Thế giới ngầm của môtô “khủng”

06/09/2010 11:09 GMT+7

Chơi môtô phân khối lớn (từ 250cc trở lên) đang là mốt với nhiều người. Thế nhưng, hầu hết những chiếc xe đang lưu thông trên đường phố hiện nay lại đều là xe gian, giấy đăng ký giả...

Gần đây, các loại môtô phân khối lớn (250cc trở lên, người sử dụng phải có bằng lái A2), đang trở thành mốt chơi thịnh hành của nhiều người tại TP.HCM. Nhưng hầu hết những chiếc xe lưu thông khắp nơi trong TP này đều là xe gian, giấy đăng ký giả...


Nhiều loại môtô phân khối lớn được bày bán tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Tại một số “lò” chuyên cung cấp các loại môtô phân khối lớn khá “đình đám” trong giới chơi xe tại TP.HCM như “lò” Q (Bạch Đằng, Q.Tân Bình), M (Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh), T (Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh)... phần lớn xe được mua bán đều là xe đã qua sử dụng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ “ma”... Và tại các phiên chợ trên mạng, việc mua bán các loại môtô phân khối lớn không có giấy tờ hợp lệ cũng sôi động không kém. Tất cả đều rầm rộ quảng cáo: dù không hợp pháp nhưng người mua có thể hoàn toàn yên tâm lưu thông trên đường vì đã có giấy “đi đường” (hợp thức hóa bằng giấy đăng ký môtô của chủ một xe khác đã cớ mất giấy) để đối phó với cảnh sát giao thông (CSGT).

Bát nháo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những chiếc môtô “treo đầu dê, bán thịt chó” này được khoác một bộ “comlê” gồm giấy đăng ký môtô, biển số phản quang và một bộ hồ sơ xe... của xe cũ có giấy tờ hợp lệ đã “qua đời” (xe thuộc đời cổ lỗ sĩ, cũ nát). Còn tất cả phụ tùng xe đã được thay bằng xác của một chiếc xe đời mới hơn sau này.

Điều kiện để thi bằng lái A2

Người điều khiển xe có dung tích xilanh từ 175cm3 trở lên:

Người đó phải là chủ sở hữu của chiếc xe trên 175cm3. Đồng thời phải là một trong những đối tượng sau đây: nhân viên hải quan, nhân viên kiểm lâm, công an, cán bộ thuế. Nếu thuộc các đối tượng này thì cần có giấy giới thiệu, công văn cử đi học của thủ trưởng đơn vị đó. Riêng đối với vận động viên thuộc lực lượng TDTT phải có giấy chứng nhận thuộc lực lượng môtô TDTT do Ủy ban TDTT, Liên đoàn Xe đạp - môtô thể thao VN cấp (các thẻ VĐV của các cấp sở hay quận cấp đều không có giá trị).

Như vậy, những chiếc môtô trên đã được “tháp” (đổi phụ tùng xe), giấy tờ xe đã được “chồng” (thay đổi từ giấy tờ xe này qua xe khác). Sau khi đã “thay hồn đổi xác” cho chiếc xe, giấy đăng ký xe hợp lệ của chiếc xe cũ sẽ được giao cho người mua mang đi đường để đối phó CSGT.

Chúng tôi liên lạc với ông T., người giới thiệu rao bán chiếc Night Hawk 250cc với giá 65 triệu đồng. Ông T. nói: “Xe này mới mua được hai tháng, giá 68 triệu đồng, gắn thêm nhiều “đồ chơi” cao cấp gần 5 triệu đồng nữa. Bây giờ bán 65 triệu đồng, có thể bớt một vài triệu đồng dẫn anh em đi nhậu cho vui”.

Ông T. cũng thẳng thắn thừa nhận: “Xe là Night Hawk nhưng giấy tờ, số khung, số máy lại là của LA 250cc... Chiếc xe này có chủ xe đầu tiên là một “đại gia” bên Bình Chánh, đặt hàng dân “đánh mối” xe từ Campuchia đưa về một xe Night Hawk không giấy để “sàng” đồ vào một chiếc LA 250cc đã xuống cấp trầm trọng. Mua rồi cứ yên tâm mặc sức mà chạy vì hầu hết môtô đang chạy trên đường phố đều như vậy cả”.

Tương tự, một đầu mối khác rao bán xe Super Four-CB400-V-tec 3 đời 2005 giá 7.200 USD. Đây là chiếc môtô mang giấy “chồng” (hồ sơ, số khung, sườn của xe khác). Ông Đ. - người cung cấp chiếc xe này - nói: “Toàn bộ hồ sơ, cà vẹt, số khung, sườn hiện giờ của xe V-tec 3 này là của chiếc GL 400cc đời cũ”.

Theo ông H., một “đầu nậu” chuyên cung cấp môtô phân khối lớn có hệ thống chân rết khắp TP, thì cứ mười chiếc Hornet 250cc thì có đến... chín xe có giấy tờ đăng ký không hợp pháp, giá bán 3.000-4.500 USD/chiếc tùy chất lượng xe. Chúng tôi theo ông H. đi hỏi mua chiếc Hornet 250cc màu đỏ tại một điểm bán trên đường Phổ Quang, Q.Tân Bình. Mặc dù xe này được ra giá 6.000 USD, đảm bảo giấy đăng ký xịn 100% nhưng khi xem qua số khung, số máy..., ông H. khẳng định xe có hồ sơ gốc không phải giấy Hornet “xịn” mà đã được “chồng” bằng giấy đăng ký của xe khác.

Tại một “lò” lớn chuyên cung cấp môtô trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), chiếc Shadow 600cc đời 2003 được ra giá chắc nịch là 5.700 USD. Chủ tiệm cam kết: “Xe này không phải hàng ăn cắp, ăn trộm thì lo gì bị CSGT tịch thu. Xe có giấy thanh lý của một UBND tỉnh nên cứ việc chạy thoải mái! Nhưng xe không sang tên, chuyển vùng được, hồ sơ chỉ nằm một chỗ”.


Một “lò” chuyên mua bán môtô phân khối lớn giấy “tháp”, giấy “chồng” trên đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình - Ảnh: Anh Quỳnh

“Vô tư bán, vô tư chạy”

“Lò” môtô M trên đường Nguyễn Xí bày bán hàng loạt môtô không có giấy đăng ký. Điển hình là chiếc Super Four 400cc đời S màu đen giá gần 50 triệu đồng và chiếc Ducati 900cc giá hơn 110 triệu đồng. Ông M., chủ “lò”, nói những xe không giấy này đều có nguồn gốc từ Campuchia đưa về. Nếu giá của chiếc Super Four 400cc đời 2008 mới phải là 15.000 USD, chiếc Ducati 900cc thì ngấp nghé giá 30.000 USD. Dân ít tiền mê xe phân khối lớn chỉ có thể mua xe không có giấy tờ hợp lệ. Còn sau đó sẽ được hợp thức hóa bằng “giấy đi đường”.

Ông M. - ngụ Q.Bình Tân, một tay chuyên đánh hàng xe phân khối lớn đời mới theo đường tiểu ngạch từ Campuchia về cung cấp cho các “lò” trong TP - cam đoan: “Bất cứ loại môtô nào, đời nào cũng có, chỉ cần anh đặt hàng là một ngày sau tôi kêu mấy thằng “đệ” bên Campuchia đưa hàng về giao tận nhà cho anh. Nếu anh lấy con Shadow, giá giao xe là 7.000 USD, trong khi giá thị trường xe có giấy tờ hợp lệ là 17.000 USD. Nếu anh có nhu cầu làm giấy thanh lý để “đi đường” sẽ cộng thêm phí làm 60 triệu đồng, mất hai tháng để tiến hành thủ tục làm giấy thanh lý”.

Còn nếu khách muốn mua xe không giấy thanh lý sẽ được ông M. “khuyến mãi” thêm một bảng số “xịn” của tỉnh khác. “Chạy biển phản quang thì vô tư đi nhé! Xe đời mới, biển xịn, chẳng có ông CSGT nào thổi đâu mà lo. Khắp TP người ta chạy vô tư ào ào” - ông M. nói.

Nhiều người cũng vô tư mua và chạy môtô phân khối lớn trên đường phố vì cho rằng “ít khi bị CSGT kiểm tra vì có biển số phản quang hoặc bị xử phạt cũng có thể nộp phạt, lấy xe ra được do xe cũng đã có giấy thanh lý, giấy sang nhượng...”.

Ông L.T.N., ngụ đường Nguyễn Văn Nghi, Q.Gò Vấp, vừa “tậu” một chiếc Super Four 400cc đời 2008, giá trên 50 triệu đồng, hào hứng nói: “Nếu mua giá chính thức, hợp lệ thì cao hơn rất nhiều. Mình cứ mua xe “chồng”, xe “tháp”. Nếu không vi phạm Luật giao thông thì cũng khó bị CSGT “ngó” tới và cũng đã thủ sẵn một giấy đi đường rồi. Vả lại, chủ “lò” lại hứa hẹn có “quen biết” nên nếu có sự cố gì thì sẽ xin cho xe ra giúp”.

Ông Nguyễn Bá Ưu, đội phó đội tham mưu Công an Q.Gò Vấp, cho biết: “Chúng tôi từng phải giám định lại nhiều vụ môtô máy “chồng”, giấy “tháp”... Mới đây, Công an Tiền Giang vừa có văn bản yêu cầu chúng tôi xác định chiếc Honda 600cc của một chủ xe đang bị tạm giữ tại Cai Lậy, Tiền Giang. Chiếc xe này có hồ sơ thanh lý gốc từ Q.Gò Vấp nhưng dung tích xilanh chỉ là 250cc. Sau đó, chủ xe đã “chồng” phụ tùng xe khác đời mới, cao hơn lên thành xe dung tích 600cc”. Theo ông Ưu, trường hợp xe này sẽ bị tịch thu.

Theo Công an Q.Gò Vấp, sở dĩ có tình trạng nhiều nơi rao bán xe không giấy đăng ký lại có thể “tặng” thêm biển số “xịn” của ngành là do một số chủ xe làm đơn cớ mất biển kiểm soát do đánh rơi, bị trộm cắp... CSGT phải xét cấp lại biển mới theo cam kết của đơn xin. Lợi dụng tình trạng này, các điểm bán xe “thu mua” lại và lấy biển cũ gắn vào xe không có giấy tờ hợp lệ.


Hai chiếc xe phân khối lớn không giấy tờ đăng ký dựng bán công khai tại cửa hàng trên đường Nguyễn Xí, Q.Bình Thạnh - Ảnh: Anh Quỳnh

Ông Nguyễn Minh Trung (đội trưởng đội CSGT - trật tự - phản ứng nhanh Q.Gò Vấp): Khó kiểm soát

Đa số những loại xe đời cũ, phân khối từ 250-400cc thì giấy tờ xe thường vi phạm tình trạng xe có máy “chồng”, giấy “sàng”, “tháp”... Nếu cơ quan chuyên môn giám định xác minh hồ sơ, số máy, số sườn... không vi phạm cắt, dán khung sườn hoặc tự đục số khung, số máy, thay đổi làm giả mạo hồ sơ... thì chúng tôi chỉ có thể xử phạt 750.000 đồng/trường hợp và buộc chủ xe khôi phục nguyên tình trạng xe cũ, chủ xe sau khi làm đầy đủ thủ tục trên thì chúng tôi sẽ trả xe.

Khi các xe phân khối lớn lưu thông trên đường, lực lượng CSGT rất khó kiểm soát, nhận định được xe nào có giấy tờ hợp lệ, xe nào không có giấy đăng ký hay giấy “chồng”... Chỉ khi nào được cơ quan giám định kết luận là xe có gian lận về số máy, khung (sườn), không giấy đăng ký thì chúng tôi mới có thể xử lý được.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.