Kỳ 5: Kiên quyết trấn áp

08/01/2013 02:42 GMT+7

Chính vì không có người đứng ra tố cáo nên công tác điều tra để triệt phá các cá nhân, băng nhóm cưỡng đoạt, cướp tài sản của công nhân gặp khó khăn.

Tố cáo liệu có yên ổn?

Đa phần những công nhân (CN), ca trưởng, quản lý tại các công ty đều là dân tỉnh lên làm việc kiếm sống. Thế nên khi đụng chuyện, nhiều người có tâm lý “đưa tiền cho khỏi rắc rối” - như lời một CN tâm sự.

Anh D. đã hơn 11 năm làm CN và trải qua nhiều chức vụ tại một công ty may mặc thuộc KCN Mỹ Phước 1 (H.Bến Cát, Bình Dương) tâm sự: “Bản thân tôi và các đồng nghiệp đều ít nhất một, hai lần bị “đầu gấu” lâu lâu gọi điện xin tiền uống cà phê, hay ép phải đi nhậu. Có lần, một CN trong xưởng vì bị tôi nhắc nhở nên nó hăm dọa. Sau đó, tôi nhận được tin nhắn "phải chung 5 triệu" nếu không sẽ mất một cánh tay. Sau nhiều lần thỏa thuận tôi cũng phải mất 2 triệu đồng cho chúng mới được yên thân”. Khi chúng tôi hỏi sâu hơn về các băng nhóm trên, cũng như việc tố cáo lên công an, anh D. lắc đầu: “Nói các anh biết vậy thôi, chuyện cũng qua rồi, bọn nó mà biết tôi nói ra thì rắc rối lắm. Còn việc tố cáo bọn nó thì tôi không dám mơ. 2 triệu đồng thì to thật, nhưng so với công việc, cuộc sống gia đình tôi ở đây thì không là gì cả. Tố cáo bọn nó rồi liệu tôi có được yên thân để tiếp tục làm tại đây? Vợ con tôi liệu có yên ổn? Công an có bắt 1, 2 thằng đi tù, nhưng băng nhóm của nó đông lắm, đường nào mình cũng chuyển nơi ở nếu như dám đứng ra tố cáo”.

Hầu hết các CN tiếp xúc với chúng tôi đều rất e dè khi kể về những câu chuyện bị cưỡng đoạt tiền của mình. Có một số ít CN, sau khi nghe chúng tôi hứa sẽ không tiết lộ tên, tuổi, nơi làm việc thì họ mới yên tâm kể về những câu chuyện của mình và bạn bè. Anh Th. là CN tại KCN Đồng An cũng từng là nạn nhân của nhóm đàn em thuộc băng nhóm H. (biệt danh H. tóc dài) dè dặt: “Đây là câu chuyện bọn em nói ra để mấy anh nghe thôi, chứ tới tai bọn nó thì bọn em phải tốn tiền ăn nhậu nữa”.

Nạn “đầu gấu” khu công nghiệp
Nghi can Kha cầm đầu băng trấn lột người khuyết tật và nghi can Hoàng Xuân Vũ - Ảnh: công an cung cấp

Công nhân khuyết tật cũng không tha

Liên quan đến nạn “đầu gấu” KCN như Báo Thanh Niên đã nêu, chiều 7.1, thượng tá Võ Văn Phúc - Trưởng công an TX.Dĩ An (Bình Dương) cho biết, lực lượng công an vừa triệt phá 2 băng nhóm, bắt tạm giam 8 nghi can.

Ngày 7.1, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Lê Huỳnh Quốc Kha (23 tuổi, quê Tây Ninh), Nguyễn Văn Tú (20 tuổi, quê Nghệ An), Phạm Quý Lâm (26 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu), Mai Thy Dũng (20 tuổi, quê Tây Ninh) và Bùi Ngọc Đức (32 tuổi, quê TP.HCM, cả 5 người đều bị khuyết tật, câm điếc bẩm sinh), để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản. Theo điều tra của Công an Dĩ An, nhóm người khuyết tật này do Lê Huỳnh Quốc Kha cầm đầu, hoạt động được khoảng 2 tháng nay. Cả 5 nghi can đều sinh sống ở các nơi khác nhau, nhưng cứ hằng tháng đến kỳ lĩnh lương của CN thì tập trung về địa bàn giáp ranh để trấn lột tiền lương của CN khuyết tật. Biết những CN khuyết tật (trong Công ty TNHH Yazaky, P.Dĩ An, TX, Dĩ An) làm việc hằng tháng được nhiều tiền lại ít tiêu xài, nên Lâm cùng các nghi can bàn cách trấn lột tiền lương của họ.

Ngày 12.11.2012, vào kỳ lĩnh lương, CN Huỳnh Hữu Phước (người khuyết tật, tạm trú tại TX.Dĩ An) đi làm về đến nhà trọ thì nhóm của Lâm kéo đến nhà trọ của Phước rồi nói chuyện bằng cách ra dấu với nhau. Lâm yêu cầu Phước phải đưa 3 triệu đồng. Do Phước không đồng ý nên bị cả nhóm xông vào dùng gạch, đá đánh đập, gây thương tích nặng. Cùng hành vi tương tự, ngày 9.12.2012, nhóm của Lâm tiếp tục kéo đến nhà trọ của CN Nguyễn Quốc Bảo (22 tuổi, quê Tây Ninh, CN Công ty Yazaky) đe dọa yêu cầu đưa 2 triệu đồng. Do sợ bị đánh đập như Phước nên Bảo đã đưa tiền. Qua điều tra, Bùi Ngọc Đức còn khai nhận đã 3 lần đe dọa và trấn lột tiền của CN Trần Khái Tâm (cùng làm trong Công ty Yazaky).

Mới đây, Công an Dĩ An cũng đã triệt phá băng trấn lột tài sản của CN do Hoàng Xuân Vũ (40 tuổi, quê Hải Dương) cầm đầu, bắt tạm giam 3 nghi can, đồng thời đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Theo điều tra, từ tháng 3.2012, Uông Văn Lâm (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) mâu thuẫn với anh Trần Văn Tuấn (30 tuổi, cùng làm CN Công ty TNHH Shang One, KCN Sóng Thần 1, TX.Dĩ An). Nhân cơ hội này, Nguyễn Ngọc Anh (30 tuổi, quê Phú Thọ, cùng làm CN chung với Lâm), điện thoại cho Hoàng Xuân Vũ và Lâm dàn cảnh đòi anh Tuấn phải “chung” tiền. Lâm đồng ý và cùng đồng bọn nhắn tin đe dọa Tuấn, yêu cầu phải “chung” đủ 6 triệu đồng, nếu không sẽ xẻo tai. Bị đe dọa, anh Tuấn quá sợ đã nhờ Vũ đứng ra dàn xếp và giảm số tiền phải “chung” xuống còn 2,5 triệu đồng.

Khoảng tháng 6.2012, Nguyễn Ngọc Anh tiếp tục "kiếm cớ" với anh Bùi Ngọc Linh (27 tuổi, cùng làm CN trong Công ty Shang One) để dàn cảnh chiếm đoạt tiền. Để thực hiện, Anh rủ thêm Vũ và một số người khác đến nhà trọ đe dọa rồi lấy 2 triệu đồng của anh Linh. Hiện Cơ quan CSĐT Công an Dĩ An khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ, Anh, Lâm để phục vụ công tác điều tra, đồng thời tiếp tục truy bắt các nghi quan liên quan.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, thượng tá Võ Văn Phúc khẳng định: Các băng nhóm chuyên bảo kê, trấn lột tiền của CN đã nằm trong hồ sơ của công an. Năm 2012, Công an TX.Dĩ An đã triệt phá 7 băng nhóm tội phạm chuyên bảo kê, cho vay nặng lãi, trấn lột, cướp tài sản và đã bắt giữ, khởi tố 80 nghi can. Thượng tá Phúc quả quyết: “Đối với bọn trấn lột thì không có gì phải sợ. Khi bị trấn lột, người bị hại cần đến ngay công an nơi gần nhất để trình báo. Công an Dĩ An kiên quyết đấu tranh, trấn áp, không để bọn tội phạm này lộng hành”.

Đỗ Trường - Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.