Phó thủ tướng: Bộ VH-TT-DL thu hồi cổ phần đã bán tại Hãng phim truyện Việt Nam

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/03/2020 12:53 GMT+7

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ VH-TT-DL căn cứ kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện việc thu hồi cổ phần đã bán và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về việc thực hiện kết luận sau thanh tra công tác cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam, trong đó yêu cầu Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch (Bộ VH-TT-DL) thu hồi cổ phần đã bán tại Hãng phim truyện Việt Nam.
Chỉ đạo nêu rõ, theo kết luận thanh tra, việc xây dựng phương án sử dụng đất tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành công ty cổ phần, phương án sử dụng đất trong đó bao gồm cả toàn bộ diện tích tại khu đất số 6 Thái Văn Lung, quận 1, TP.HCM và toàn bộ khu đất tại số 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng đất chưa đúng quy định của luật Đất đai.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL căn cứ kết luận thanh tra tháng 8.2018 của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 8.2019 để thực hiện các quy trình, thủ tục nhằm thu hồi số cổ phần đã bán và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư.
Bộ này cũng được giao làm việc với nhà đầu tư là Tổng công ty Vận tải thuỷ để thu hồi số cổ phần đã bán và hoàn trả tiền cho nhà đầu tư. Trường hợp Tổng công ty Vận tải thuỷ không chấp hành thì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế để thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về số tiền để hoàn trả cho nhà đầu tư.
Phó thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, hướng dẫn Bộ VH-TT-DL thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại thông báo trước đó.
Như Thanh Niên trước đó đã đưa tin, ngày 20.9.2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra “công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam”. Đây là cuộc thanh tra đột xuất được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Kết quả thanh tra cho thấy quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt còn tồn tại không ít hạn chế, khuyết điểm. Cụ thể, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa không thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp và tư vấn cổ phần hóa, để công ty lựa chọn là chưa thực hiện đúng thủ tục theo Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18.7.2011, chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo luật Đấu thầu 2013 về chỉ định thầu được hướng dẫn thực hiện tại điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc Hãng phim truyện Việt Nam ký các hợp đồng cho thuê nhà, đất tại số 4 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội; góp vốn liên doanh bằng quyền sử dụng đất và đồng ý cho đối tác (Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Du lịch Sài Gòn) quản lý điều hành hoạt động cho thuê văn phòng hoặc thuê các công ty, tổ chức chuyên nghiệp quản lý điều hành tại số 6 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, là sai mục đích sử dụng, trái thẩm quyền quy định tại điều 107, điều 111 luật Đất đai năm 2003 và điều 170, điều 175 luật Đất đai năm 2013.
Tại phương án cổ phần hóa và chuyển Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam thành công ty cổ phần, Hãng phim truyện Việt Nam xây dựng phương án sử dụng đất, trong đó bao gồm cả toàn bộ diện tích 1.208 m2 tại khu đất số 6 Thái Văn Lung và toàn bộ khu đất tại số 4 Thụy Khuê khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Từ các sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ VH-TT-DL tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý đối với các đơn vị, cá nhân trước những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm.
Đồng thời, Bộ VH-TT-DL phải xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ngay các quy trình, thủ tục theo quy định để cho nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty Vận tải thủy - CTCP xin rút vốn trước thời hạn; chủ trì làm việc với nhà đầu tư mới, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định và các đơn vị có liên quan thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp nhận và chuyển giao Hãng phim truyện Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật; chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất của các đơn vị thuộc Bộ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.