Phó trưởng thôn bị tố 'ăn' tiền quản lý đường

31/01/2015 10:15 GMT+7

(TNO) Ngày 31.1, ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên), cho biết xã sẽ kiểm tra việc dân tố cáo lãnh đạo thôn ăn chặn tiền nhà nước hỗ trợ quản lý đường nông thôn, yêu cầu thôn nào đã thu tiền thì hoàn trả lại cho các tổ và kiểm điểm các cán bộ thôn làm sai.

(TNO) Ngày 31.1, ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa (Phú Yên), cho biết xã sẽ kiểm tra việc dân tố cáo lãnh đạo thôn ăn chặn tiền nhà nước hỗ trợ quản lý đường nông thôn, yêu cầu thôn nào đã thu tiền thì hoàn trả lại cho các tổ và kiểm điểm các cán bộ thôn làm sai.

Tiền quản lý những tuyến đường bê tông nông thôn Mỹ Hòa bị cán bộ thôn ăn chặn - Ảnh: Đức HuyTiền quản lý những tuyến đường bê tông thôn Mỹ Hòa bị cán bộ thôn ăn chặn
- Ảnh: Đức Huy
Việc bê tông hóa nông thôn đã đem lại bộ mặt nông thôn sạch, đẹp. Nhiều người dân đã không ngại bỏ thời gian để quản lý thi công các tuyến đường nông thôn trong xóm có chất lượng nên đã được nhà nước hỗ trợ cho tổ quản lý này với mức 2 triệu đồng/km đường. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ ít ỏi này bị lãnh đạo thôn ăn chặn.
Ông Nguyễn Thanh Bính, tổ trưởng quản lý một tuyến đường bê tông của xóm Gò Đỗ (thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng), cho biết chiều dài tuyến đường mà tổ ông quản lý là 360 m, được nhà nước hỗ trợ 724.000 đồng. Tổ của ông còn có 3 người khác cùng tham gia công tác quản lý, nhưng ông Bính đã phải trích và đưa cho ông Nguyễn Văn Thu, Phó thôn Mỹ Hòa 280.000 đồng.

“Khi tui nhận tiền thì ông phó thôn nói phải trích lại 40%. Chính tui là người ký nhận tiền và trong phần phiếu chi không hề có tên của ông phó thôn. Vì thế, tui thấy điều đó bất thường, nhưng anh em bảo người ta sao mình vậy nên tui im luôn”, ông Bính phản ánh.
Ông Đặng Huỳnh Lưu, một tổ trưởng tuyến đường khác, khi đến UBND xã Hòa Thắng nhận tiền thì cũng bị phó thôn Mỹ Hòa yêu cầu chi 40%.
Ông Lưu bức xúc: “Tuyến đường của tui ngắn nên cả tổ chỉ nhận 264.000 đồng, nhưng ông Thu lại bảo trích lại cho thôn 104.000 đồng. Tui không chịu nên hỏi chủ trương của xã hay của huyện. Tui vào tận xã hỏi thì họ bảo là không có chủ trương đó, nhưng ông Thu vẫn theo đòi trích phần trăm. Lúc này, tui đưa cho ông Thu 60.000 đồng và nói có lấy thì lấy không lấy thì thôi. Cuối cùng, ông Thu vẫn nhận”.

Trước sự việc đó, ông Võ Văn Rõ, Trưởng thôn Mỹ Hòa, biện bạch: “Tiền đó là do các tổ tự nguyện đóng góp chứ không bắt buộc. Đây cũng không phải chủ trương của xã, huyện hay thôn mà là do người dân họp lại thống nhất tự nguyện đóng góp tùy vào mỗi tổ, chứ không quy định mức bắt buộc”.

Tuy nhiên, khi PV Thanh Niên đề nghị cho xem biên bản họp dân để kiểm tra lại có hay không người dân tự nguyện thì ông Rõ bảo chỉ họp thống nhất bằng miệng.

Không chỉ ở thôn Mỹ Hòa mà ngươi dân còn phản ánh nhiều thôn khác của xã Hòa Thắng cũng yêu cầu các tổ quản lý đường bê tông nông thôn trích lại tiền hỗ trợ cho thôn.

Khi nghe PV Thanh Niên phản ánh, ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, khẳng định: “Không có chủ trương nào của xã, huyện chỉ đạo thôn làm vậy. Tiền nhà nước hỗ trợ cho các tổ trực tiếp tham gia. Thôn thu tiền vậy là sai. Chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu thôn nào đã thu tiền thì hoàn trả lại cho các tổ và kiểm điểm các cán bộ thôn làm sai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.