Phú Yên: Nhiều người trở về từ vùng dịch Covid-19 nhưng không khai báo y tế

Đức Huy
Đức Huy
30/07/2020 18:44 GMT+7

22 người dân Phú Yên trở về từ vùng dịch Covid-19 nhưng không khai báo y tế với ngành y tế và chính quyền địa phương.

Chiều 30.7, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức cuộc họp khẩn với các sở, ngành và các địa phương công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh này.
Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, cho biết sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 tại TP.Đà Nẵng, số lượng người dân đi khám chữa bệnh tại TP.Đà Nẵng về Phú Yên rất đông, trong đó nhiều trường hợp không thực hiện việc khai báo y tế. Cụ thể, qua rà soát hiện vẫn còn 22 người đi khám bệnh tại TP.Đà Nẵng trong thời gian xảy ra dịch Covid-19 trở về Phú Yên nhưng không khai báo với ngành y tế và chính quyền địa phương.
Theo bà Ngọc, việc người dân không tự giác khai báo y tế gây nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng rất lớn, trường hợp xuất hiện ca bệnh sẽ khó kiểm soát và điều trị. Đến thời điểm hiện tại, Phú Yên chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Ngành y tế tỉnh đã thực hiện giám sát gần 17.000 người, lấy mẫu xét nghiệm 185 trường hợp, trong đó 181 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.
Trước đó, ngày 29.7, ngành y tế tỉnh đã phát hiện 11 trường hợp đi cùng chuyến tàu với bệnh nhân 419 nhưng không khai báo y tế. Sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các trường hợp này mới thực hiện khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly.
Ông Lương Minh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, nhận định: Phú Yên có nguy cơ lây nhiễm dịch cao do có vị trí tiếp giáp với các địa phương đang có ca mắc Covid-19 nên cấp ủy các cấp cần rà soát lại các kịch bản, phòng chống dịch đã được xây dựng tại địa phương, khẩn trương lên phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ và sát với thực tế. Đối với 22 trường hợp từ Đà Nẵng trở về địa phương không thực hiện khai báo theo hướng dẫn, ngành y tế cần quyết liệt điều tra, có biện pháp cách ly sớm.
“Lực lượng công an, bộ đội Biên phòng của tỉnh nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh. Các cơ quan truyền thông cần thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 chính xác, kiểm soát chặt hoạt động của các trang mạng để tránh những thông tin thất thiệt gây hoang mang trong dư luận”, ông Sơn yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.