Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý trách nhiệm liên quan Công ty Lã Vọng

Thái Sơn
Thái Sơn
20/01/2020 20:23 GMT+7

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND TP.Hà Nội tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến các dự án liên quan Công ty Lã Vọng , báo cáo kết quả tới Thủ tướng trước 1.4 tới.

Thanh tra Chính phủ cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về kết luận thanh tra các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội phải đảm bảo không có thất thoát tài sản nhà nước

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội phải thực hiện xử lý nghiêm túc các vi phạm liên quan các dự án theo kiến nghị của thanh tra. Trong quá trình xử lý sau thanh tra, tiếp tục kiểm tra, rà soát các cơ chế pháp luật phê duyệt, điều chỉnh, giao thực hiện các dự án. UBND TP.Hà Nội phải chịu trách nhiệm đối với việc thanh, quyết toán công khai, minh bạch đúng quy định, đảm bảo không có thất thoát tài sản nhà nước.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội phải tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có vi phạm, xử lý theo quy định pháp luật và báo cáo kết quả tới Thủ tướng trước 1.4.2020.
Kết luận do Thanh tra Chính phủ công bố công khai cho biết, trong 9 dự án được thanh tra đã phát hiện ra sai phạm và cơ quan thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội nhiều nội dung. Cụ thể, tại dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), các bên liên quan phải hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư, quyết toán, đồng thời khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, bao gồm việc phê duyệt điều chỉnh kinh phí giải phóng mặt bằng để tổ chức thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ theo quy định.
UBND TP.Hà Nội chịu trách nhiệm thực hiện và quản lý việc cho thuê quỹ đất 5% tại dự án này theo đúng các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hình thức cho thuê đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của nhà đầu tư.
Tại dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở 14,5 ha tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), Thanh tra Chính phủ  kiến nghị UBND TP.Hà Nội cần yêu cầu nhà đầu tư nộp bổ sung vào ngân sách nhà nước khoản tiền trên 44,3 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng chưa tách khỏi dự án BT; đồng thời, hoàn thiện thủ tục về đất đai và đầu tư xây dựng đối với 2 con đường có diện tích 0,67 ha, kết nối giao thông trong khu quy hoạch 30,5 ha được duyệt theo quy định.
Đối với Dự án trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại Xa La (quận Hà Đông), Thanh tra Chính phủ yêu cầu liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển thuỷ lợi Sông Nhuệ và Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới thực hiện hoàn thành quyết toán công trình, phân chia lợi nhuận theo hợp đồng, thực hiện việc đánh giá lại giá trị tài sản khi bàn giao 3.000 m2 sàn, 500 m2 tầng hầm làm căn cứ để xác định giá trị bảo toàn vốn.
Dự án tại ô đất DX1, DX2, DX3, DX4, CX2, CX1 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở Tài chính, Cục Thuế Hà Nội kiểm tra, rà soát tiền thuê đất và thu bổ sung số tiền sử dụng đất để tránh thất thoát ngân sách nhà nước, do không thực hiện tính lại giá đất phần diện tích tăng thêm xây dựng sai quy hoạch, phần giá nộp suất đầu tư hạ tầng theo đúng quy định. Đồng thời, UBND TP.Hà Nội và nhà đầu tư rà soát toàn bộ quy hoạch khu đất cho thuê sử dụng đúng mục đích ban đầu đã được duyệt (bãi đỗ xe - cây xanh…).

Công ty Lã Vọng phủ nhận được "ưu ái" giao đất vàng

Ngày 20.1, Công ty Lã Vọng đã ra thông cáo báo chí cho biết trong quá trình Thanh tra Chính phủ thanh tra các dự án và đến nay chính thức ban hành kết luận, đã xuất hiện nhiều thông tin trên mạng cho rằng doanh nghiệp được hưởng nhiều ưu ái của UBND TP.Hà Nội để "thâu tóm nhiều dự án đất vàng" là chưa đúng bản chất, gây ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.
Cụ thể, doanh nghiệp này cho rằng dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi, giải trí bán đảo hồ Đống Đa (quận Đống Đa) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hà Thủy làm chủ đầu tư.
“Công ty Lã Vọng chỉ là đơn vị thuê lại mặt bằng kinh doanh và đã chấm dứt hợp đồng thuê từ năm 2016, không còn bất kỳ liên quan nào đến dự án nêu trên. Việc này đã được xác nhận tại kết luận của Thanh tra Chính phủ”, thông cáo của công ty này nêu.
Đối với dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), Công ty Lã Vong cho biết nhân dịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, trước sự kêu gọi của Thành ủy Hà Nội, doanh nghiệp đã tài trợ 30 tỉ đồng cải tạo hồ Đầu Băng, bằng nguồn vốn của doanh nghiệp nhưng một số thông tin phản ánh là dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Công ty Lã Vọng đồng thời khẳng định một số thông tin phản ánh doanh nghiệp được ưu ái giao thêm gần 1 ha đất tại Dự án Đại Mỗ là không đúng.
Theo công ty này, thực tế doanh nghiệp tài trợ kinh phí để làm đường có diện tích 0,67 ha kết nối giao thông dân cư hiện hữu trong khu quy hoạch được duyệt. Sau khi hoàn thành con đường, doanh nghiệp bàn giao cho UBND TP.Hà Nội quản lý, sử dụng. Nội dung này đã được ghi nhận tại kết luận thanh tra. "Như vậy, thực tế đây là diện tích đất để làm đường cho xã hội chứ không phải giao cho doanh nghiệp để kinh doanh”, Công ty Lã Vọng thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.