Phó thủ tướng: Việc dễ cũng không làm, sao bảo vệ được trẻ em

Thu Hằng
Thu Hằng
18/01/2019 16:09 GMT+7

“Chúng ta chỉ bức xúc khi có các vấn đề về trẻ em , còn cơ chế để phòng thì chưa được chú ý đúng mức. Các tỉnh phải nghiêm túc nhìn nhận lại, việc dễ như vậy không làm, làm sao bảo vệ được trẻ em".

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lĩnh vực Lao động - Người có công và Xã hội năm 2019 do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sáng nay, 18.1.
Chia sẻ tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, gần như tuần nào cũng có những bài báo, trên mạng xã hội phản ánh bức xúc của xã hội về trẻ em. Trước những bức xúc của xã hội liên quan đến các vấn đề về trẻ em trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các địa phương cần lập đầu mối thành lập Ban Chỉ công tác trẻ em, Hội đồng bảo vệ trẻ em.
Tháng 8.2018, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em có sự tham gia rất đông lãnh đạo Sở LĐ-TB-LĐ. Qua hội nghị cho thấy vẫn còn 34 địa phương chưa thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, còn cấp huyện và cấp xã rất ít. Tuy nhiên, đến nay, điều đáng buồn là trong số 34 tỉnh, chỉ có 17 tỉnh lập, 17 tỉnh còn lại vẫn chưa có.
“Việc rất dễ là chỉ định đầu mối lập Ban Chỉ đạo, lập Hội đồng bảo vệ trẻ em theo các quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng, nhưng đến thời điểm này, theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, mới có 5.510 xã/11.162 xã, cấp huyện có 440/715 huyện có bộ phận này. Việc triển khai chỉ "nóng" lên sau hội nghị, xong bây giờ lại chìm xuống như vậy không được”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phê bình. 
Tại hội nghị sáng nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu địa phương nào không lãnh đạo dự, giám đốc Sở LĐ-TB-XH các địa phương phải có văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Hội đồng bảo vệ trẻ em.
“Chúng ta chỉ bức xúc khi xử lý các vấn đề về trẻ em, còn cơ chế để phòng thì chưa được chú ý đúng mức. Tôi yêu cầu các tỉnh cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại. Ngay một việc dễ là có địa chỉ, đầu mối quy trách nhiệm về trẻ em cũng còn không làm, thì sao chúng ta chú ý bảo vệ trẻ em được?”, Phó thủ tướng nói. 
Theo Phó thủ tướng, ngành LĐ-TB-XH có rất nhiều việc phải làm, nhưng hãy làm những việc trong thẩm quyền của ngành. Khi có vấn đề về liên quan đến trẻ em, các địa phương phải có bộ phận xử lý, làm việc đầu tiên. Sau đó, Bộ LĐ-TB-XH mới phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công an, Y tế… để tổ chức các chương trình tập huấn chung, tạo chuyển biến căn bản.
"Trách nhiệm của sở LĐ-TB-XH là phải có văn bản tham mưu lãnh đạo tỉnh. Nếu anh nào không làm, trong 1 tháng nữa, tỉnh nào chưa chỉ đạo thành lập Hội đồng bảo vệ trẻ em đề nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH báo cáo Thủ tướng phê bình”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.