Phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như: Kiến nghị thu hồi vật chứng trả cho bị hại

01/01/2015 03:00 GMT+7

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như hôm qua tiếp tục với phần tranh luận.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như hôm qua tiếp tục với phần tranh luận.

Bào chữa cho các bị cáo Võ Anh Tuấn, Hoàng Hương Giang, Nguyễn Thị Tuyết Anh, Bùi Ngọc Quyên, luật sư (LS) Phan Trung Hoài nói: “Đại diện Viện KSND tối cao và LS có nhiệm vụ giúp HĐXX làm sáng tỏ vụ án. Tuy nhiên sau khi nghe các bên trình bày, tôi lại tỏ ra hoang mang vì bản thân vụ án là một khối mâu thuẫn. Đánh giá chứng cứ, áp dụng tội danh, hình phạt giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có một khoảng cách dẫn đến va đập”.
“Sẽ có những ACB thứ hai, thứ ba”
HĐXX dành gần trọn thời gian trong buổi sáng cho các LS trình bày quan điểm bảo vệ quyền lợi cho VietinBank.
Với đề nghị hủy án để điều tra lại đối với 5 công ty (An Lộc, Phương Đông, Hưng Yên, SBBS, Toàn Cầu) theo hướng bị cáo Như phạm tội tham ô, VietinBank là nguyên đơn dân sự và VietinBank phải bồi thường cho 5 công ty này, LS Nguyễn Văn Trung nói: “Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX chấp thuận một phần yêu cầu kháng cáo của 5 công ty, hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến hành vi chiếm đoạt 1.085 tỉ đồng để điều tra hướng bị cáo Như tham ô chứ không phải chấp thuận buộc VietinBank phải bồi thường. Nếu đúng vậy thì tôi khuyên 5 nguyên đơn dân sự này chớ vội mừng. Giả dụ, nếu HĐXX chấp thuận yêu cầu này thì biết đâu quý vị chẳng những không thu hồi lại được tiền mà còn trở thành một ACB thứ hai, thứ ba”. LS Trung phân tích, ACB ủy thác cho nhân viên đứng tên gửi vào VietinBank đã bị xét xử về hành vi cố ý làm trái, còn 3 trong 5 công ty trên cũng có hành vi tương tự khi nhận ủy thác của ngân hàng gửi tiền vào VietinBank cũng là có dấu hiệu cố ý làm trái.
Sau khi nghe các LS trình bày, đại diện Viện KSND tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm và đánh giá: “Quá trình xét xử vụ án này, phiên tòa đã tiến hành xét xử đảm bảo dân chủ. Giữ vai trò công tố, kiểm sát viên đã đối đáp đầy đủ, thể hiện cụ thể trong kết luận và trong phần tranh luận lại. Trong phạm vi có thể, chúng tôi đưa ra quan điểm kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, thu hồi vật chứng vụ án để trả lại cho bị hại trong đó có ACB và NaviBank…”.
Sáng 7.1.2015, tòa tuyên án
Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Hầu hết các bị cáo, trong đó có Huỳnh Mỹ Hạnh (chị gái bị cáo Như) đều khóc cho rằng mình chỉ là nạn nhân của Huỳnh Thị Huyền Như, không tư lợi nhưng phải nhận lãnh bản án quá nặng nề nên xin chiếu cố xem xét, giảm án.
Từ chiều hôm qua, HĐXX bước vào phần nghị án. Sáng 7.1.2015 sẽ tuyên án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.