Xét xử các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn khi triển khai thực hiện Đề án 112

13/01/2010 19:11 GMT+7

Hôm nay 13/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Trưởng Ban điều hành Đề án tin học hóa quản lý hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2005 (Đề án 112) Vũ Đình Thuần cùng 22 đồng phạm.

Các bị cáo bị truy tố về các tội: "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 281-BLHS, "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại Điều 291-BLHS.

Hội đồng xét xử gồm 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Hữu Chính (Chánh Tòa hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ tọa.

20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Luật sư Đào Hữu Đăng (thuộc Đoàn luật sư Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Vũ Đình Thuần.

Trong số 23 bị cáo, chỉ có Vũ Đình Thuần và Lương Cao Sơn bị tạm giam, số còn lại đều được tại ngoại.

Các bị cáo Vũ Đình Thuần, Lương Cao Sơn (nguyên Ủy viên Thư ký Ban điều hành Đề án 112), Nguyễn Cát Hồ (nguyên Tổ trưởng Tổ đào tạo Ban điều hành Đề án 112) cùng bị truy tố với tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong số 20 bị cáo còn lại, 3 bị cáo bị truy tố với tội danh "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi", 17 bị cáo bị truy tố với tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao công bố tại phiên tòa, từ năm 2003 đến năm 2006, theo đề xuất của bị cáo Lương Cao Sơn và bị cáo Nguyễn Cát Hồ trong việc đấu thầu mua sắm bản quyền phần mềm, việc ký hợp đồng in giáo trình tài liệu, các hợp đồng triển khai Trung tâm tích hợp dữ liệu, hợp đồng đào tạo cho Ban điều hành Đề án 112, bị cáo Vũ Đình Thuần với chức vụ là Trưởng Ban điều hành Đề án 112 đã ký 129 hợp đồng vi phạm các quy định, chính sách của Nhà nước.

Các vi phạm cụ thể là không lập kế hoạch đấu thầu, không chỉ đạo xây dựng hồ sơ thầu, tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật, việc chỉ định thầu không có giá gói thầu được phê duyệt, dùng thủ đoạn chia dự án thành nhiều hợp đồng nhỏ để tránh đấu thầu... gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,653 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Vũ Đình Thuần bị xác định hưởng lợi bất chính 275 triệu đồng, bị cáo Lương Cao Sơn phải chịụ trách nhiệm với tổng số tiền đã chiếm hưởng là hơn 800 triệu đồng...

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 tuần.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.