Phẫu thuật thành công khối u thể cảnh hiếm gặp

10/01/2017 14:16 GMT+7

Ngày 10.1, các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phẫu thuật thành công cho bệnh nhân N.V.H 60 tuổi (quận 8, TP.HCM) có khối u vùng cổ hiếm gặp: U thể cảnh.

Bệnh nhân phát hiện có khối u vùng cổ từ nhiều năm, gần đây khối u lớn nhanh hơn, có dấu hiệu chèn ép gây cảm giác vướng họng, nghẹn họng.
Các kết quả chụp CT Scan và chụp mạch máu cho thấy đây là khối u có mạch máu nuôi phong phú , vị trí nằm ở chỗ chia nhánh của động mạch cảnh trong và động mạch cảnh ngoài. Đây là trường hợp u khó và hiếm gặp. Do ở vị trí rất quan trọng là ngay chỗ chia đôi 2 mạch máu quan trọng nhất của não và vùng đầu cổ, cũng là nơi có nhiều thần kinh vận động cho lưỡi, màn hầu và thanh quản, cơ ức đòn chủm… nên phẫu thuật ở vùng này rất khó khăn và có nhiều nguy cơ tổn thương thần kinh hoặc tổn thương mạch máu.
Đồng thời do đặc điểm của u thể cảnh khi phẫu thuật rất dễ có thay đổi về mạch và huyết áp như chậm nhịp tim thậm chí là ngưng tim khi phẫu thuật. Bệnh nhân đã được tắc mạch nuôi u trước khi mổ để giảm khả năng chảy máu.
Kíp mổ gồm PGS- TS Lâm Huyền Trân và ThS Nguyễn Thị Hồng Loan đã thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, lấy trọn khối u có kích thước 4x5 cm, bảo tồn nguyên vẹn thần kinh và mạch máu quan trọng vùng đầu cổ.
Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, các chức năng ăn nhai, nói nuốt và vận động lưỡi, vận động cơ cổ bình thường. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, u có khả năng phát triển lớn hơn chèn ép hoặc xâm lấn vào thần kinh và mạch máu hoặc lan vào nội sọ, lúc này khó có khả năng phẫu thuật và tử vong cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.