Phụ huynh đang rất dị ứng với những từ 'thử nghiệm' hay 'thí điểm'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/06/2018 16:02 GMT+7

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu như vậy khi góp ý cho dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục tại Quốc hội chiều 11.6.

Góp ý khoản 1, điều 29 dự thảo luật, quy định chương trình giáo dục phổ thông phải được tổ chức thực nghiệm trước khi ban hành, đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, điều này nghe qua có vẻ rất nhân văn, cần thiết nhưng cho rằng, quy định như vậy chưa đủ.
"Thời gian qua, nhiều phụ huynh ở một số địa phương rất dị ứng với 1 từ có chữ thực nghiệm, thử nghiệm hay là thí điểm", ông Tuấn khẳng định.
Dẫn chứng việc triển khai mô hình trường học mới VNEN, dại biểu Tuấn cho biết, việc áp dụng thí điểm mô hình này chưa được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Chính phủ thông qua mà chỉ có một công văn của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai từ 2012 - 2015 nhưng hiện nay đã triển khai 54 tỉnh, thành với hơn 5.200 trường học trên cả nước.
Kết quả mà mô hình này mang lại hiện giờ chưa tổng kết được. Tuy nhiên, nhiều địa phương không muốn cho con học theo nên đã làm đơn không cho con học các mô hình này, cá biệt có những nơi 100% phụ huynh đều không đồng tình và thắc mắc tại sao lại đem con em họ ra làm thí điểm.
Sau đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo thừa nhận việc áp dụng mô hình này chưa linh hoạt, chưa phù hợp với điều kiện một số địa phương, triển khai nóng vội gây ra băn khoăn trong dư luận. Để khắc phục, Bộ có công văn yêu cầu các trường khi có điều kiện thì tiếp tục thực hiện, chưa đủ điều kiện thì dừng triển khai.
Tuy nhiên, đại biểu Tuấn cho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là, khi chúng ta gọi là thí điểm, thực nghiệm thì tức là triển khai không thành công thì đổi chương trình khác.
"Đó là cách làm của chúng ta, còn đối với học sinh thì chỉ có một cửa duy nhất là học thật. Vì nếu học không được thì chẳng lẽ phải ở lại lớp để học chương trình khác. Mà đã hụt hẫng 1 năm thì đồng nghĩa có khả năng mất căn bản luôn những năm học sau, ảnh hưởng tới cả một thế hệ", đại biểu Tuấn nêu, và đề nghị dự thảo luật cần quy định ấn định tỉ lệ phần trăm tối đa đối với cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm được cấp có thẩm quyền cho phép cũng như phạm vi đối tượng thí điểm.
Nhiều sách giáo khoa, ai sẽ được chọn?
Đại biểu Tuấn cũng bày tỏ băn khoăn về quy định mỗi môn học có thể có nhiều bộ sách giáo khoa và các cơ sở giáo dục có thể lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng.
"Khi có nhiều bộ sách giáo khoa, ai được chọn sách giáo khoa trong từng lớp, từng cấp học, từng môn học? Việc chọn nhiều sách liệu có dẫn đến tình trạng đa thư loạn mục, không đảm bảo tính thống nhất và ăn khớp của toàn nền giáo dục? Mỗi cơ sở giáo dục chọn một bộ sách giáo dục thì Bộ Giáo dục có đảm đương nổi nhiều công việc trong đó tập huấn cho từng trường hay không?", đại biểu Tuấn nêu hàng loạt băn khoăn và đề xuất, dự luật cần phải quy định sách giáo khoa chuẩn cho từng vùng, miền cụ thể.
Đại biểu này dẫn chứng, hiện nay, một số trường cũng đã lựa chọn sách giáo khoa nhưng ngay giá sách giáo khoa cũng rất chênh lệch, không đảm bảo sự hài hòa giữa các trường học ở ngay tại một địa phương.
Chẳng hạn, sách giáo khoa tiếng Anh lớp 6 có giá bán 14.500 đồng, tuy nhiên, một bộ sách giáo khoa của chương trình riêng có giá lên tới hơn 160.000 đồng, gấp tới hơn 10 lần. Một ví dụ khác là một cuốn sách giáo khoa môn toán lớp 4 có giá là 10.900 đồng nhưng bộ sách tương tự của chương trình VNEN có giá lên tới hơn 60.000 đồng.
Từ đó, ông Tuấn đề nghị, cũng cần phải quy định cụ thể về mức độ chênh lệch của giá sách giáo khoa để đảm bảo sự hài hòa, ổn thỏa giữa các trường và các địa phương khi áp dụng chủ trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.