Xét xử vụ tham nhũng đất đai tại Q.Gò Vấp, TP.HCM: Đề nghị tuyên phạt nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp 25 - 30 năm tù

05/02/2007 22:36 GMT+7

* Đề nghị tử hình "cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan, 12-14 năm tù đối với nguyên Bí thư quận ủy Hôm qua 5.2, phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng về đất đai gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Q.Gò Vấp (TP.HCM) đã đi vào phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo.

Trong bài phát biểu luận tội của mình, công tố viên khẳng định đây là một đường dây tham nhũng quy mô lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Q.Gò Vấp, TP.HCM. Trong đó, Phạm Thị Tuyết Lan là bị cáo đầu vụ, đã bàn bạc với các bị cáo khác thực hiện việc chuyển nhượng trái phép khoảng 10 ha đất tại P.12, Q.Gò Vấp.

Vì vậy bị cáo Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất. Đối với nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long, công tố viên cho rằng bị cáo Long đã có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ cho Lan thực hiện 2 hợp đồng phi pháp nói trên. Ngay sau khi phạm tội, Long còn chi tiền cho các đối tượng bên ngoài xã hội hòng tìm cách chạy tội cho mình và đồng bọn. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, bản thân Long quanh co không nhận tội, vì vậy cũng cần với xử lý nghiêm minh.


Bị cáo Nguyễn Văn Tính, nguyên Bí thư Q.Gò Vấp - Ảnh: D.Đ.M

Còn đối với nguyên Bí thư quận Nguyễn Văn Tính, theo công tố viên, bị cáo này nhận 800 triệu đồng của Lê Minh Châu, nguyên Giám đốc Công ty xây dựng Gò Vấp (nay là Công ty địa ốc Gò Môn) để rồi không xử lý sai phạm những người này. Việc làm của Tính gây mất lòng tin trong nhân dân. "Vụ án này xảy ra trong giai đoạn toàn Đảng, toàn dân đang ra sức phòng chống tham nhũng" - công tố viên nói.

Công tố viên đã đề nghị mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan về tội "tham ô". Đề nghị tuyên phạt nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trần Kim Long từ 10 - 12 năm tù về tội "tham ô", 12 - 14 năm tù về tội "đưa hối lộ", 3 - 4 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", tổng hợp, bị cáo Long bị đề nghị tuyên phạt từ 25 - 30 năm tù; đề nghị tuyên phạt nguyên Bí thư Q.Gò Vấp từ 12 - 14 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Các bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt mức án cụ thể như sau: Dương Công Hiệp (nguyên Phó phòng Quản lý đô thị quận): 18 - 20 năm tù về tội "tham ô"; Lê Minh Châu: từ 12 - 14 năm về tội "tham ô", 12 - 14 năm về tội "đưa hối lộ", tổng hợp, bị cáo Châu bị đề nghị tuyên phạt từ 24 - 28 năm tù; Nguyễn Minh Hoàng (nhân vật nhận "chạy án" cho ê - kíp của Trần Kim Long): từ 5 - 6 năm tù về tội "lừa đảo".


"Cò" đất Phạm Thị Tuyết Lan bị đề nghị mức án tử hình

Sau khi công tố viên phát biểu quan điểm, các luật sư (LS) cũng đã có ý kiến bào chữa cho các thân chủ của mình. Đáng chú ý là bài phát biểu của các LS bào chữa cho ông Long và ông Tính. Bào chữa cho bị cáo Tính, LS Lê Hồng Nguyên cho rằng vai trò của ông Tính đối với tội danh trên là hết sức mờ nhạt.

Theo LS Nguyên, mặc dù cáo trạng quy kết ông Tính đã dùng bản báo cáo của Viện KSND Q.Gò Vấp kết luận về sai phạm của Công ty xây dựng Gò Vấp để gây áp lực nhằm lấy 800 triệu đồng của bị cáo Lê Minh Châu, tuy nhiên, ở cả 2 cương vị là Bí thư và Chủ tịch HĐND quận, ông Tính vẫn không thể áp đặt ông Viện trưởng Viện KSND Q.Gò Vấp làm việc theo ý mình.

Còn về việc ông Tính nhận 800 triệu đồng của ông Châu là phụ thuộc vào mối quan hệ xã hội. Trong khi đó, bào chữa cho Trần Kim Long, LS Nguyễn Đăng Trừng cho rằng chưa đủ cơ sở để kết tội Trần Kim Long về 3 tội danh trên. Theo LS Trừng có chăng ông Long chỉ phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Dù vậy, trong phần tranh luận lại, công tố viên vẫn bảo lưu quan điểm truy tố đối với các bị cáo.
Chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án.

M.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.