Trinh sát kể chuyện - Kỳ 6: Cư “hình sự” giải mã trọng án

13/10/2012 05:25 GMT+7

Gần 40 năm với nghiệp trinh sát hình sự, từng đối diện với đủ loại tội phạm, đại tá Trần Ngọc Cư, nguyên Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Quảng Trị, mới nghỉ hưu chưa đầy một tháng, nên ngọn lửa về nghề như vẫn rừng rực cháy trong ông qua những câu chuyện kể.

Cư “hình sự” giải mã trọng án
Đại tá Trần Ngọc Cư (trái) trao trả bé Nguyễn Văn Đạt (7 tuổi) cho gia đình sau khi bé bị bắt cóc vào ngày 9.8.2012 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ở Quảng Trị, hễ nhắc đến tên ông thì từ anh em trong lực lượng công an, người dân hay những tay anh chị đều biết. Có người gọi ông là “trinh sát lão luyện” nhưng ông bảo cứ gọi tôi theo cách đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ nhất: “Cư hình sự”.

Mê chuyện trinh thám ly kỳ

Ông Cư sinh năm 1954 trong vùng bị địch chiếm đóng (xã Triệu Hòa, H.Triệu Phong). Khoảng năm 1972, khi phong trào di cư vào Nam rầm rộ để tránh mưa bom bão đạn, ông Cư quyết ở lại quê hương, một hai xin làm du kích. Nhờ có trình độ học vấn, tháng 8.1973, ông được chọn vào công tác tại Ban An ninh H.Triệu Phong. “Dạo đó dù có nhiều sự lựa chọn nhưng tôi đã quyết theo ngành công an cũng bởi hai lý do. Phần vì từ nhỏ tôi đã mê chuyện trinh thám ly kỳ, phần vì dạo trước đó có một tổ trinh sát của Bộ Nội vụ vào xã tôi, thấy các bác ấy oai phong, hào sảng quá nên tôi thầm ngưỡng mộ, ước mơ”, ông Cư chia sẻ.

Theo lời kể của ông Cư thì năm 1976, tỉnh Quảng Trị từng rúng động khi phát hiện 3 chị em gốc Hoa (sinh sống tại Q.5, TP.HCM) bị giết chết tại khu vực phía bắc cầu Đuồi (H.Cam Lộ). Sau gần 1 tháng, thủ phạm tên Hải (người Thừa Thiên-Huế) đã bị bắt và khai ra rằng chính y là người dẫn đường cho 3 nạn nhân sang Lào để đi Trung Quốc, nhưng thấy số vàng bạc nữ trang mà 3 người này mang theo quá nhiều nên đã ra tay tàn độc. Tiếp đó, một người tên Đẩu từ Thừa Thiên-Huế ra mua phế liệu đã bị sát hại tại vùng đồi Nhan Biều (xã Triệu Thượng, H.Triệu Phong). Cùng thời điểm này, nhiều người lại rùng mình khi một phụ nữ có nhan sắc tên Hoa (người Nại Cửu, xã Triệu Đông, H.Triệu Phong) bị hiếp và giết chết tại một bãi sắn ở khu vực Ba Bến (TX.Quảng Trị).

“Dù sau giải phóng lực lượng công an rất thiếu và yếu nhưng cả 3 vụ án này đều được phá gọn, tội phạm đều phải trả giá trước pháp luật. Ngày đó hay lắm, người dân hợp tác 100%, họ nghe ngóng bàn tán rồi lập tức báo cho chúng tôi rất nhiều thông tin quan trọng”, đại tá Cư đúc kết.

Bắt trộm két sắt bên Lào

 

Trinh sát phải gần dân

Dù là dân trinh sát có nghề, nhưng ông Cư cũng thừa nhận có nhiều nghi phạm cũng làm cho trinh sát “tróc da trầy vảy” và cũng có kẻ tạm thoát lưới pháp luật do sơ suất của CQĐT. “Dẫu biết làm trinh sát hình sự là công việc gian khổ và vất vả bậc nhất, nhưng tôi mong lớp sau của tôi hãy yêu lấy nghề. Đặc biệt, đã là trinh sát thì phải gần dân để nắm bắt thời cơ và phải luôn coi trọng mọi luồng thông tin mà người dân cung cấp”, ông Cư bộc bạch.

Suốt 40 năm công tác, kinh qua nhiều chức vụ, đại tá Cư đã trực tiếp tham gia cũng như chỉ đạo hàng trăm vụ án lớn nhỏ, trong đó có không ít vụ trọng án. Ông nói vui rằng, nếu ông kể lần lượt từng vụ chắc phải mất cả tháng.

“Thời đang làm lính trinh sát tôi để tóc dài, đi xe máy để “ngụy trang” mình thành một kẻ giang hồ thứ thiệt nhưng hễ có vụ nào khó là cấp trên lại tung tôi vào trận ngay. Tôi làm bạn với dân, chơi tay ngang với họ nên thông tin cứ thế mà ùa về, manh mối các vụ việc từ mờ thành rõ”, ông Cư nói. Bằng “tai mắt” dày đặc của mình, tổ trinh sát của Cư dẫn đầu từng lập một kỳ tích vô tiền khoáng hậu, đến giờ nhiều đồng đội còn nhắc là vây bắt 3 nhóm tội phạm ở 3 địa phương cách xa nhau hàng chục cây số chỉ trong 1 ngày.

Vị trinh sát lão luyện này vẫn còn nhớ như in vụ giết người cướp của xảy ra tại quán cà phê Hồng Nhung (70 Trần Phú, TP.Đông Hà) vào tháng 8.2006. Nạn nhân là Trương Thị Hồng (SN 1958, chủ quán, sống một mình) được phát hiện 8 ngày sau khi tử vong với hàng chục nhát dao trên khắp cơ thể. Thủ phạm lấy đi nhiều trang sức, 1 điện thoại di động, 1 xe máy nhưng không để lại một manh mối gì. “Án rất mờ nên chúng tôi chỉ còn cách lần theo số tài sản bị mất, phát hiện 2 người đến bán vàng tại thị trấn Hồ Xá (H.Vĩnh Linh) nhưng đã “vồ hụt”. Sau đó, tôi dẫn đầu một mũi trinh sát ra tận Hà Nội, dù không bắt được đối tượng nhưng đã tìm ra xe máy tang vật được cầm cố. Qua một vài nguồn tin đáng tin cậy, nghi phạm Nguyễn Tuấn Anh (SN 1981, quê H.Vĩnh Linh) được đưa vào tầm ngắm. Lập tức, tôi chỉ đạo rà soát tất cả các mối quan hệ của Anh, đặc biệt là số bạn bè đang theo học tại TP.Đà Nẵng và hành nghề tại TP.HCM. Anh em lùng sục suốt 2 tháng trời cho đến khi nghi phạm bị đánh động bởi phương pháp “rung chà cá nhảy”. Tuấn Anh buộc phải quay về và chui đầu vào rọ mà chúng tôi đã giăng sẵn ở quê nhà”, ông Cư kể lại.

Ông Cư cũng không quên vụ trộm két sắt xảy ra tại nước bạn Lào trong năm 2008 với số tài sản bị mất có giá trị lên đến cả tỉ đồng. Phía bạn nghi ngờ nhóm trộm này là người Việt Nam vì phát hiện tại hiện trường có bút tích một doanh nghiệp có cơ sở hoạt động tại Lao Bảo nên nhờ Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp. Ông Cư nhớ lại: “Lúc bạn qua trình bày, chúng tôi cũng hơi lo vì manh mối chẳng có gì, tang vật ít ỏi trong khi chúng tôi cũng không trực tiếp khám nghiệm hiện trường. Nhưng ngoài việc điều tra án, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ chính trị vì tỉnh bạn là tỉnh kết nghĩa”. 

Quả nhiên, rà soát trên toàn địa bàn, các trinh sát đã phát hiện hành tung đáng ngờ của một người tên Nguyễn Văn Hùng (SN 1967, quê Thanh Hóa, trú TP.Đông Hà). Hùng và nhóm bạn của y thường xuyên xuất cảnh sang Lào từ cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) rồi trở về qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh); là một đối tượng có bề dày về tù tội, chỉ biết ăn chơi nhưng lại có nhà cao cửa rộng, xe cộ đắt tiền. Ông Cư kể: “Chúng tôi mời Hùng về trụ sở cơ quan điều tra vì y có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông. Tại đây bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã lật mặt được y và buộc Hùng khai ra 2 đồng phạm là Đinh Quốc Hoàng (SN 1971, trú Quảng Bình), Nguyễn Sỹ Hiệp (SN 1976, trú Hà Tĩnh) cũng như thủ đoạn của chúng. Số tang vật mà chúng tôi thu về được là gần 800 triệu đồng và một số vàng bạc, sau đó đã bàn giao lại cho Công an tỉnh Savanakhet (Lào)”.

Nguyễn Phúc

>> Trinh sát kể chuyện: SBC đẹp trai
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 2: Cao thủ taekwondo bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 3: Người mê săn bắt cướp
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 4: Thiện xạ trên đường phố
>> Trinh sát kể chuyện - Kỳ 5: Nghĩa “đen” phá án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.