Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu qua năm tháng công tác

20/02/2019 17:43 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu qua đời vào lúc 14 giờ 40 ngày 20.2, sau một thời gian lâm bệnh hiểm nghèo .

Nhiều năm công tác trong bộ máy hành chính TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu (53 tuổi) là một trong những lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM trưởng thành từ cơ sở.
Trước khi được HĐND TP.HCM bầu làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM vào tháng 12.2015, bà Nguyễn Thị Thu có thời gian công tác tại nhiều cơ quan, đơn vị ở Q.5. Tiếp đó, bà được điều động và bổ nhiệm làm Bí thư, Chủ tịch UBND H.Nhà Bè theo mô hình thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư và Chủ tịch cấp quận, huyện ở TP.HCM.
Trước khi giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu có thời giam làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Thu là đại biểu HĐND TP.HCM khóa 9 nhiệm kỳ 2016 - 2021.
[VIDEO] Nhìn lại quá trình công tác của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu trước khi qua đời
Với cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM, từ tháng 12.2015 đến nay, bà Nguyễn Thị Thu còn phụ trách nhiều lĩnh vực, trong đó trọng tâm là các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể dục thể thao; xuất bản - báo chí; y tế, quản lý dược; lao động - thương binh và xã hội; công tác giảm nghèo bền vững…
Theo một lãnh đạo UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu là người thân thiện, tâm huyết với công việc, đặc biệt là tâm huyết với sự phát triển của TP.HCM.
Trong thời gian điều trị bệnh, bà Nguyễn Thị Thu vẫn nỗ lực, dành tâm huyết với nhiệm vụ công tác. Ngay trước Tết Kỷ Hợi 2019, bà trực tiếp tham gia một số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Thường trực UBND TP.HCM. Trong đó có việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, tổ chức Đường hoa trên phố đi bộ Nguyễn Huệ phục vụ du khách, người dân tham quan, thưởng lãm nhân dịp tết đến xuân về…
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu khi còn công tác ẢNH: ĐÌNH PHÚ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, công tác chăm lo cho y tế, giáo dục… được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đặc biệt quan tâm trong những năm công tác.

Tại nhiều cuộc họp, hội nghị về y tế, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu thường xuyên chỉ đạo Sở Y tế và các sở ngành liên quan tập trung giải quyết “nỗi khổ bệnh nhân nằm chung giường bệnh”, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh...

Bà Nguyễn Thị Thu công tác trên cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM hơn 4 năm ẢNH: DUY TÍNH

Tâm huyết đổi mới giáo dục

Với hơn 1,6 triệu học sinh các cấp, từ mầm non đến bậc THPT, chuyện học hành của con em trên địa bàn TP.HCM luôn là vấn đề hệ trọng. Trong đó, việc tính toán đổi mới chương trình học làm sao để giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh, cũng được bà Nguyễn Thị Thu chủ động, quan tâm chỉ đạo.

Cuối tháng 12.2017, liên quan đến những đề xuất rút ngắn năm học, luật hóa việc học qua mạng, cho con em người nước ngoài học trường công trên địa bàn TP.HCM..., trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thu chia sẻ về đề án phát triển giáo dục TP.HCM đến năm 2030 và đặt ra tầm nhìn cho những giai đoạn phát triển tiếp theo. Trong đó, có đề xuất rất nhiều nội dung theo hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với đặc thù của TP.HCM trong tình hình mới.

Về đề xuất rút ngắn năm học, theo bà Nguyễn Thị Thu, là cần thiết và tính toán để có phương án phù hợp. Bởi lẽ, bây giờ luật quy định 3 năm là có thể tốt nghiệp đại học, 3 năm tốt nghiệp THPT, 4 năm tốt nghiệp THCS, nhưng nếu chúng ta có điều chỉnh hợp lý hơn nữa thì thời gian học có thể rút ngắn hơn. Thực tế, theo khoa học về sư phạm thì có những môn học, có những chương trình học, các em có thể hoàn thành trong 1 - 2 năm, thay vì 3 - 4 năm.

Trong các đề xuất quan trọng, còn có đề xuất đa dạng hóa hình thức học tập, để giúp những học sinh không có điều kiện đến trường mà vẫn muốn học tập, thì vẫn có cơ hội học, vẫn có bằng cấp chính quy...

Để thực hiện những đề xuất, cải tiến về giáo dục, bà Nguyễn Thị Thu cho hay đề án có đề xuất cho TP.HCM tự biên soạn sách giáo khoa, “nhuyễn hóa” chương trình cho phù hợp với thực tế học tập ở TP.HCM, đảm bảo không thấp hơn, cũng không vượt khung chương trình của Bộ GD - ĐT.
Trả lời Thanh Niên vào cuối năm 2017, bà Nguyễn Thị Thu bày tỏ mong muốn việc giáo dục, đào tạo học sinh phải hội nhập được với thế giới và khu vực, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của sự phát triển bền vững kinh tế. Đặc biệt, những đề xuất, cải tiến, đổi mới của TP.HCM có thể áp dụng từng bước từ năm học 2019 - 2020…

bà nguyễn thị thu, phó chủ tịch ubnd tphcm
ĐỒ HỌA: CẨM TIÊN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.