Phỏng vấn trực tuyến "Cơ hội việc làm tại các công ty đa quốc gia"

31/08/2005 00:45 GMT+7

14h trưa ngày 31/8, mời bạn đọc tham gia phỏng vấn trực tuyến trên Thanhnien Online với chủ đề "Cơ hội việc làm các công ty đa quốc gia”. Nhằm giúp bạn đọc bước đầu tiếp xúc với các công ty đang có nhu cầu về tuyển dụng nhân sự, báo Thanh Niên mời bạn tham gia phỏng vấn trực tuyến với giám đốc nhân sự, giám đốc tuyển dụng của các tập đoàn lớn như Ace Life, Schneider Electric, Park Hyatt và Navigos Group, công ty chuyên cung cấp nhân sự cao cấp cho các công ty đa quốc gia qua mạng Vietnamwork.com. Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể vào ô kế bên để đặt câu hỏi và gửi về cho chúng tôi.

Các chuyên gia khách mời tham gia buổi phỏng vấn trực tuyến:

- Phạm Thị Bích Nga, Trưởng phòng Nhân sự của công ty Schneider Electric
- Đào Lê Duyên, Giám đốc Nhân sự của Khách sạn Park Hyatt
- Giám đốc Nhân sự của công ty Bảo hiểm Nhân thọ ACE
- Trần Minh Chánh, Trưởng phòng Tuyển dụng của công ty Bảo hiểm Nhân thọ ACE
- Winnie Lam, Giám đốc Bộ phận Tuyển dụng Cao cấp của công ty Navigos Group


Những tố chất và kỹ năng cần thiết để làm việc trong một công ty đa quốc gia?
(Thanh Lam, 30 tuổi, Nam, 9/56 Hung Vuong q11, Kinh doanh)

Winnie Lam: Yêu cầu cũng giống như bất lỳ một công ty nào. Nhưng có 2 điều quan trọng: thứ nhất, ngôn ngữ phải thật thông thạo tiếng Anh, thứ 2 phải có vốn hiểu biết về môi trường quốc tế, để có được điều này bạn phải tận dụng tối đa Internet để học hỏi nếu như không có điều kiện ra nước ngoài để học tập.

U30 có còn cơ hội làm việc cho các công ty đa quốc gia ? Cơ hội cho công chức nhà nước đổi việc sang công ty đa quốc gia có bằng với nhân viên công ty tư nhân ?
(Nguyễn Văn Tùng, 33 tuổi, Nam, tphcm, công nghệ thông tin)

Winnie Lam: Bất cứ kinh nghiệm nào đều có giá trị của nó ngay cả khi bạn đã từng làm trong môi trường công ty nhà nước, các công ty quốc tế vẫn sẵn sàng đón nhận bạn. Tuy nhiên, bạn chứng tỏ mình là người cầu thị và đem lại giá trị thặng dư cho công ty mà bạn thử sức.

1.xin cho biet ACE se hoat dong tai Hue khong? 2.dieu kien de duoc tuyen lam quan li tu van bao hiem? 3.chuong trinh huan luyen se to chuc o dau va bao nhieu ngay neu duoc tuuyen?
(nguyen tuan , 45 tuổi, Nam, 238 nguyen trai tay loc hue, truong nhom tu van bao hiem)

- Ông Trần Minh Chánh - Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển (Bộ phận kinh doanh) ACE Life: 1. Hiện nay ACE Life chỉ tập trung tại thị trường TP.HCM và qua năm 2006 chúng tôi có kế hoạch mở văn phòng tại các tỉnh như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Để biết thêm chi tiết, bạn có thể liên lạc theo địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com để được giải đáp cụ thể. 2. Điều kiện để được tuyển làm quản lý tư vấn bảo hiểm: Bạn có thể tìm thông tin chi tiết về việc tuyển dụng các vị trí này trên các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Người Lao Động và các trang mạng tuyển dụng như www.Vietnamworks.comwww.Kiemviec.com hoặc liên lạc trực tiếp theo địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết cụ thể. 3. Hiện nay ACE Life đang đào tạo khóa 1 của các vị trí quản lý cao cấp trong bộ phận kinh doanh tại TP.HCM. Thông tin tiếp theo về các khóa huấn luyện sẽ được thông báo trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng.

Bay gio trinh do anh van cua toi luu loat. nhung toi chua co nhieu kinh nghiem. khong biet toi co the du tuyen duoc khong( sau do cty se dao tao lai sau)
(CHU NGUYEN NHAT KHANH, 25 tuổi, Nam, 569 DIEN BIEN PHU P1Q3, TPHCM, KY SU CONG NGHE THUC PHAM)

- Ông Trần Minh Chánh: Điều mà công ty quan tâm khi tuyển dụng là kiến thức và thái độ làm việc cũng như khả năng xử lý tình huống trong công việc. Bạn cứ thử đi, cơ hội mở ra cho tất cả mọi người, trong đó có cả bạn.

Xin cho hỏi với bằng cấp hiện nay của em là tb-k của trường DHBK và bằng toefl 500 quốc tế thì có cơ hội được tham gia vào các công ty nước ngoài không ạ?Các công ty có đề cao vấn đề bằng cấp không ạ??
(phan thanh tùng, 22 tuổi, Nam, 158/7/36 hoàng hoa thám.p12,qtb, ky sư vễn thông)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Công ty Schneider Electric vẫn tạo cơ hội làm việc cho những sinh viên tốt nghiệp ĐHBK chuyên ngành Điện, Tự động và Điều khiển CN là những ngành hoạt đông của Cty chúng tôi. Bạn có bằng toefl 500 là một điều kiện thuận lợi vì phần lớn việc trao đổi thông tin trong Cty chúng tôi là bằng tiếng Anh. Vấn đề bằng cấp cũng là một yếu tố quan trọng trong hồ sơ xin việc. Tuy nhiên quan trọng hơn vẫn là năng lực thực sự khi vào làm việc.

la mot conh ty chuyen cung cap nhan su cho cac cong ty da quoc gia vay trong cuoc phong van truc tiep nay muc dich cua cong ty la gi? nhan luc tai viet nam phai lam gi de co co hoi lam viec tai cac tap doan lon nhu: Ace Lìe, Schneidẻ Electonỉc...?
( nguyen huy khanh, 26 tuổi, Nam, 23/3 dang van bi f truong tho -q thu duc tp.hcm, ky su co khi che tao may)

Winnie Lam: Mục đích của chúng tôi là cầu nối giao tiếp giữa những công ty tuyển dụng và những người tìm việc như bạn vì chúng tôi đã làm việc với rất nhiều công ty thuộc đủ mọi ngành nghề, chúng tôi có thể giúp bạn trả lời những câu hỏi mà bạn không thể hỏi đồng nghiệp hay bạn bè xung quanh, đó là giá trị mà chúng tôi đem lại tại những cuộc giao lưu trực tuyến như thế này.

Về câu hỏi thứ 2, mỗi côngty tuyển dụng đều có những yêu cầu riêng từ công ty mẹ cũng như là chi nhánh của họ. tuy nhiên, có 2 điểm chung mà chúng tôi vừa nhắc đến, đó là thông thạo một ngôn ngữ phổ biến và tinh thần cầu thị, sẵn sàn học hỏi những chuẩn mực quốc tế, bằng cấp quốc tế cũng có thể giúp ích nhưng đó không phải là điều kiện tiên quyết.



Toi da tung cong tac voi chuc danh SE ve thiet bi ha the cua tap doan ABB. vay toi co co hoi voi tap doan SCHNEIDER khong?
(NGUYEN HUU HOANG LAM, 25 tuổi, Nam, 33 DUONG 2 P. BINH THO- THU DUC, KY SU DIEN)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Do bạn đã từng làm việc với tập đoàn ABB nên chắc chắn bạn đã thu thập được nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường đa quốc gia và trong lĩnh vực thiết bị điện. Cty chúng tôi cần những người có kinh nghiệm giống như vậy.

Xin cho biet thong tin ve cac tap doan kinh te Ace lìe, schneidẻ electonỉc, Pảk Hyatt va Navigó.Nhung vi tri can tuyen dung. Tieu chi tuyen dung. Co hoi lam viec
(Nguyen Thi Thuy, 24 tuổi, Nữ, Trang Dai-Bien Hoa -Dong Nai, Bac sy Thu Y)

- Ông Trần Minh Chánh: ACE Life là một công ty mới thành lập tại VN, vì thế việc ưu tiên tuyển chọn nhân tài rất được quan tâm. Hy vọng sẽ được đón bạn gia nhập vào "gia đình" ACE Life. Vị trí tuyển dụng, tiêu chí tuyển dụng, cơ hội việc làm... tại ACE Life, bạn có thể tham khảo tại www.acelife.com.vn  hoặc các địa chỉ: thiquynhchi.lam@ace-ina.com và gianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.



CÓ NHỮNG CHI NHÁNH NÀO CỦA CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA TẠI ĐÀ NẴNG. NHỮNG ĐIỀU KIỆN NÀO ĐỂ ĐƯỢC THAM GIA VÀO CÁC CÔNG TY NÀY.
(TRẦN VĂN TUẤN, 24 tuổi, Nam, 12 TRẦN PHÚ-THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG, CHUYÊN VIÊN THANH TRA SỞ TÀI CHÍNH)

- Ông Trần Minh Chánh: ACE Life có kế hoạch mở văn phòng tại Đà Nẵng vào năm 2006. Rất mong được gặp bạn tại đây. Bạn có thể liên lạc theo các địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com;gianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết về điều kiện tham gia tuyển dụng.



Được biết Ace Life là một công ty bảo hiểm vừa họat động tại Việtnam. Nhu cầu tuyễn dụng là rất lớn, vậy công ty có những tiêu chí quan trọng ( key factor) nào để tuyễn dụng nhân sự cho công ty của mình??
(Hà Trần Vĩnh, 28 tuổi, Nam, Nguyễn Huệ str., Dít., 01, Salé Supevior)

- Ông Trần Minh Chánh: Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho 2 lĩnh vực công việc (khá khác nhau về tính chất), đó là bộ phận văn phòng và bộ phận kinh doanh. Bạn quan tâm đến công việc văn phòng, có thể liên lạc theo địa chỉ:thiquynhchi.lam@ace-ina.com; hoặc gianhap.acelifevn@ace-ina.com cho công việc kinh doanh. Đối với bộ phận kinh doanh, tiêu chí quan trọng là có kiến thức về kinh doanh, đam mê kinh doanh, có đạo đức kinh doanh và có kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.



Tôi đang làm việc cho cty nước ngoài, nhưng không phải là tập đoàn. Trình độ anh ngữ của tôi còn yếu, hiện đang đi học văn bằng 2 anh văn vào buổi tối, vậy nếu những tập đoàn này có tuyển vị trí liên quan đến ngành nghề công việc của tôi đang làm thì tôi có thể tham gia dự tuyển được không? va trình độ tiếng anh của tôi còn yếu thì có thể dự tuyển được không? hay nhất thiết phải là anh văn thông thạo?
(VÕ QUÝ, 25 tuổi, Nam, C1K300 ĐƯỜNG CỘNG HOÀ, F12, Q. TÂN BÌNH. TP.HCM, KẾ TOÁN)

- Ông Trần Minh Chánh: Tùy thuộc vào công việc mà bạn quan tâm có yêu cầu trình độ ngoại ngữ cao hay không. Tại các công ty đa quốc gia cũng có một số công việc không yêu cầu khả năng ngoại ngữ cao. Tuy nhiên, theo chúng tôi, khả năng ngoại ngữ tốt cũng là một lợi thế. Chúc bạn tìm được công việc phù hợp.



many organisations require exprience from candidates, however, students like me cannot have 2-3 years exprience. because of that reason, I have one question for you: between 2 candidates, 1 have worked for a long (short) time, 1 have just graduated and dynamic, who will you choose?
(Lê Minh Hiếu, 22 tuổi, Nữ, 100/129 Thích Quảng Đức p5 quận Phú Nhuận, SV chuyên ngành Quản trị chất lượng - ĐHKT- vừa tốt nghiệp)

Winnie Lam: Important thing is to apply to position that is of your level.  If you apply to a position that requires experience, of course you won't be the first choice.  For any entry level position, there's always some employers who are looking for the right attitude and good personality instead of experience.

Toi muon xin vao lam viec tai cong ty Ace lìe, nhung hien gio toi chua biet mot chut thong tin gi ve Cong ty nay ca. Toi co the cap nhat duoc thong tin ve cong ty nay ngay duoc khong?
(Bui Thi Anh Hong, 29 tuổi, Nữ, 75/7Quang trung f10 go vap, ke toan)

- Ông Trần Minh Chánh: Rất cảm ơn bạn đã quan tâm đến công ty. ACE Life là một công ty bảo hiểm trực thuộc tập đoàn ACE INA của Mỹ chuyên cung cấp các dịch vụ về tài chính, bảo hiểm và tái bảo hiểm. ACE Life chính thức được cấp giấy phép kinh doanh hoạt động tại VN từ tháng 6/2005. Thông tin chi tiết về công ty và điều kiện tuyển dụng, bạn có thể xem tại www.acelife.com.vn hoặc liên lạc với Giám đốc Nhân sự Lâm Thị Quỳnh Chi theo địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com.



Các ông có thể cho tôi biết những tiêu chí quan trọng nhất được yêu cầu đối với một cán bộ quản lý cấp cao ngoài khả năng chuyên môn ra?? và các ông đánh giá như thế nào về thị trường nhân lực cấp cao tại thị trường lao động việt nam hiện nay??
(Nguyen Anh Tuan, 27 tuổi, Nam, 111B B22 Kim Liên Đống Đa Hà Nội, Cán bộ quản lý)

Winnie Lam: Hiện nay ,cầu nhân lực cấp cao tại thị trường lao động VN vượt hơn cung rất nhiều. Tuy nhiên, chất lượng lại rất khả quan. Các công ty đa quốc gia ngày càng chú trọng tới việc nội địa hoá đội ngũ nhân lực cấp cao của họ, chính nhờ những thành tích vượt trội mà đội ngũ này đã đem lại cho họ, đặc biệt là những người VN đã học tập và làm việc tại nước ngoài trở về nước. Như vậy, cơ hội cho người VN là rất lớn.

Để hoàn thành tốt trọng trách của người quản lý cấp cao, bên cạnh khả năng chuyên môn cần có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý, lãnh đạo con người. hiện tại, có rất nhiều khoá học ngắn cũng như dài hạn giúp bạn bổ sung những kỹ năng này.



Voi do tuoi 50, nhung co nhieu kinh nghiem trong cac vi tri quan ly( trong do da tung lam Pho TGD cua mot Cong ty LD thuoc 1 Tap doan dau khi lon trong 6 nam) thi co bi tro ngai khi xin viec do tuoi da cao khong?
(Nguyen An Hoa, 50 tuổi, Nam, Thu duc, ky su)

Winnie Lam: Chào bạn, tuổi về hưu của VN là 60 tuổi, như vậy bạn còn 10 năm nữa để cống hiến. Tuổi tác chỉ là trở ngại khi bạn coi nó như vậy. Những kinh nghiệm bạn có là tài sản vô giá. Có một sự khác biệt lớn giữa tuổi già và sự già dặn. Chừng nào bạn còn chí tiến thủ, chẳng có gì có thể cản trở bạn tiếp tục vào lúc này. Và nếu bạn sẵn lòng truyền lại kinh nghiệm của mình cho thế hệ trẻ, mọi công ty đều đón chào bạn.

- Tôi rất muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như các công ty đa quốc gia nhưng không biết tìm hiểu thông tin và tiếp xúc với họ như thế nào ? - Tôi cần các điều kiện gì để được tuyển dụng ? - Tôi có gần 8 năm công tác trong ngành điện, biên dịch tốt các tài liệu chuyên ngành điện và muốn được cống hiến và hưởng thụ bằng chính sức lực của mình, tuyệt đối không thích môi trường tham nhũng. Ngoài những phẩm chất trên thì cần bổ sung những phẩm chất gì?
(Nguyễn Mạnh Hà, 31 tuổi, Nam, Đà Nẵng, Thạc sỹ Hệ thống điện)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Anh có thể tìm hiểu thông tin về công ty Schneider Electric và các cơ hội tuyển dụng tại địa chỉ: www.schneider-electric.com.vn hoặc nộp đơn xin việc ở các công ty tư vấn như PriceWatehouse, Navigos là những đơn vị tư vấn nhân sự mà Cty chúng tôi sử dụng trong việc tuyển dụng hoặc nộp trực tiếp tại văn phòng HCM: Phòng 2.9, lầu 2, E-Town - 364 Công Hoà, Tân Bình.

- Để bổ sung cho đội ngũ nhân viên phụ trách khách hàng (account manage) chúng tôi cần những người có nhiều kinh nghiệm trong chuyên ngành điện khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt (nói và viết) và kỹ năng thương mại và chịu được áp lực công việc cao.



1) Tôi yêu thích học hỏi và đầy nhiệt huyết với công việc nhưng tôi luôn nhận sự từ chối khi đề cập đến kinh nghiệm vì tôi chỉ là sinh viên năm cuối chuẩn bị ra trường và hầu như không có kinh nghiệm về công việc thực tiễn. Tất cả các tập đoàn/ công ty đều nói: "Chúng tôi luôn mở rộng cửa cho những sinh viên mới ra trường có ý muốn học hỏi và nhiệt huyết với công việc". Nhưng tất cả khi phỏng vấn luôn đưa ra câu hỏi "Bạn đã có kinh nghiệm về công việc liên quan chưa?" và thường những ứng viên trả lời CHƯA sẽ bi loại ngay từ đầu. Vậy đâu là TIÊU CHÍ CHO SỰ TUYỂN DỤNG? Phải chăng ĐAM MÊ công việc là chưa đủ? 2) Tất cả các ứng viên đều được đánh giá năng lực qua các lần phỏng vấn và bằng cấp. Muốn tạo lòng tin và để chứng tỏ mình, ai cung bảo "Tôi tự tin. Tôi yêu thích công việc..." nhưng liệu trên thực tế diều đó có đúng không? Tôi không may mắn trong các lần tuyển dụng, hơi rụt rè, không hoàn toàn tự tin vì tôi tin rằng quá tự tin đôi khi sẽ trở thành yếu điểm và cản bước tôi học hỏi trong công việc. Vậy liệu tôi đã sai lầm khi suy nghĩ như vậy?
(Lê Phạm Thu Thảo, 22 tuổi, Nam, 11G Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6, tp HCM, Sinh viên)

- Ông Trần Minh Chánh: Trường hợp của bạn hầu hết tất cả sinh viên đều gặp phải. Tuy nhiên, tôi có một kinh nghiệm muốn chia sẻ với bạn: Ngay khi còn đang là sinh viên năm cuối (hoặc 3 - 4), bạn đã có thể xin vào các công ty đa quốc gia hoặc công ty VN để làm việc theo chương trình Internship (thực tập sinh) với mức lương thấp (hoặc không có lương) để lấy kinh nghiệm thực tế cho những vị trí trong tương lai mình muốn ứng cử. Thông thường, sau khi kết thúc thời gian thực tập tại công ty, bạn sẽ được cấp một lá thư giới thiệu (Reference letter). Đây sẽ là một lợi thế rất lớn khi bạn đi xin việc làm. Hiện ACE Life cũng có chương trình này dành cho sinh viên. Bạn có thể liên lạc với Giám đốc nhân sự Lâm Thị Quỳnh Chi theo địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com để biết thêm chi tiết.

Theo tôi, tự tin không bao giờ là bước trở ngại trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng. Tuy nhiên, tự tin phải được xác lập trên cơ sở kiến thức và kỹ năng của bản thân. Chúc bạn may mắn hơn.



1)Các sinh viên nhiều nước trước khi ra trường ( năm cuối) có điều kiện thực tập trong các công ty. Vậy có cơ hội nào cho các sinh viên Việt Nam có điều kiện được thực tập trong công ty trước khi tốt nghiệp. 2)Nhiều nước phát triển ( như Nhật Bản) lấy chỉ tiêu đánh giá tuyển nhân viên qua hình thức kiểm tra qua bài test chứ không chú trọng nhiều vào bằng cấp như ở các công ty Việt Nam. Các công ty tuyển dụng sau tuyển nhân viên theo hình thức nào là chính. Xin chân thành cảm ơn đã trả lời câu hỏi.
(bui kim, 21 tuổi, Nữ, 256/24 lạc long quân , phường 8, quận tân bình, sinh viên)

Winnie Lam: Để đánh giá ứng viên, các công ty thường sử dụng ba hình thức:

1. Kiểm tra về kiến thức
2. Kiểm tra về nhận thức chung kèm theo ngôn ngữ
3. Kiểm tra về tính cách

Tuỳ theo từng yêu cầu cụ htể của mỗi công ty, họ sẽ thiết kế các bài kiểm tra một cách khác nhau. Không thể nói hình thức nào là hiệu quả nhất. Các công ty sau mỗi đợt tuyển dụng đều lưu lại hồ sơ để tìm ra hình thức tốt nhất cho những lần sau.



Tôi đang làm lĩnh vực Sales & Marketing, không biết công ty ACE Life có tuyển vị trí nao cần những kinh nghiệm trên không? và yêu cầu tiêu chuẩn phải như thế nào?
(Phạm Thu Hương, 28 tuổi, Nữ, 68/1 Trần Thái Tông, P15, QTB, Sales & Mảketing)

- Ông Trần Minh Chánh: ACE Life đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý kinh doanh. Bạn có thể liên lạc theo địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com. Rất mong có cơ hội được gặp bạn tại ACE Life.

Trong cac cong ty da quoc gia: giua mot nguoi co nang luc nhung trinh do ngoai ngu kem va mot nguoi nang luc trung binh nhung ngoai ngu gioi thi ho thuong se chon ai bo ai?(trong linh vuc Mảketing)
(Duong Tran Xuan Dien, 27 tuổi, Nam, 44/305I Quang TRung GV, Tro ly Marketing )

Winnie Lam: Nếu không có năng lực, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành tốt bất cứ công việc gì dù bạn có may mắn nhận được công việc đó.

Ngoại ngữ luôn luôn có thể trau dồi thêm được. Nhưng nếu nó là yêu cầu tối thiểu của công việc, ví như bạn làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng bắt buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh hiển hniên bạn phải giỏi ngoại ngữ. Tuy nhiên, cũng có nhiều công việc không yêu cầu quá cao về ngoại ngữ nhưng nó vẫn luôn là tài sản đáng giá.



Trong cac cong ty da quoc gia: giua mot nguoi co nang luc nhung trinh do ngoai ngu kem va mot nguoi nang luc trung binh nhung ngoai ngu gioi thi ho thuong se chon ai bo ai?(trong linh vuc Mảketing)
(Duong Tran Xuan Dien, 27 tuổi, Nam, 44/305I Quang TRung GV, Tro ly Marketing )

Winnie Lam: Nếu không có năng lực, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành tốt bất cứ công việc gì dù bạn có may mắn nhận được công việc đó.

Ngoại ngữ luôn luôn có thể trau dồi thêm được. Nhưng nếu nó là yêu cầu tối thiểu của công việc, ví như bạn làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng bắt buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh hiển hniên bạn phải giỏi ngoại ngữ. Tuy nhiên, cũng có nhiều công việc không yêu cầu quá cao về ngoại ngữ nhưng nó vẫn luôn là tài sản đáng giá.



Chào quý anh chị. Hiện em đã tốt nghiệp nghành Tóan tuy nhiên em muốn đeo đuổi bên lĩnh vực PR và Marketing. Vậy có một cơ hội nào cho em hay không? bởi vì hiện tại em củng đã có làm việc với vài công ty và khi vào mỗi công ty em đều có nhiều ý kiến giúp họ phát triển kinh doanh và họ đã tiến hành và kết quả rất khả quan. Tuy nhiên có một đều là em không có bằng cấp gì. Em vần thường xuyên đọc sách về marketing, sách kinh doanh,.... Em rất đam mê lĩnh vực này nhưng rất lo ngại rằng quỹ thời gian sẽ không đủ để em biến em trở thành chuyên nghiệp. Và con đường em nên đi như thế nào để thực hiện được đều đó. Rất mong được câu trả lời của quý anh chị. chân thành cảm ơn!
(Nguyễn Thành Nam, 24 tuổi, Nam, 131 cô bắc Q1 HCM, giáo viên)

- Ông Trần Minh Chánh: Tôi rất quan tâm đến kinh nghiệm, kiến thức cũng như mong muốn của bạn. Bạn hãy cung cấp thông tin cá nhân của bạn theo yêu cầu trong mẫu hồ sơ của chúng tôi và gửi về địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com.

Chào chương trình! Chào bà Phạm Thị Bích Nga, trưởng phòng nhân sự công ty schneider electric.Tôi đã từng làm việc với công ty của bà trong một dự án, nay tôi rất hân hạnh được đặt câu hỏi giao lưu. Tôi là kỹ sư mới tốt nghiệp và đã đi làm được 1 năm, hiện tôi đang làm tại một công ty nước ngoài với mức thu nhập cũng tương đối tốt so với mặt bằng chung sinh viên mới tốt nghiệp. nhưng tôi vẫn luôn vẫn luôn ước ao được làm việc trong môi trường tốt và cạnh tranh để tôi có thể thể hiện hết năng lực, khả năng của mình. Tôi hiện đang theo học chương trình sau đại học trong nước với quan điểm luôn học hỏi để hoản thiện và phục vụ tốt cho công việc.Tôi muốn hỏi cơ hội nào cho những bạn như tôi có thể làm việc trong công ty đa quốc gia? Bởi nhìn chung tôi rất ít thấy tuyển dụng công khai trên báo hay internet, dù có đi nữa cũng chỉ là vị trí quản lý.Như vậy muốn được làm việc trong môi trường đa quốc gia hay những môi trường khác nữa thì chúng tôi phải thực hiện từng bước như thế nào? Xin cảm ơn toà soạn đã tạo cho chúng tôi buổi giao lưu bổ ích này.
(Lê Mỹ Hà , 25 tuổi, Nam, 581 âu cơ, q11, tphcm, Kỹ sư điện)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Đứng ở góc độ quản lý nhân sự, chúng tôi luôn luôn mong muốn có những nhân viên luôn cố gắng "thể hiện hết năng lực, khả năng của mình" và "luôn học hỏi để hoàn thiện và phục vụ tốt cho công việc" như bạn đã nêu. Để chuẩn bị cho công việc trong tương lai việc đầu tiên là các bạn trẻ nên xác định rõ khả năng của mình, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và từ đó có những bước chuẩn bị như: nỗ lực học hỏi kiến thức chuyên môn, thu thập kinh nghiệm làm việc phù hợp với định hướng nghề nghiệp mình đã xác định.

1.Trong tình hình cạnh tranh nguồn nhân lực có trình độ cao giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, công ty của các bạn đã sử dụng chính sách nhân sự như thế nào để tuyển dụng và lưu giữ được đội ngũ nhân viên của mình? 2.Với tư cách là nhà tuyển dụng, bạn đòi hỏi những yếu tố cơ bản nào từ phía ứng viên? 3. Công ty của bạn nghĩ gì và làm gì trước hiện trạng nhân viên "nhảy việc" nhiều như hiện nay?
(Trương Hoài Bão, 27 tuổi, Nam, 69 - Đồng Khởi - Quận 1, tin học)

Winnie Lam: Khi tuyển dụng, các công ty thường coi trọng kinh nghiệm, nưnhg một người có nhiều kinh nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong một công ty nhờ được thăng tiến mới là người luôn được săn đón. Nhảy việc thường xuyên chỉ vì tiền lương hay một sự bất mãn nhỏ nào đó có thể giúp bạn giải quyết vấn đề trước mắt nhưng một vài năm sau nhìn lại hồ sơ xin việc của mình, bạn sẽ thấy nó rối tung lên, điều cực kỳ gây áp đảo cho các nhà tuyển dụng. Vì thế, đừng nhìn vào xu thế chung mà hãy suy ngẫm và tìm ra con đường vững chắc để phát triển nghề nghiệp của mình.

Toi co the xin thuc tap o cac cong ty tren khong?
(Lam, 21 tuổi, Nam, 22.Trinh Van Can, Q1, sinh vien)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Cty chúng tôi vẫn nhận sinh viện thực tập nếu như mục đích thực tập của sinh viên phù hợp với lĩnh vực hoạt động của Cty. Tôi có một lời khuyên dành cho bạn về việc thực tập là hãy cố gắng làm việc thật tốt với một thái độ thật tích cực trong lúc thực tập, vì việc thực tập không những giúp cho bạn làm quen với môi trường làm việc sau này, mà nó còn có thể cho bạn một cơ hội làm việc ở Cty bạn đã thực tập, nếu bạn tạo được ấn tựong tốt trong quá trình thực tập ở Cty đó.

Cho em hỏi anh Trần Minh Chánh: Câu 1:Theo anh, để làm việc cho các công ty đa quốc gia thì sinh viên chúng em cần phải có những kĩ năng gì?Kĩ năng nào là quan trọng nhất? Câu 2:Theo anh, khi phỏng vấn xin việc làm tại các công ty đa quốc gia, người xin việc phải thể hiện được những gì? Chân thành cảm ơn
(đại nghĩa, 21 tuổi, Nam, đà nẵng, sinh viên)

- Ông Trần Minh Chánh: Tùy theo công việc khác nhau đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Có rất nhiều trang web cung cấp các thông tin, tư vấn tìm việc. Một trong những trang web đó là www.Vietnamworks.com. Thông thường, tiêu chí đánh giá (key factor) một ứng viên đạt yêu cầu là kỹ năng và kiến thức, thái độ làm việc và tinh thần đồng đội. Chúc bạn thành công.

Gửi ông Trần Minh Chánh, công ty ACE! Xin ông cho biết tiêu chuẩn tuyển dụng vị trí "viết lời" cho quảng cáo, các Tài liệu của ACE (truyền thông, khách hàng,nội bộ)? Là người sáng tạo, có khả năng trình bày và soạn thảo, tôi có thể làm cộng tác vị trí trên? Xin cảm ơn ông!
(Phạm Hùng Vỹ, 24 tuổi, Nam, Công ty Kim Lân 24 A1 - đầm trấu - hai bà trưng - hà nội , Nhân viên kinh doanh)

- Ông Trần Minh Chánh: Hiện nay ACE Life cũng đang có nhu cầu tuyển hợp tác viên cho các vị trí copywriter, bạn có thể liên lạc theo địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.

1/ How can I negotiate salary as that I wanted but do not make the interviewer feel disapointed? .
(NhanKim Cuc, 27 tuổi, Nữ, No.2, lane 20, alley20/38, HotungMau Str, Hanoi, Senior accountant)

Winnie Lam: Be reasonable with your requests.  Know your market and ask accordingly.  there is nothing wrong in asking for the price you desire, just keep in mind that you have a choice to ask for more and the employer always have a choice to say no!!  If you are looking for a big raise from your current job, be ready to justify to the employer why you are worth the money.  If you are in the executive level, try measure the responsibilites against the money being offered.  The more complex the responsibilities, the more you may request.  Challenge the company to make you a competitive offer if you really are open-minded and are looking for a true opportunity than just a pay check.

Vấn đề giới tính có ảnh hưởng gì đến khả năng xin việc và cơ hội thăng tiến không. Các công ty có cách đối xử thế nào đối với người thuộc giới tính thứ 3, gay hay lesbian chẳng hạn!
(Duc Huy, 22 tuổi, Nam, 125 Tran Phu, Sinh Vien)

Winnie Lam: Chúng tôi chưa bao giờ thấy vấn đề này cần được ra trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Điều đó có làm ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của bạn không? Nếu không, chúng ta không cần bàn luận về nó. Lối sống của bạn là vấn đề của riêng bạn, chừng nào bạn không đem nó áp vào môi trường làm việc ở công ty.

Xin hoi Anh Tran Minh Chanh: Voi mot nguoi chi co trinh do Trung cap ke toan nhung tay nghe vung vang va da co thoi gian cong tac khoang 4 nam,cung tung lam viec trong linh vuc Bao Hiem Nhan tho, co trinh do ngoai ngu Giao tiep nhu vay nguoi do co du kha nang de tham gia vao mot Cong ty da quoc gia nhu Cong ty anh khong? Anh co xem thuong trinh do cua nguoi ta khong? Xin cam on anh.
(Pham Ngoc NAm, 26 tuổi, Nam, 14C2 KP1 F.Yhanh Xuan Q.12, Ke toan)

- Ông Trần Minh Chánh: Bộ phận kinh doanh của ACE Life đang rất cần những ứng viên có kinh nghiệm và kiến thức như bạn. Bạn có thể liên hệ theo địa chỉgianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.



Toi da npo don vao cty bao hiem ACE ma chua thay hoi am ? Toi da san sang phong van ?
(Ngo Thi My Phuong, 29 tuổi, Nữ, 26/14C3 Dinh Tien Hoang QBT, Nhan vien ngoai thuong)

- Ông Trần Minh Chánh: Bạn có thể liên hệ tại các địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com cho các vị trí ứng cử văn phòng vàgianhap.acelifevn@ace-ina.com cho các vị trí trong bộ phận kinh doanh để biết chi tiết.



Chào chị Bích Nga, Theo chị khó khăn lớn nhất hiện nay của những ngưới mới ra trường đối với nhà tuyển dụng là gì?Tiêu chí để chọn 1 nhân viên chưa có kinh nghiệm của chị là gì?Cám ơn
(nguyễn phạm ngọc trang, 23 tuổi, Nữ, 120 nghĩa phát,f7,q TB, Cử nhân Toán-tin)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Khó khăn lớn nhất của những người mới ra trường đối với nhà tuyển dụng là sự thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế (để khắc phục điều này các sinh viên nên cố gắng tận dụng các cơ hội thực tập để có được kinh nghệm làm việc). Khi chọn một nhân viên chưa có kinh nghiệm, chúng tôi lưu ý đến học lực, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, tính linh hoạt và tinh thần ham học hỏi cầu tiến.

nhu cau tuyen dung trianing o cac cong ty co khong? muc luong trung binh cho cong viec nay la bao nhieu?
(nguyen huu binh, 30 tuổi, Nam, m25 le hoang phai, giang vien dia hoc)

- Ông Trần Minh Chánh: Bạn có thể liên hệ theo địa chỉgianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.



Tôi đã tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương Hà Nội Năm 1997 và đã đang làm việc tại TPHCM. Tôi đọc tin trên mạng và thấy rằng ACE Lìe là tập đoàn bảo hiểm nhân thọ của Mỹ vừa được cấp phép và sẽ hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt nam gần giống như Prudential. Vây có cơ hội cho những người như chúng tôi được tuyển dụng vào các vị trí chủ chốt của công ty tại VN không ? Và được làm việc tại Hà Nội vì tôi lại muốn trở về Hà Nội?
(Nguyen Hai Ha, 31 tuổi, Nữ, Duong Nguyen Trai, Q.5 TPHCM, Prọect Manager)

- Ông Trần Minh Chánh: ACE Life đang có kế hoạch mở văn phòng tại Hà Nội vào đầu năm 2006. Rất mong được hợp tác với bạn. Bạn có thể liên lạc theo địa chỉgianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.



1/ Mot resum an tuong co gay duoc su chu y cua nha tuyen dung khong?
(Tran Thi May, 27 tuổi, Nam, 116 Phu Tho Hoa, Q.TB, Nhan vien account)

Winnie Lam: Đương nhiên. Một hồ sơ xin việc ấn tượng sẽ quyết định bạn có được tiếp tục vào vòng tuyển dụng kế tiếp hay không. Nhưng cũng cần phải định nghĩa như thế nào là một bộ hồ sơ xin vệc ấn tượng. Đó không có nghĩa là khoa trương nhưng bạn phải truyền đạt được năng lực, kinh nghiệm, niềm đam mê của mình để nhà tuyển dụng có đủ căn cứ để "quyết định số phận" bộ hồ sơ của bạn.

Đầu tư vào Việt Nam rất trễ so với các cty BH khác, ACE sẽ làm gi để thu hút và phát triển nguồn nhân lực?
(wynnguyenst, 30 tuổi, Nam, HCM, Ky thuat vien Tin Hoc)

- Ông Trần Minh Chánh: Chúng tôi xin được nhắc lại quan điểm của người lãnh đạo cao nhất của ACE Life tại VN - ông Lâm Hải Tuấn: "ACE Life chủ trương không chạy theo thị phần mà theo chất lượng. Ở đây là khả năng và trình độ của người đại lý tư vấn bảo hiểm. Chúng tôi xác định, sẽ tập hợp và huấn luyện một đội ngũ đại lý chuyên nghiệp để khách hàng của Công ty ACE Life có cái nhìn đúng đắn hơn, tốt đẹp hơn về người làm tư vấn bảo hiểm. ACE Life là công ty nước ngoài quy tụ hoàn toàn người Việt Nam từ ban giám đốc, quản lý đến nhân viên. Vì thế chúng tôi hiểu được văn hóa VN và nhờ đó công ty có thể linh hoạt thay đổi theo thị trường".



Cau hoi cua tôi gui den Truong phong nhan su cong ty Schneider Electric: Nhieu nguoi ban cua toi da tung lam viec cho cac cong ty nuoc ngoai noi rang, khi vao cong ty nuoc ngoai, nhat la cac cong ty da quoc gia thi se phai chap nhan chuyen "nhay du" tu cong ty nay sang cong ty khac, tuc su lau dai la rat kho. Toi co y dinh len TP thu suc minh, chi co the cho toi biet la de co the lam viec lau dai tai cong ty nuoc ngoai, cu the la cong ty Schneider Electric thì can luu y nhung van de gi? Xin cam on chi rat nhieu!
(Tran Duc Thinh, 32 tuổi, Nam, 7/7 Nguyen Van Nguyen,Tien Giang, Ky su)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Cty chúng tôi (và tôi tin rằng còn có nhiều Cty khác nữa) luôn muốn có những nhân viên làm việc lâu dài cho Cty. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với người làm công tác nhân sự. Bên cạnh những chế độ lương bổng , phúc lợi, chúng tôi có những chương trình đào tạo, phát triển nghề nghiệp, để "giữ chân" những nhân viên có năng lực.

Xin hoi Anh Chanh: Tieu chuan de tro thanh mot nhan vien ke toan cua Quy Cong ty nhu the nao? Xin cam on anh.
(Pham Ngoc Nam, 26 tuổi, Nam, 14C2 KP1 F.Yhanh Xuan Q.12, Ke toan)

- Ông Trần Minh Chánh: Bạn có thể liên lạc trực tiếp với Giám đốc Nhân sự của ACE Life Lâm Thị Quỳnh Chi theo địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com.



Neu chau tot nghiep khoa Quan tri kinh doanh cua mot truong binh thuong` thi` dieu do co anh huong trong viec tuyen dung nhan su cua cong ty hay khong? De duoc tuyen dung thi chau phai thuc su gioi ve Tieng Anh, chuyen mon co' phai khong ah? Chau xin cam on!
(Viet Nam, 18 tuổi, Nữ, VN, Cuu hoc sinh)

Winnie Lam: Học vấn chỉ là một trong số nhiều yếu tố mà các nhà tuyển dụng xem xét. Các yếu tố khác là tính cách phù hợp, kinh nghiệm liên quan, và tất nhiên ngoại ngữ là một tài sản không thể bỏ qua.

Câu hỏi dành cho Winnie Lam, Giám đốc tuyển dụng Navisgos Group: Những khó khăn thường gặp nhất trong công tác tuyển dụng cao cấp của Cty anh là gì?
(Nguyễn Mỹ Xuân , 24 tuổi, Nữ, 11 T, Khu 4, An Lạc, Bình Tân, Phiên dịch )

Winnie Lam: Mỗi ngày có biết bao công ty mới thành lập tại VN, bên cạnh đó những công ty cũ lại muốn nâng cấp đội ngũ nhân sự của mình, ai cũng muốn mình tuyển dụng được những người giỏi nhất, điều đó không dễ dàng đối với chúng tôi. Các ứng viên lại liên tục ứng tuyển vào những vị trí đã tuyển dụng được. Vấn đề nan giải nhất là thời hạn, chúng tôi luôn tìm được người phù hợp với yêu cầu của khách hàng, nhưng nhiều khi lại vào ngày hôm sau chứ không phải hôm nay như khách hàng yêu cầu.

ACE co tuyen quan ly dai ly k? 2.co hoat dong o mien trung k? 3.yeu cau nhung tieu chuan gi?
(tuan nguyen, 45 tuổi, Nam, 238 nguyen trai, truong nhom TVBH)

- Ông Trần Minh Chánh: ACE Life có kế hoạch mở văn phòng tại miền Trung vào giữa năm 2006 và tuyển dụng quản lý và nhân viên kinh doanh với các tiêu chuẩn như sau: Tuổi từ 25-45, không phân biệt nam, nữ; Trình độ: phổ thông, cao đẳng và đại học, có kinh nghiệm bán hàng và dịch vụ từ 1 năm trở lên. Bạn có thể liên lạc theo địa chỉ gianhap.acelifevn@ace-ina.com để biết chi tiết.



1. Navigo Group la Cty chuyen kinh doanh , san xuat hay thương mại ?có thể cho biết cụ thể
(vo minh thien , 35 tuổi, Nam, 275/17 nguyen chi thanh-Da Nang, Điều hành sale)

Winnie Lam: Navigos Group là công ty chuyên về tư vấn quản trị nguồn nhân lực. Các dịch vụ chính của chúng tôi là: 1. Tìm kiếm và tuyển chọn nhân lực cấp cao, cho thuê nhân sự; 2. Đào tạo cho khối doanh nghiệp; 3. Vận hành trang web tuyển dụng www.vietnamworks.com. Để biết thêm thông tin, mời bạn ghé thăm www.navigosgroup.com.

Chị Nga ơi, Hiện giờ em mớI chuyển về làm nhân sự cho một cty nước ngoài, trong vòng 6 tháng qua mà cty em đã có 5 ngườI ra đi, mặc dù họ đều có thâm niên 3-5 năm rồI, lý do mà họ đưa ra nhiều nhất là vấn đề lương không thoả đáng. Theo kinh nghiệm của chị, muốn tạo được sự trung thành của nhân viên vớI cty thi mình phảI có bí quyết gì? Chị có thể chia xẻ vớI em không? Xin cám ơn, chúc chị luôn thành công trong công việc. Chào chị.
(Ngoc, 25 tuổi, Nữ, 79, Đường 15, KDC Bình Hưng, Q.BC, NVVP)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Theo tôi nếu lý do nhân viên ra đi là do lương bổng không thoả đáng, bạn cần nên xem lại tính cạnh tranh của chế độ lương bổng ở công ty (có thể thông qua những khảo sát về mặt bằng lương từ các nhà tư vấn nhân sự). Nếu mức lương Cty đưa ra thấp hơn mức lương ở thị trường thì bạn nên thảo luận với sếp để có mưc điều chỉnh hợp lý. Tuy nhiên, lương không phải là lý do duy nhất mà người lao động bỏ việc, nên thực hiện exit interview để  hiểu rỏ thêm các nguyên nhân sâu sa của việc nghỉ việc và từ đó đề ra những biện pháp khắc phục thích hợp.

Cho tôi hỏi công ty Schneider Electric có hoạt động ở lĩnh vực thiết bị y tế không?
(Trần Đức Trí, 23 tuổi, Nam, 99 Bà Hạt Q10, Kỹ sư)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực phân phối điện tự động và điều khiển công nghiệp cho 4 thị trường chính: Dân dụng, Cao ốc thương mại và cao ốc công nghiệp, Công nghiệp, Điện lực và cơ sở hạ tầng.

Trang phục như thế nào khi đi phỏng vấn?
(Nguyễn Dũng, 27 tuổi, Nam, Thừa Thiên Huế, Nhân viên)

Winnie Lam: Lời khuyên tốt nhất luôn luôn là ăn mặc chỉnh tề, điều đ1o thể hiện bạn coi trọng nhà tuyển dụng và sẵn sàng bước vào cuộc thử thách. Tuy nhiên, không nên ăn mặc quá loè loẹt, khêu gợi, trang điểm quá mức để chứng tỏ mình là một người quyến rũ. Hãy cuốn hút nhà tuyển dụng bằng con người chứ không phải bằng trang phục của bạn. Không hút thuốc, không ăn những đồ ăn để lại mùi khó chịu trước khi bước vào cuộc phỏng vấn. Và tất nhiên, đừng bao giờ đến trễ.

Toi muon hoi cchi Bich Nga, Truong phong nhan su cua công ty Schneider Electric la chi co the chia se cho toi mot ó kinh nghiem lam viec va cach nam bat co hoi thang tien tai cac cong ty nuoc ngoai, chang han nhu cong chi công ty Schneider Electric chang han. Toi cung muon biet la nhu cau nhan su hien nay cua Quy cong ty ra sao? Xin chan thanh cam on.
(Truong Hoang Thanh Thao, 29 tuổi, Nữ, 94 Nguyen Thanh Tuyen, thiet ke)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Để nắm bắt được cơ hội thăng tiến ở các công ty nước ngoài, bạn cần phải chuẩn bị trước cho mình  những việc cơ bản sau:

- Làm tốt công việc hiện tại.
- Thái độ làm việc có trách nhiệm, trung thực, tôn trọng cấp trên, đồng nghiệp, nhân viên.
- Nỗ lực học hỏi trao dồi kiến thức chuyên môn để có thể làm những việc cao hơn.



Thua chi Quynh Chi & anh Minh Chanh. Anh chi co the tu van cho em lam the nao de tro thanh mot chuyen vien tu van bao hiem cua cong ty minh, em thich lam cong viec nay vi theo em thi se tiep can duoc rat nhieu nguoi, nhung ban be va nguoi than em thi khong muon. Anh chi giup em giai thich ro hon ve cong viec cua mot nhan vien Tu Van Bao Hiem Cam on anh chi Kieu Thu
(Ngueyn Kieu Thu, 23 tuổi, Nam, 298/5 Le Van Tho, Go Vap, Nhan vien ban hang)

- Ông Trần Minh Chánh: Tư vấn bảo hiểm là việc tư vấn cho khách hàng hiểu rõ sản phẩm của công ty phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của (cá nhân và gia đình) khách hàng, làm cho khách hàng hiểu rõ lợi ích thực sự của việc tham gia bảo hiểm. Tại ACE Life chúng tôi quan niệm bảo hiểm nhân thọ là sự thể hiện của tình thương, sự chăm sóc và trách nhiệm.



what prerequisite factors to be a good staff in multinationnal company? and the company have long_term training for a university graduate? send to Mr. Winnie Lam
(Hoang Anh Tuan, 24 tuổi, Nam, Go Vap, tphcm, accoungting)

Winnie Lam: Multinational companies tend to have a more complete training and development plan for their staff, university graduated or not.  Continuously improving upon one's skills is important in any position or company you are working at.  Some of the opportunities are offered by the company and others you have to look for and explore.  Do not wait for the opportunities to present themselves, ask for them or present to the company how you may want to improve while on the job through different learning programs.

Công ty Schneider Electric tuyển dụng nhân viện thường dựa vào những tiêu chí nào để tuyển dụng, kết quả hoc tập có phải là tiếu chí quan trọng nhất hay không? Nếu được công tác ở công ty thì cơ hội đào tạo và phát triển sẽ như thế nào?
(le canh Khoa, 25 tuổi, Nam, 125 Hai ba Trung, Ky su)

Phạm Thị Bích Nga - Trưởng phòng hành chánh nhân sự Schneider Electric: Cty chúng tôi dựa vào những tiêu chí cơ bản sau đây:

- Quá trình học tập và đào tạo
- Kinh nghiệm và thái độ làm việc phù hợp (thể hiện qua buổi phỏng vấn)
- Tham chiếu tốt (nhận xét của các Cty cũ về năng lực của người nhân viên)

Cty chúng tôi luôn tạo những cơ hội đào tạo trong và ngoài nước dựa trên yêu cầu công việc và có những cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho những nhân viên có năng lực.



tôi muốn được biết tiêu chuẩn hàng đầu của các công ty đa quốc gia trong việc tuyển chọn nhân viên là gì? Làm cách nào có thể nhận ra khả năng tiềm ẩn của các ứng cử viên tham gia phỏng vấn? Điều gì gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng của các công ty đa quốc gia?
(tran thi duy ngoc, 23 tuổi, Nữ, quan Tan Phu, phiên dịch)

Winnie Lam: Thông qua những câu hỏi trong suốt buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng xác minh học vấn và kinh nghiệm của ứng viên. Bằng những câu hỏi kiểm tra hành vi, kỹ năng tiếp cận,  xử lý vấn đề của ứng viên sẽ được thể hiện ra. Ngoài ra, nhà tuyển dụng còn kiểm tra chéo thông qua những người đã từng làm việc với ứng viên.

1. Xin cho hoi nhu cau ve vi tri nao la pho bien tai cac cong ty hien nay? 2. Cong Bao hiem nhan tho ACE co nhu cau tuyen dung nhan vien van phong cao cap ko?
(Nguyen Thi Hoan Nguyen, 26 tuổi, Nữ, Tp HCM, nhan vien van phong)

- Ông Trần Minh Chánh: Tại ACE Life, chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều vị trí quản lý kinh doanh và đại diện kinh doanh. Nhân sự cho bộ phận văn phòng, bạn có thể liên lạc theo địa chỉ thiquynhchi.lam@ace-ina.com để biết chi tiết.

Đức tính nào của ứng viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất? Giả sử đứng trứơc lựa chọn 1 trong 2 ứng viên đều có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn ngang nhau vào vị trí Financial Controller, nhưng 1 người thì rất năng động, sáng tạo, và quyết đoán còn một người thì điềm đạm, chính chắn. Ai sẽ là người chiến thắng?
(Thang, 30 tuổi, Nam, 3/69 Thanh Thai, P14, Q10, TP.HCM, Ke toan - Tai chinh)

Winnie Lam: Tất cả những đức tính mà bạn nhắc tới đều đóng góp cho vị trí đó. Nhà tuyển dụng sẽ không so sánh ứng viên này với ứng viên khác vì đó là sự so sánh không công bằng, mà họ sẽ so sánh ứng viên với những yêu cầu của vị trí tuyển dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.