Phú Quốc đón điện quốc gia

07/02/2014 01:38 GMT+7

Sáng 6.2, tại xã Dương Tơ, H.Phú Quốc (Kiên Giang), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ khánh thành dự án Cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, công trình cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á (dài 57 km).

Sáng 6.2, tại xã Dương Tơ, H.Phú Quốc (Kiên Giang), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ khánh thành dự án Cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, công trình cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á (dài 57 km).

Phú Quốc đón điện quốc gia
Người dân Phú Quốc mua sắm hàng điện, điện tử - Ảnh: Đình Tuyển - Mai Vọng

Tham dự lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh: Tiềm năng của Phú Quốc còn rất lớn, có thể làm giàu hơn nữa cho Kiên Giang và đất nước. Phú Quốc đã hội tụ đủ các yếu tố để phát triển nhanh và bền vững. Trước hết về cơ sở hạ tầng, Phú Quốc đã có sân bay quốc tế có thể đón nhận các loại máy bay vận tải hiện đại nhất trên thế giới.

Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc có tổng mức đầu tư là 2.336 tỉ đồng, gồm các hạng mục: Đường dây 2 mạch 110 kV đấu nối đầu cáp ngầm phía bờ Hà Tiên; đường dây 2 mạch 110 kV Phú Quốc chiều dài 7,6 km và Trạm biến áp Phú Quốc 110/22 kV - 40 MVA; hạng mục chính là tuyến cáp ngầm 110 kV xuyên biển chiều dài 57,33 km. Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án được hoàn thành và đóng điện vào đầu quý 3/2014. Tuy nhiên, dự án đã được triển khai và hoàn thành sớm hơn dự kiến trên 6 tháng, đóng điện không tải ngày 1.2.2014 và chính thức cấp điện cho Phú Quốc vào ngày 2.2.2014.

 

Trước đây, giá điện ở Gành Dầu đến 25.000 đồng/kWh, một ngày xài điện chỉ có mấy tiếng đồng hồ mà tiền điện một hộ mỗi tháng khoảng hơn 1 triệu đồng. Giờ có điện, gia đình tôi tính sẽ mua sắm tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện để sử dụng

Ông Lê Văn Long

Cho bạc cho tiền không bằng cho điện

Người dân xã Gành Dầu, nơi giá điện đắt nhất Phú Quốc (25.000 đồng/kWh), vui mừng muốn rơi nước mắt khi đón nhận dòng điện quốc gia từ đất liền đưa ra. Chị Vũ Thị Hồng Nhung (ở ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu) nói: “Mừng lắm! Có cho bạc cho tiền cũng không bằng cho điện. Nhà tôi kinh doanh karaoke, dù có tiết kiệm mấy, với giá điện như trước đây, mỗi tháng cũng chi trả cả chục triệu đồng tiền điện. Muốn mở rộng kinh doanh cũng không dám vì giá điện quá cao và nguồn điện cũng không ổn định. Giờ thì tôi hoàn toàn yên tâm mở rộng kinh doanh”. 

Cùng tâm trạng vui mừng, ông Lê Văn Long (75 tuổi, ở ấp 3, xã Gành Dầu) cho biết gia đình ông đã sinh sống trên đảo này 20 năm, chưa có năm nào thấy người dân ăn tết vui như năm nay, đó là nhờ có điện lưới từ đất liền kéo ra đảo. “Trước đây, giá điện ở Gành Dầu đến 25.000 đồng/kWh, một ngày xài điện chỉ có mấy tiếng đồng hồ mà tiền điện một hộ mỗi tháng khoảng hơn 1 triệu đồng. Giờ có điện, gia đình tôi tính sẽ mua sắm tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện để sử dụng. Nhưng có điện lưới quốc gia rồi cũng phải xài có giới hạn chứ không phung phí. Mình đã có thói quen tiết kiệm điện từ xưa đến giờ rồi mà”, ông Long vui vẻ cho biết. 

Còn với chị Lê Thị Xuân Lan, làm nghề buôn bán tại xã Gành Dầu, có điện quốc gia rồi, chị sẽ dành dụm tiền để mua tủ lạnh, máy giặt về xài vì giá điện vừa rẻ hơn vừa ổn định.

“Cháy” hàng điện tử

Ngay sau khi Phú Quốc áp dụng mức giá điện như đất liền, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử điện lạnh ở đây tăng cao chưa từng có. Mặc dù đã dự trù trước tình trạng trên nhưng đến nay hầu hết các cửa hàng bán điện tử điện lạnh đều cạn hàng. Anh Bùi Văn Bên, chủ doanh nghiệp điện máy điện lạnh 216 (số 255A Nguyễn Trung Trực, thị trấn Dương Đông), cho biết: “Người dân đi mua sắm đồ điện rất đông, có nơi cả ấp rủ nhau đi mua đồ nên dù nhập hàng tăng lên gấp 3-4 lần so với những dịp tết trước nhưng vẫn không đáp ứng đủ”. Cũng theo anh Bên, từ ngày 15.12.2013, anh nhập về hơn 400 tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện nhưng đến nay đã hết. Đặc biệt là máy giặt trước đây bán rất chậm thì chỉ trong vòng hơn 10 ngày qua, doanh nghiệp của anh đã bán 126 máy.

Anh Trần Thành Nhân (ở ấp 3, xã Cửa Cạn) vừa đi mua nồi cơm điện, cho biết: “Trước đây nhà tôi xài hết khoảng 600.000 đồng tiền điện mỗi tháng, giờ chỉ còn 200.000 đồng. Tốn ít nên chẳng có lý do gì mà không xài. Tôi sắm tủ lạnh mới, ti vi mới, hôm nay thay luôn chiếc nồi cơm đã cũ. Tính ra tốn khá nhiều tiền nhưng mà vui lắm”.

>> Hôm nay khánh thành Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc

Mai Vọng - Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.