Phiên tòa xử nguyên các công an dùng nhục hình: 'Chúng tôi đã làm sai rồi'

07/04/2015 19:02 GMT+7

(TNO) Chiều 7.4, phiên tòa xét tục phần xét hỏi đối với các bị cáo nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT TP TTXH, Công an TP.Tuy Hòa và công an tỉnh Phú Yên). Nhiều bị cáo thừa nhận hành động làm sai của mình là do nôn nóng và mong gia đình nạn nhân rộng thứ.

(TNO) Chiều 7.4, phiên tòa xét tục phần xét hỏi đối với các bị cáo nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (CSĐT TP TTXH, Công an TP.Tuy Hòa và công an tỉnh Phú Yên).

Video: Lời khai của bị cáo Lê Đức Hoàn Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa tại tòa
Bị cáo Đỗ Như Huy
Bị cáo Lê Đức Hoàn
Bị cáo Nguyễn Minh Quyền
Bị cáo Nguyễn Tấn Quang - Ảnh: Đức Huy
Bị cáo Phạm Ngọc Mẫn
Các bị cáo thừa nhận do nôn nóng
Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã hỏi bị cáo Thành liên quan đến nhiệm vụ của bị cáo trong việc canh giữ Ngô Thanh Kiều (nghi can trong chuyên án trộm 312T).
“Bị cáo không xét hỏi nhưng sao lại dùng dùi cui hù dọa?”, đại diện viện kiểm sát hỏi. Bị cáo Thành đáp: “Nếu xét hỏi thì phải ghi biên bản lấy lời khai. Đây bị cáo chỉ hỏi vậy thôi”.
Bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên điều tra viên, Phó đội trưởng Đội CSĐT TP TTXH, Công an TP.Tuy Hòa) xác định cáo trạng truy tố bị cáo về tội dùng nhục hình là đúng, nhưng cho rằng truy tố ở khoản 3, điều 298 Bộ luật hình sự là quá nặng do bị cáo không có bàn bạc với các bị cáo khác nên không thể đồng phạm cùng tội.
Bị cáo Quang còn bác bỏ lời khai của bị cáo Thành đối với mình về hành vi dùng chân đạp vào còng chân của nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Tuy nhiên, Quang cũng thừa nhận là có dùng dùi cui cao su đánh vào chân Kiều .
“Việc bị cáo đánh Kiều là mong muốn vụ án kết thúc sớm. Việc làm đó là sai”, bị cáo Quang nói.
Bị cáo Nguyễn Minh Quyền (nguyên trinh sát viên, Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn Phòng CSĐT TP TTXH, Công an tỉnh Phú Yên) khai: “Do Kiều quanh co chối cãi nên bị cáo mới có hành vi đánh Kiều. Đây là cái sai của bị cáo. Bị cáo hối hận”, bị cáo Quyền nói.
Bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên trinh sát viên Đội CSĐT TP TTXH Công an TP.Tuy Hòa) thừa nhận: “Do nôn nóng, bức xúc trước thái độ thiếu hợp tác của Kiều nên bị cáo có dùng dùi cui đánh một lần vào đùi, chân của Kiều từ 4-5 cái.
Trong khi đó, bị cáo Đỗ Như Huy (nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) đã đề nghị HĐXX xem xét lại vì bị cáo không thể đồng phạm với các bị cáo khác do bị cáo không biết, không làm cho Kiều chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.
“Việc dùng dùi cui xét hỏi là sai. Bị cáo có tội vì thực hiện không đúng qui định của ngành. Tuy nhiên, bị cáo chỉ cầm dùi cui gõ nhẹ vào chân Kiều là kiểm tra phản ứng, chứ không phải là đánh”, bị cáo Huy nói.
“Chúng tôi đã làm sai rồi"
Cuối buổi chiều, tòa tiến hành xét hỏi bị cáo Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Bị cáo Hoàn cho biết, cáo trạng truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là quá nặng vì trước đây Viện KSND tối cao đã kiến nghị Giám đốc Công an tỉnh xử lý cảnh cáo và cũng không được nâng lương từ năm 2013 đến nay.
“Trong chuyên án này, tôi là trưởng ban chuyên án nhưng đã được xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và phòng PC45 cùng tham gia. Mong HĐXX xem xét chiếu cố lại cho tôi. Trưa hôm đó, tôi đã về nhà, nhưng trước khi về đã phân công cho ban lãnh đạo đội ở lại có trách nhiệm mua cơm, nước cho anh em và đối tượng ăn”, bị cáo Hoàn nói.
Theo bị cáo Hoàn, trước khi ra về, bị cáo đã phân công công việc cụ thể và đã kiểm tra chỉ đạo. Sự việc xảy ra vào buổi trưa nên ngoài tầm kiểm soát của bị cáo. Theo qui định của ngành công an, không phải lúc nào trưởng ban chuyên án ngồi đó để giám sát, theo dõi hành vi của anh em.
Chủ tọa Nguyễn Phi Đô hỏi: “Còng tay đưa về trụ sở công an lúc đó mà bị cáo thấy có đúng qui định pháp luật không?”. Bị cáo Hoàn đáp: “Đối với Ngô Thanh Kiều tại thời điểm đó đã có tài liệu chứng cứ, chứng minh rằng, Kiều là người trực tiếp phạm tội và tham gia các vụ án trên địa bàn TP.Tuy Hòa, TX.Sông Cầu, Gia Lai và Khánh Hòa. Vì vậy, anh em còng tay là không có gì sai, bởi vì đề phòng trên đường lái xe đối tượng nhảy hoặc có việc làm không an toàn”.
Bị cáo Hoàn cũng xác định, việc để xảy ra hậu quả Kiều chết do bị đánh là thiếu sót. “Thiếu sót đó thuộc trách nhiệm của tôi. Mong gia đình nạn nhân rộng lòng tha thứ. Chúng tôi đã làm sai rồi”, bị cáo Hoàn thừa nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.