Phú Yên: Nhiều người dân chủ quan trước bão số 9

Đức Huy
Đức Huy
27/10/2020 19:17 GMT+7

Nhiều người dân chủ quan cho rằng bão không vào nên không chằng chống nhà cửa để phòng chống bão số 9 .

Chiều 27.10, thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) cùng đoàn công tác đã đến tỉnh Phú Yên để kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó bão số 9 tại Phú Yên.

Bão số 9 giật cấp 17 đã tấn công đảo Lý Sơn, cuồng phong áp sát miền Trung

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết có 15 tàu vận tải biển với 136 thuyền viên và 1 hành khách đã vào tránh trú bão tại vịnh Xuân Đài, TX.Sông Cầu và vịnh Vũng Rô, TX.Đông Hòa, hiện đã neo đậu trong khu vực an toàn.

Thượng tướng Trần Quang Phương làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về công tác phòng chống bão số 9

Ảnh: Đức Huy

Còn hàng chục người chưa chịu vào bờ

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã chuẩn bị lực lượng và 49 phương tiện để tham gia cứu hộ - cứu nạn sau bão và đã chuẩn bị 290 nhà bạt, 7.174 cái phao tròn, 6.995 cái áo phao cứu sinh, 112 cái phao bè và 9 máy phát điện...

Đại tá Lại Công Hoan, Phó hiệu trưởng Trường sĩ quan không quân, cho biết đã khảo sát được 16 điểm có thể đáp trực thăng và đã chuẩn bị 3-4 trực thăng để bay cứu hộ - cứu nạn sau bão.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục phó Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), đề nghị chính quyền tỉnh Phú Yên bằng mọi biện pháp, kiên quyết đưa 15 tàu cá vào khu neo đậu an toàn, rà soát lại những khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố khi bão đổ bộ vào đất liền. Qua kiểm tra thực tế, thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, cho biết thực tế người dân còn chủ quan, không chằng chống nhà cửa vì cho rằng bão số 9 không vào Phú Yên.

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Việt Nam trong 20 năm qua

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy cấp ủy, chính quyền vào cuộc rất tốt, nhưng dân mình lại còn chủ quan cho rằng bão không vào. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền cần lưu tâm hơn”. Thượng tướng Trần Quang Phương còn lưu ý, khi tàu vào neo đậu sắp xếp không khoa học nếu bão vào dễ bị thiệt hại tài sản của người dân. Với những người dân trông coi tàu thuyền, cần phải động viên họ vào bờ để đảm bảo an toàn, vì ngư dân ở trên lồng bè có tâm lý tiếc tài sản nên khi chính quyền vận động thì họ vào, sau đó thì bơi ra bè trở ra lại".

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Thị ủy Đông Hòa (Phú Yên), cho biết đến 18 giờ 10 tối 27.10, hiện trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản vịnh Vũng Rô, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, TX.Đông Hòa vẫn còn 60 người chưa chịu vào bờ nên đã thành lập 4 tổ công tác để vận động họ vào bờ.

Đàn ông, phụ nữ, người già, người trẻ kéo nhau đi giúp đẩy thuyền lên bờ tránh bão

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.