'Phù phép' số điện thoại, giả danh TAND TP.Cần Thơ để hù dọa, lừa đảo

Mai Trâm
Mai Trâm
28/12/2018 14:13 GMT+7

Người dân cần từ chối làm việc qua điện thoại khi có số điện thoại lạ nặc danh gọi đến. Nếu gặp trường hợp tương tự, người dân cần yêu cầu phải gởi giấy mời hoặc giấy triệu tập.

Ngày 28.12, TAND TP.Cần Thơ cho biết cơ quan này vừa có công văn gởi các nghành chức năng, đề nghị Sở TT-TT TP.Cần Thơ ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn kiểm tra, rà soát, triển khai các giải pháp pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo của một số đối tượng xấu.
TAND TP.Cần Thơ cũng đề nghị các đơn vị liên quan như Công an TP.Cần Thơ, UBND các quận, huyện, các cơ quan báo đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo để người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo.
Theo đó, thời gian gần đây, TAND TP.Cần Thơ liên tục nhận được điện thoại của nhiều đương sự gọi đến trình báo về việc nhận điện thoại từ đầu số 002923 820067 báo "thông tin" TAND TP.Cần Thơ thụ lý đơn tố giác tội phạm; đồng thời thông báo chủ thuê bao điện thoại "đang nợ cước điện thoại", yêu cầu chủ thuê bao phải thanh toán ngay, nếu không sẽ bị cắt thuê bao, kiện ra tòa.
Theo TAND TP.Cần Thơ, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng số điện thoại cố định sau đó mạo danh là nhân viên của các nhà mạng, yêu cầu nạn nhân chuyển khoản thanh toán.
Do vậy, các đương sự sau khi nhận đuợc cuộc gọi từ đầu số 002923 820067 (số đúng phải là 02923 820067, là số điện thoại cố định cùa TAND TP.Cần Thơ - PV) đã gọi đến TAND TP.Cần Thơ để hỏi thông tin.
Cũng theo TAND TP.Cần Thơ, các đối tượng lừa đảo đã dùng số điện thoại IP - ảo để thay thế thêm 1 con số 0 vào đầu số điện thoại cố định 02923 (mã vùng Cần Thơ) để lừa đảo người dân.
Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng này còn gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân có liên quan đến vụ án hình sự do TAND TP.Cần Thơ đang thụ lý, giải quyết; đồng thời hướng dẫn nạn nhân thực hiện một số nội dung có liên quan đến tiền hoặc tài sản.
Những cuộc gọi, tin nhắn trên vừa gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Cần Thơ; vừa ảnh hưởng đến uy tín, quá trình làm việc của TAND TP.Cần Thơ.
Do đó TAND TP.Cần Thơ thông tin để người dân cảnh giác khi có người tự xưng là cán bộ tòa án gọi điện như nội dung nêu trên.
Hiện TAND 2 cấp tuyệt đối không thực hiện việc trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại với bất kỳ công dân nào và không có việc mời công dân làm việc qua điện thoại mà không nêu rõ họ tên, chức danh, ngày, giờ làm việc.
Do vậy, người dân cần từ chối làm việc qua điện thoại khi có số điện thoại lạ gọi đến mà không nêu rõ họ tên. Nếu gặp trường hợp trên thì người dân yêu cầu người gọi phải gởi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.