấy V. mang tiền đến trả nên Luân tung đàn em đi khắp nơi truy tìm V. để "xử".

Ngày 4.6, phát hiện V. cùng N.V.N cùng một số người khác đang ngồi chơi bài tại quán 3 Miền ở ngã tư Trung Chánh (H.Hóc Môn), Luân cùng 11 đàn em đi 2 taxi đến bắt cóc V. đưa lên taxi. Biết N.V.N đang ăn bạc có nhiều tiền, bọn chúng định bắt cóc N. luôn nhưng N. chống cự lại nên bị bọn chúng đập vỏ chai bia đâm trọng thương, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Gây án xong, bọn chúng chở V. đến Q.12 và đưa ra tối hậu thư: sau 5 ngày phải trả đủ 260 triệu đồng...

Tuy nhiên, mọi hoạt động phi pháp của băng nhóm này đều nằm trong tầm ngắm của trinh sát Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14), Công an TP.HCM. Liên quan đến vụ án trên, PC14 đã khởi tố ít nhất 6 đàn em của Luân. Ngoài ra, đầu tháng 6.2009, băng nhóm của Luân còn sử dụng roi điện khống chế một con bạc tên Hùng tại sòng bạc ở Q.Thủ Đức, cướp 100 triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, ngày 15.10, là vụ sát hại ông Sĩ ngay trung tâm thành phố. Sau khi gây án, biết trinh sát PC14 đang truy lùng, Luân cùng một số đàn em thân tín như Việt, Khoa, Huẩn bay ra Hà Nội lẩn trốn.

Ở một diễn biến khác, ngày 24.10, trong lúc Ngọc (vợ của Luân) cùng đàn em - dưới sự chỉ đạo từ xa của Luân - đang tổ chức cho hàng chục con bạc sát phạt (đa số là giang hồ của các tỉnh phía Bắc) tại Q.12 đã bị trinh sát PC14 phối hợp Công an Q.12 bắt giữ. Triệt phá ổ bạc này, cơ quan công an đã bắt giữ thêm nhiều đàn em máu lạnh của Luân... Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, trinh sát Đội 2, Đội 9 (PC14) bay ra Hà Nội phối hợp với PC14 (Công an Hà Nội) bắt giữ được Luân, Huẩn, Khoa di lý vào TP.HCM khai thác để làm rõ vụ trọng án mà bọn chúng gây ra ngày 15.10...

Ngoài băng nhóm do Luân cầm đầu, còn có một số băng nhóm "xã hội đen" Hải Phòng khác cũng liên tục khuấy động đất Sài thành khiến tình hình an ninh trật tự của TP.HCM luôn diễn biến phức tạp.

Nhóm PVXH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.