Y án 9 năm tù giam cho Sầm Đức Xương

28/06/2011 14:19 GMT+7

(TNO) Trưa nay 28.6, HĐXX TAND tối cao đã quyết định tuyên phạt y án sơ thẩm 9 năm tù giam đối với bị cáo Sầm Đức Xương (54 tuổi, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm, H.Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) về tội "mua dâm người chưa thành niên".

>> Xét xử phúc thẩm ông Sầm Đức Xương
>> Nguyên Hiệu trưởng Sầm Đức Xương kháng án
>> Vụ án hiệu trưởng mua dâm trẻ vị thành niên: Sầm Đức Xương bị tuyên 9 năm tù
>> Vì sao xử kín vụ án Sầm Đức Xương?

Ông Sầm Đức Xương đã bị TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt 9 năm tù giam về tội danh nói trên vào hồi tháng 3.2011 với cáo buộc: đã 12 lần mua dâm đối với học sinh của mình (từ tháng 7.2008 đến tháng 8.2009). Trong số các học sinh bán dâm cho Xương có 3 người chưa thành niên (từ 16 - dưới 18 tuổi), có 3 học sinh khác là trẻ em (từ 13 - dưới 16 tuổi).

Phiên tòa phúc thẩm được mở vào đầu giờ sáng hôm nay tiếp tục được xử kín, chỉ có người có quyền lợi liên quan mới được vào. Mặc dù vậy, phiên tòa vẫn thu hút đông đảo người dân quan tâm.

Tham dự phiên tòa chỉ có Nguyễn Thúy Hằng (SN 1991, trú tại H.Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, còn Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1992) vắng mặt.

Trao đổi với Thanh Niên Online trưa nay, luật sư Đinh Thế Hùng, người bào chữa cho bị cáo Xương cho biết phiên tòa diễn biến khá nhanh. Trong phần tranh tụng, các luật sư đã đưa ra một số vấn đề cho rằng vụ án này đã có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng, chỉ dựa vào lời khai một chiều.

Tuy nhiên, HĐXX đã bỏ qua các đề nghị của luật sư và tập trung làm rõ hành vi phạm tội của Sầm Đức Xương qua các lời khai của học sinh từng bị cho là bán dâm cho Xương.

“Có nhiều vấn đề chúng tôi nêu ra trước tòa như cần làm rõ các bằng chứng áp tội ông Xương, việc bỏ lọt tội phạm nhưng HĐXX đã không chấp nhận”, luật sư Hùng nói.

Mặc dù vậy, vị luật sư này cũng cho biết, hiện chưa rõ bị cáo Xương và gia đình có chấp nhận mức án này hay tiếp tục kháng án lên cấp cao hơn.

Diễn tiến vụ án:

Tháng 9.2009, ông Sầm Đức Xương bị bắt do công an huyện Vị Xuyên, Hà Giang tình nghi có liên quan đến vụ mua dâm học trò.

- Hai tháng sau đó, TAND huyện Vị Xuyên đã tuyên phạt bị cáo Xương 10 năm 6 tháng tù. Hai học trò của ông Xương là Hằng và Thúy với vai trò môi giới mại dâm, lần lượt nhận 6 và 5 năm tù.

Do các bị cáo kêu oan, tháng 1.2010, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên phúc thẩm. Tuy nhiên tại đây đã xuất hiện nhiều tình tiết đặc biệt khi các học sinh khai thông qua Xương bán dâm cho nhiều người khác là quan chức tỉnh Hà Giang. Đây cũng là yếu tố bước ngoặt khiến TAND Hà Giang tuyên hủy án, trả lại hồ sơ và yêu cầu điều tra lại từ đầu.

Trong vụ án này, hai bị cáo Hằng và Thúy đã tố cáo một số quan chức và cán bộ tỉnh Hà Giang đã quan hệ tình dục và “nói chuyện” với các bị cáo. Tuy nhiên, qua điều tra không xác định được, không đủ chứng cứ chứng minh các cá nhân bị tố cáo có hành vi mua dâm người chưa thành niên. Do đó, cơ quan điều tra nhận định không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự các đối tượng này.

Tháng 3.2011, phiên tòa sơ thẩm lần 2 được mở. HĐXX tiếp tục xác định bị cáo Xương đã mua dâm người chưa thành niên, tuyên án phạt 9 năm tù. Hằng và Thúy được hưởng tù treo từ 30 đến 36 tháng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.