Phát triển không gian ngầm

29/07/2012 09:55 GMT+7

(TNO) "Các đô thị phát triển không thể nào bỏ qua việc quy hoạch phát triển không gian ngầm".

(TNO) "Các đô thị phát triển không thể nào bỏ qua việc quy hoạch phát triển không gian ngầm".

Giám đốc điều hành Hội Không gian ngầm và hầm quốc tế (ITA), ông Olivier Vion đã phát biểu như vậy tại hội thảo về quy hoạch và quản lí phát triển không gian ngầm đô thị, do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức hôm qua 28.7 tại TP.HCM.

Nhu cầu cấp bách

Theo các chuyên gia, khi GDP đầu người đạt 500 USD thì quốc gia đã có điều kiện phát triển không gian ngầm, đạt mức 1.000 USD thì bắt đầu đi vào giai đoạn quy hoạch và phát triển không gian ngầm đô thị, đạt tới 3.000 USD thì giá đất đô thị tăng cao nên việc phát triển không gian ngầm đô thị đã chín muồi và tiến tới cao trào.

Thu nhập bình quân đầu người ở nước ta hiện đã vượt quá ngưỡng 1.000 USD. Theo kinh nghiệm trên, VN đã phải bắt đầu đặt ra vấn đề quy hoạch phát triển không gian ngầm đô thị.

Phát triển không gian ngầm
Công trình xây dựng cổng lên xuống số 4 - Ga tàu điện ngầm tại Nhà hát TP, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên, hiện nay không gian ngầm đô thị chỉ mới được quan tâm nhiều hơn khi có các dự án hầm vượt cho người đi bộ, hầm đỗ xe, hầm vượt cho xe cơ giới qua nút giao cắt.

Quy mô lớn nhất là hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn dài 1.490 m cho 6 làn xe. Các bãi đỗ xe ngầm được xây dựng gắn liền với các công trình tòa nhà thì nhiều, nhưng chưa có các bãi đỗ xe ngầm công cộng. Các dự án tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP.HCM là mong mỏi của người dân trong việc giải quyết ùn tắc giao thông đang có xu hướng chậm tiến độ.

Quy hoạch không gian ngầm đã trở nên cấp bách đối với Hà Nội và TP.HCM, trong bối cảnh cần triển khai các dự án hầm đỗ xe, nhất là các dự án phát triển tàu điện ngầm và đáp ứng nhu cầu cải tạo khu thương mại trung tâm mà vẫn bảo tồn được cảnh quan đặc sắc vốn có.

Còn nhiều lúng túng

Do còn quá mới mẻ nên mỗi khi gặp phải vấn đề phát triển không gian ngầm cụ thể, chẳng hạn như hầm đỗ xe, hầm bộ hành kết nối khách sạn với ga tàu điện ngầm, siêu thị ngầm..., thì các chuyên gia quy hoạch và chính quyền các đô thị còn gặp nhiều lúng túng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trong các luật được ban hành gần đây, phát triển không gian ngầm đô thị đã có nhưng chưa đủ, chưa thống nhất. Khung pháp lý quan trọng nhất là Luật đất đai chưa đề cập đến khai thác không gian ngầm đô thị trong lòng đất.

Các khung pháp lý liên quan khác cũng không đề cập hoặc chưa đề cập rõ ràng. Việc chưa có đầy đủ hệ thống khung pháp lý khiến cho công trình ngầm hiện nay được quản lý riêng cho từng ngành, không có sự phối hợp có hệ thống, cho nên chưa có dữ liệu chia sẻ công trình ngầm, không gian ngầm. Đó là nguyên nhân khiến cho công tác quy hoạch không thống nhất, đầu tư chồng lấn, kém hiệu quả. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, hiện Bộ Xây dựng đang tập trung chỉ đạo thực hiện việc quản lý và khai thác sử dụng các không gian ngầm tại các đô thị, sao cho có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc quản lý quy hoạch xây dựng và phát triển không gian ngầm đô thị cần có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước các cấp với các chuyên gia, các nhà khoa học.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đồng thời xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư xây dựng các công trình ngầm.

Bên cạnh đó là việc lập quy hoạch không gian ngầm tại các đô thị ở các thành phố lớn và việc đào tạo nguồn nhân lực quản lý đô thị, đáp ứng cho nhu cầu mới.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.