Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Ổ động lớn như thế, sao lại nói chung chung"

08/07/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Sáng 8.7, Chính phủ họp giao ban trực tuyến toàn quốc, sơ kết công tác phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm 6 tháng đầu năm; xác định nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp này.

>> Mại dâm Đồ Sơn “có tính ổn định”
>> Tiếp viên nhà hàng mặc bikini tiếp khách

Đối với vấn đề mại dâm, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo TP.HCM, Nam Định và Hải Phòng báo cáo, bởi tình hình tại các địa phương này “nổi cộm, có vấn đề mới mời, chứ không phải mời không không đâu”.

Theo lãnh đạo các địa phương này, tình hình tệ nạn mại dâm hiện đang diễn biến phức tạp, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh biến tướng...

Tệ nạn mại dâm nam, mại dâm đồng tính, mại dâm có yếu tố nước ngoài (kể cả người nước ngoài mua dâm) có xu hướng ngày một gia tăng, trong khi pháp luật hiện nay chưa có quy định điều chỉnh để xứ lý một cách thống nhất, đồng bộ và kiên quyết.

Sau phần báo cáo của các địa phương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng: “Các địa phương cứ nói mặt được mà không đề cập vào các điểm nóng”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lời: “Các điểm nóng Quất Lâm (Nam Định), Đồ Sơn (Hải Phòng)Bình Thạnh (TP.HCM) chính quyền có biết không? Ổ động lớn như thế sao lại nói chung chung”.

“Trắng trợn như thế này mà sao chúng ta không ra tay. Công an có biết chuyện này không?”, ông đặt vấn đề, và chỉ đạo: “Qua việc này, các địa phương cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để quyết liệt xử lý và chấn chỉnh, chứ không phải qua loa như vậy”.

Đáng chú ý, theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, trong thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và UBND 24 quận, huyện liên tục đi kiểm tra, xử lý nhưng chưa giải quyết triệt để được tệ nạn mại dâm.

Ông Thuận cho biết trong quá trình các đoàn thực thi công vụ, có đối tượng giang hồ bám theo uy hiếp, đe dọa, thậm chí còn quăng mắm tôm “khủng bố”.

Vũ trường
 Dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán bar, karaoke đang có nhiều biến tướng - Ảnh: Ngọc Thọ

Xu hướng sử dụng chất ma túy hàm lượng cao gia tăng

Trong khi đó, tệ nạn ma túy cũng diễn biến phức tạp, khiến nhiều người lo lắng. Theo đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, số người nghiện và tái nghiện có xu hướng tăng.

Tội phạm ma túy ở vùng biên rất phức tạp, hình thành ngày càng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh, liên quốc gia. Đáng lo ngại là xu hướng sử dụng chất ma túy hàm lượng cao gia tăng. Đối tượng sử dụng, mua bán ngày càng trẻ hóa, manh động, liều lĩnh.

Trước thực trạng này, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an đã tích cực phối hợp với các địa phương đấu tranh trấn áp.

Kết quả là trong 6 tháng đầu năm 2013, đã bắt giữ hơn 271 kg heroin, hơn 849 kg ma túy tổng hợp, gần 100 kg thuốc phiện và hơn 100 kg cần sa…

Đề cập đến giải pháp cần thiết và có thể xử lý được tận gốc vấn nạn này, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: “Ngoài vấn đề tăng cường nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp, công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động cần đẩy mạnh hơn nữa”, đồng thời đề nghị: “Các địa phương cần dành thời gian cần thiết cho nhiệm vụ này. Trong thời gian tới, việc quan tâm phải rõ ràng hơn nữa, quyết liệt hơn nữa”.

Cũng liên quan đến công tác tuyên truyền, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chỉ ra một hạn chế, đó là “người nhiễm HIV/AIDS, đối tượng ma túy, mại dâm nhiều khi không có cơ hội xem”.

“Trong thời gian tới, chúng ta cần xem xét, đổi mới công tác tuyên truyền. Ngoài những việc đã triển khai lâu nay, chúng ta phải cung cấp rộng rãi hơn những tài liệu ngắn gọn, mang tính thông điệp, dễ tiếp cận hơn”, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói.

Đình Phú

>> Mại dâm núp bóng karaoke
>> Yêu cầu kiểm tra tệ nạn mại dâm tại 3 tỉnh
>> Yêu cầu bốn tỉnh, thành báo cáo thực trạng mại dâm
>> Bắt 9 người tổ chức mại dâm phục vụ người nước ngoài
>> Mại dâm Đồ Sơn “có tính ổn định”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.