Xét xử vụ kiểm sát viên "ngâm" 23 hồ sơ án hình sự: Những cái "quên" đầy mờ ám

23/02/2005 22:15 GMT+7

Hôm qua 23/2, TAND TP.HCM đã đưa vụ án Nguyễn Pha Lê (cựu kiểm sát viên Q.Gò Vấp, TP.HCM) ra xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trong quá trình thẩm vấn, HĐXX đã làm bật ra nhiều tình tiết đắt giá...

Như Thanh Niên đã thông tin, Nguyễn Pha Lê (47 tuổi) công tác tại Viện KSND Q.Gò Vấp từ năm 1977. Năm 1987, Lê được bổ nhiệm chức danh kiểm sát viên và được phân công phụ trách công tác kiểm sát điều tra - xét xử án hình sự, đồng thời kiêm luôn cả công tác thống kê, tổng hợp.

Năm 1992, Công an Q.Gò Vấp hoàn tất bản kết luận điều tra và đề nghị Viện KSND Q.Gò Vấp truy tố Đinh Văn Đỡ và Trần Văn Hà về tội "cố ý gây thương tích" cho bà Nguyễn Thị Rỉ. Hồ sơ vụ án sau đó được Nguyễn Pha Lê tiếp nhận thụ lý và đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố Hà và Đỡ. Tuy nhiên, bà Rỉ khiếu nại vì cho rằng đã bỏ lọt tội nên lãnh đạo Viện KSND Q.Gò Vấp đã yêu cầu Lê rút hồ sơ để xem xét lại. Lê đã rút toàn bộ hồ sơ về rồi... "quên" luôn. Bà Rỉ tiếp tục khiếu nại và đến khi Viện KSND TP.HCM vào cuộc thì phát hiện Lê đã "ngâm" tổng cộng đến 23 hồ sơ, liên quan đến 39 bị can. Trong số này, nhiều bị can đã được tự do nhưng cũng có không ít trường hợp bị khởi tố oan mà không được đình chỉ điều tra.

Tại phiên tòa chiều hôm qua, chủ tọa Vũ Phi Long hỏi Lê làm sao có thể qua mặt được lãnh đạo với cái sự "quên" này, Lê trả lời: "Dạ chị Tiếp (Phó viện trưởng Viện KSND Q.Gò Vấp thời điểm đó - PV) chỉ hỏi xem hồ sơ vụ án đó như thế nào, chứ không kiểm tra cụ thể nên bị cáo chỉ báo cáo là vụ đó đã giải quyết xong là thôi". "Ngoài ra bị cáo còn quên kiểu nào khác nữa không?" - chủ tọa hỏi. "Dạ trong vụ án Nguyễn Thanh Tâm phạm tội "bắt giữ người trái pháp luật", bị cáo để quên hồ sơ nên đã đối phó bằng cách ghi sai sự thật là "vụ án đã được đình chỉ". Chủ tọa hỏi: "Trong 23 vụ án đó bị cáo nhớ là đã bỏ lọt tội phạm bao nhiêu đối tượng và không đình chỉ điều tra cho mấy người không?". "Dạ có tổng cộng 13 người bị cáo không ra quyết định đình chỉ".

Bản chất sai phạm của Nguyễn Pha Lê được làm rõ hơn khi một nữ hội thẩm nhân dân tham gia thẩm vấn. Vị này hỏi thẳng: "Vì sao bị cáo chưa giải quyết án mà lại ghi là đã giải quyết rồi ?". Lê im lặng. Vị hội thẩm hỏi tiếp: "Theo bị cáo thì lẽ ra đó phải là tội gì?". Lê tiếp tục im lặng. Vị hội thẩm chuyển sang câu hỏi khác: "Nhiều vụ án bị cáo lẽ ra phải đình chỉ nhưng lại không đình chỉ, lại báo cáo rằng đã đình chỉ rồi. Như vậy bị cáo đã báo cáo sai sự thật, đúng không?". Lê: "Dạ". Vị hội thẩm "gút" lại: "Đó là hành vi cố tình làm sai sự thật chứ không phải là vô ý, vì mọi báo cáo đã được bị cáo trình bằng văn bản. Vậy thì làm gì có chuyện quên?".

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Pha Lê 6 năm tù về tội danh trên. Theo HĐXX, hành vi của Lê còn có dấu hiệu của tội "nhận hối lộ", "tham ô" và "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội", nhưng do thời hiệu để xử lý các hành vi này đã hết nên không yêu cầu tiếp tục xem xét. HĐXX cũng cho rằng hành vi của ông Trần Văn Tư (Viện trưởng) và bà Tạ Thị Kim Tiếp (nguyên Phó viện trưởng Viện KSND Q.Gò Vấp) có dấu hiệu của tội "thiếu trách nhiệm..." nhưng xét thấy "việc xử lý bằng các biện pháp khác đã đủ" nên không kiến nghị gì thêm.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.