Phú Yên: Khẩn trương đối phó với bão số 5

29/10/2019 19:34 GMT+7

Phú Yên họp khẩn để chỉ đạo các địa phương, ban ngành tỉnh này khẩn trương đối phó bão số 5.

Khẩn trương ứng phó bão số 5

Chiều 29.10, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai các phương án ứng phó với bão số 5.

Cận cảnh lùa đàn bò bơi qua sông Ba để chạy bão số 5

Theo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên, đến chiều 29.10, ở Phú Yên có 345 tàu cá/1.924 lao động đang hoạt động khai thác thủy sản trên các vùng biển, trong đó 232 tàu cá/1.436 lao động hoạt động trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, DK1 và 113 tàu cá/506 lao động đang hoạt động gần bờ trên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận.
Tất cả chủ các phương tiện trên đều nhận được thông tin về tình hình diễn biến áp thấp nhiệt đới/bão số 5 trên biển Đông và chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, thường xuyên liên lạc được với gia đình và bộ đội biên phòng.

Ngư dân chằng néo giữa các tàu cá lại với nhau để tránh va đập khi bão đổ bộ vào đất liền.

Ảnh: Đức Huy

“Thủ phủ tôm hùm” căng thẳng trước giờ bão số 5 đổ bộ

Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 675 ha diện tích nuôi thủy sản và hơn 91.000 lồng nuôi thủy sản bằng lồng bè, chủ yếu ở các địa phương ven biển.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết hiện số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển vẫn còn nhiều nên đề nghị BĐBP tỉnh Phú Yên và các địa phương tiếp tục thông tin, hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền đến nới tránh trú án toàn.

Đối với diện tích nuôi trồng thủy sản ao, đìa cũng như nuôi thủy sản lồng bè vẫn còn nhiều, các địa phương cần chủ động vận động, di dời ngư dân trên các bè nuôi thủy sản vào bờ và triển khai các phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản khi bão vào. Đối với các địa phương ven sông, cần chủ động di dời dân vùng trũng thấp đến nới an toàn tránh ngập lụt, nhất là di dời các hộ dân và gia súc chăn nuôi trên các lòng sông…

Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế mưa bão để cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn, sau đó bố trí dạy tăng cường cho học sinh.

Chủ động phương án di dời dân 

Ngư dân cột dây vào các tru neo trên cảng cá

Ảnh: Đức Huy

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các địa phương chủ động triển khai thực hiện phương án di dời, sơ tán dân tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, triều cường, vùng ven biển sạt lở đất (sơ tán khoảng 5.750 người) đến nơi an toàn.
Kiên quyết không để người dân ở các nơi không đảm bảo an toàn (nhà tạm, láng trại, chòi canh, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản và trên tàu thuyền đang neo đậu…) và các vùng ngập sâu bị cô lập, vùng bị chia cắt để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trước trong và sau bão, lũ; nghiêm cấm đi lại trong vùng nước tràn sâu, chảy xiết, vớt củi trên các sông suối, nhất là các địa phương dọc sông Ba, sông Kỳ Lộ, sông Bánh Lái.
Trong đó lưu ý các chính quyền địa phương có lồng bè nuôi trồng thủy sản  ở các huyện: Đông Hòa, Tuy An và TX.Sông Cầu với khoảng 91.031 lồng, bè/9.900 người có phương án hạ lồng, di dời đến nơi an toàn và đảm bảo thông luồng, lạch khi đưa tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão; tích cực tuyên truyền, vận động người dân di dời vào đất liền tránh trú bão, trường hợp cố tình, cần thiết phải thực hiện cưỡng chế đưa người vào bờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.