Y án tử hình hai kẻ thảm sát 5 phu trầm

04/09/2014 09:36 GMT+7

(TNO) Sáng 4.9, TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành - 2 kẻ đã gây ra cái chết của 5 phu trầm Quảng Bình tại vùng biên Việt Lào tháng 3.2013.

(TNO) Sáng 4.9, TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Hồ Văn Công (38 tuổi, còn gọi Pả Trí, trú thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (40 tuổi, còn gọi Pả Thục, trú bản Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa) - 2 kẻ đã gây ra cái chết của 5 phu trầm Quảng Bình tại vùng biên Việt Lào tháng 3.2013.

 giết phu trầm
Bị cáo Công (phải) và Thành tại phiên tòa - Ảnh: Nguyễn Phúc

Công và Thành bị truy tố về các tội danh “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Cáo trạng chỉ rõ, do thua bạc phải cầm xe máy của bố vợ nên Thành hẹn Công và Hồ Văn Nguyên (quốc tịch Lào) mang theo súng AK (có 5 viên đạn) tìm những người phu trầm trong rừng để cướp tài sản, đòi tiền chuộc. 

Sáng 23.3.2013, Công, Thành, Nguyên bắt gặp nhóm phu trầm gồm 7 người đều quê huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Chúng ập đến khống chế, trói và dẫn họ đi sâu vào rừng, qua tận đất Lào. Sau đó chúng thả 1 người là anh Hoàng Văn Hà để về nhà lấy tiền lên chuộc người (120 triệu đồng).

Tuy vậy, chúng đã không chờ anh Hà quay lại mà ra tay ngay trong khuya 23.3. Theo đó, Công và Thành dùng đùi, đá lần lượt đánh chết 5 phu trầm rồi đẩy họ xuống hố sâu trong khi Nguyên đứng canh gác. Riêng phu trầm thứ 6 là anh Đỗ Văn Hiền đã may mắn trốn thoát. Phải hơn 1 tuần sau khi vụ việc bị bại lộ thì cả ba tên Công, Thành, Nguyên mới bị lực lượng chức năng tóm gọn sau những ngày chui lủi trong rừng.

Phiên sơ thẩm kết thúc khá nhanh (chỉ trong chưa đầy 1 buổi sáng) phần vì chứng cứ đã rõ, phần vì sự “ngờ nghệch” của các bị cáo. Nhiều người dự tòa dù sởn gai óc vì hành vi của các bị cáo nhưng họ cũng khá bất ngờ với bộ dạng, cách suy nghĩ ngô nghê của những “ác quỷ rừng sâu”. Vào thời điểm đó, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với 2 kẻ thủ ác Công, Thành.

giết phu trầm 2
Hồ Văn Thành bật khóc khi được nói lời sau cùng - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tại phiên phúc thẩm, Công và Thành tiếp tục xuất hiện với bộ dạng khá khỏe mạnh, dù lời khai trước tòa vẫn ngắt quãng và đơn giản do sự hiểu biết kém.

Khi được nói lời sau cùng, Công (không biết chữ) xin giảm án vì: “Khai rồi, biết sai rồi, xin tha”. Tương tự, Thành cũng xin thoát tội chết vì: “Bị cáo là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết pháp luật, là lao động chính trong nhà...”. Nói xong, Thành ôm mặt khóc nức nở...

Nhưng HĐXX cho hay phiên sơ thẩm đã xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo rồi mới tuyên án. Phiên phúc thẩm này, các bị cáo không đưa ra được các tình tiết mới để thuyết phục HĐXX. “Trong khi đó, vụ án mà các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Giết người như thời trung cổ và tập trung rất nhiều tình tiết tăng nặng như: man rợ, có tổ chức, liên tiếp phạm tội... làm dư luận hết sức căm phẫn”, vị chủ tọa nói.

Với nhận định trên cùng việc các chứng cứ đã rõ, bị cáo thừa nhận hành vi, nên phiên tòa chỉ kéo dài chưa đến 1 giờ đồng hồ. Theo đó, HĐXX tuyên y án sơ thẩm, loại bỏ vĩnh viễn Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành ra khỏi xã hội.

Riêng Hồ Văn Nguyên sẽ được xét xử riêng tại Lào.

Nguyễn Phúc

>> Xét xử vụ 'thảm án sát hại 5 phu trầm': Tử hình hai kẻ giết người máu lạnh
>> Xét xử thảm án sát hại 5 phu trầm
>> Thay đổi chủ tọa phiên xét xử vụ thảm án sát hại 5 phu trầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.