Cơn lốc ma túy ‘đá’ ở Quảng Ninh

06/12/2013 09:30 GMT+7

Gần đây, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, “tử thần” heroin đã phải lui bước nhường vị thế cho ma túy “đá” (loại ma túy tổng hợp dạng tinh thể).

Gần đây, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, “tử thần” heroin đã phải lui bước nhường vị thế cho ma túy “đá” (loại ma túy tổng hợp dạng tinh thể).

Cơn lốc ma túy ‘đá’ ở Quảng Ninh
Dụng cụ các con nghiện sử dụng ma túy “đá” bị công an thu giữ - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp

Chỉ cần một bộ “bình nỏ”, một địa điểm yên tĩnh, vài ba dân chơi là có thể thỏa sức phê pha. Đó cũng là nguồn cơn gia tăng tình trạng buôn bán, vận chuyển, và tổ chức sử dụng loại ma túy này.

Chiêu đãi nhau bằng ma túy đá

Vào khoảng rạng sáng hồi mùa hè 2012, tại nhà nghỉ P.C (xã  Yên Thọ, H.Đông Triều, Quảng Ninh), một nhóm 7 thanh niên đang chụm đầu trước bộ “bình nỏ” thay nhau hít những làn khói ma túy “đá” trong một căn phòng thì bất ngờ cửa phòng bật mở, các chiến sĩ cảnh sát mau chóng khống chế những con nghiện, thu giữ 2 bộ “bình nỏ” chuyên dùng hút ma túy “đá”. Cùng lúc, tại nhà nghỉ T.B gần đó, nhóm cảnh sát khác cũng bắt quả tang một cặp nam nữ đang “đập đá” trong phòng nghỉ, thu giữ 2 bộ “bình nỏ”, cùng một ít bột đá đang hút dở.

Mới đây, qua kiểm tra hành chính tại một quán karaoke tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), lực lượng trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) thuộc Công an Quảng Ninh, đã phát hiện 3 thanh niên đang tổ chức sử dụng ma túy “đá”.

Theo PC47, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an liên tục phát hiện những vụ sử dụng ma túy “đá” như vậy. “Chuyện sử dụng ma túy “đá” với dân chơi Quảng Ninh giờ là chuyện thường ngày. Trong bàn tiệc, khi hát karaoke, khi bày tỏ tình cảm... các chiến hữu sẵn sàng mời nhau chơi đá”, Tr.C - một tay chơi có tiếng ở đất Cẩm Phả (Quảng Ninh) bật mí.

 

Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến tháng 7.2012, một đường dây đã tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin (tương đương hơn 1,1 tấn heroin), 260.750 viên ma túy tổng hợp và hơn 16 kg ma túy “đá”

Trước đó, năm 2011, dân chơi TP.Cẩm Phả đều biết đến địa chỉ nhà nghỉ T.Q của Nguyễn Xuân Dũng (Dũng “tài mà”, 42 tuổi). Dũng “tài mà” không chỉ nổi danh về tổ chức những bữa tiệc “đá” hoành tráng mà còn là một trùm buôn bán, thậm chí có dấu hiệu sản xuất loại ma túy này. Sau khi mua nhà nghỉ T.Q ở P.Cẩm Thành, TP.Cẩm Phả, Dũng liền biến nơi đây thành tụ điểm ăn chơi thác loạn. Dũng thường xuyên tụ tập, chiêu đãi đàn em bằng “đá”. Riết rồi quen, đám dân chơi này bị lệ thuộc và tự kiếm tiền mua ma túy của Dũng để xài.

Từ bên kia biên giới

Đêm 24.5.2011, khi Dũng “tài mà” cùng đàn em vận chuyển một lượng lớn ma túy tổng hợp về “hang ổ” là căn nhà nghỉ trên, thì bị lực lượng PC47 khống chế bắt giữ. Công an thu giữ hơn 5.000 viên thuốc lắc, 3 gói ketamin, nhiều “bình nỏ”, cùng những dụng cụ để “chế” ra ma túy, 2 khẩu súng, một số áo giáp, roi điện…

Ngoài ra, cuối tháng 11 vừa qua, Công an Quảng Ninh cũng đã bắt giữ một nghi phạm vận chuyển gần 1 kg ma túy “đá” từ bên kia biên giới Việt - Trung bằng xe khách để đưa về tiêu thụ trong nội địa. Đối tượng vận chuyển lượng ma túy “khủng” này còn thủ sẵn trong người một khẩu súng K59 đã lên đạn.

Trước đó, tháng 7.2013, Công an Quảng Ninh đã sơ kết giai đoạn 1 chuyên án phá một mạng lưới ma túy xuyên quốc gia gồm 4 đường dây buôn bán ma túy khổng lồ, với số lượng lên tới 4.420 bánh heroin, 323.478 viên hồng phiến và đặc biệt có tới 35 kg ma túy “đá”. Trong đó, nổi cộm là đường dây do Sồng A Lâu (36  tuổi, ở Sơn La, đối tượng đang bị truy nã) và Nguyễn Hùng Dũng (Dũng “ộp”, 34 tuổi, cũng ở Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, dưới sự điều hành của Lâu và Dũng, 66 nghi phạm trong đường dây này đã tổ chức 49 chuyến vận chuyển heroin (chuyến cao nhất là 90 bánh, thấp nhất là 20 bánh heroin, có kèm ma túy tổng hợp, tần suất 3 ngày/chuyến). Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến tháng 7.2012, đường dây này đã tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin (tương đương hơn 1,1 tấn heroin, chiếm 3/4 tổng số lượng của cả vụ án), 260.750 viên ma túy tổng hợp và hơn 16 kg ma túy “đá”.

Các nghi phạm trong đường dây này đều khai nhận mua heroin tại Lào, sau đó đưa về nội địa rồi mang sang Trung Quốc. Tại Trung Quốc, chúng mua ma túy tổng hợp (chủ yếu ma túy “đá” và thuốc lắc) mang về tiêu thụ nội địa.

N.K.H, một giang hồ từng nghiện ma túy “đá” giờ đã “rửa tay gác kiếm”, cho hay ma túy “đá” vài năm trước tại Trung Quốc có giá khá cao, dao động từ 900 triệu đến 1 tỉ đồng/kg (tùy theo hàng xấu, đẹp). Vài năm gần đây, giá “hàng” rớt xuống chỉ khoảng 500 triệu đồng/kg và bán lẻ tại Việt Nam từ 2 - 3 triệu đồng/gr, lãi hơn 4 lần. Cũng theo H., thông thường nếu mua 1 gr thì đủ cho vài dân chơi trong một đêm, còn nếu chơi một mình thì vài ngày.

Theo một điều tra viên của PC47, Công an Quảng Ninh, các đối tượng buôn bán loại ma túy này tùy theo từng đối tượng, tùy theo vốn liếng và độ liều lĩnh khi đánh “hàng” về. Nhiều thì hàng ký, ít thì cũng vài lạng. Việc cất giấu loại ma túy này cũng dễ hơn heroin nên việc phát hiện bắt giữ của cơ quan chức năng khó khăn hơn.

Một lãnh đạo PC47 cho biết tình trạng sử dụng ma túy “đá” gia tăng, nhưng việc phát hiện các đối tượng này cũng khó khăn, vì chúng thường sử dụng trong nhà, quán bar, nhà nghỉ, vũ trường… Dụng cụ chơi cũng gọn nhẹ (một bình sử dụng cùng vài ống hút). Thậm chí, khi phát hiện cũng xử lý, vì số người sử dụng ma túy “đá” chưa có tiêu chí nào thuộc nhóm người nghiện được thống kê nên chưa có biện pháp quản lý cai nghiện. Mặt khác, nếu các địa phương có đưa vào trung tâm cai nghiện thì cũng bị trả về do không có phác đồ điều trị cai nghiện loại ma túy này.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.