Phương tiện vi phạm không thể né được 'mắt thần'

18/10/2016 08:40 GMT+7

Từ 1.11, TP.Đà Nẵng triển khai xử phạt các hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông được phát hiện qua hệ thống camera.

 Xung quanh chủ trương này, trung tá Phan Văn Thương (ảnh), Phó trưởng Phòng CSGT (Công an TP.Đà Nẵng) cho biết:
- Sau khi UBND TP ban hành quy chế giám sát và xử phạt lỗi vi phạm qua hệ thống camera, Sở GTVT và Công an TP đã ký kết quy chế phối hợp. Hiện thiết bị đã lắp đặt nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.
Quy trình xử phạt các phương tiện thông qua hình ảnh ghi lại từ camera sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Công an TP đang xây dựng quy trình xử lý. Hiện đã lập trung tâm giám sát gồm 5 người. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ thông qua bộ đàm thông báo cho các điểm chốt có lắp camera để dừng phương tiện xử lý. Đến khi hệ thống này được nhân rộng trên toàn TP thì sẽ có sự phối hợp với các địa phương, liên quan đến địa phương nào thì sẽ chuyển thông tin đến địa phương đó. Nếu không dừng phương tiện được, Phòng CSGT sẽ xác minh thông qua biển số xe được ghi nhận từ camera. Biết chủ sở hữu xe là ai, chúng tôi sẽ gửi 3 lần thông báo đến đúng địa chỉ thông qua công an xã, phường, quận, huyện làm sao đảm bảo đến tận tay người đó.
Trường hợp người vi phạm đến thì chúng tôi sẽ dẫn lên trung tâm và trích xuất hình ảnh cho người ta xem và lập biên bản xử phạt. Có ý kiến thắc mắc gì thì giải đáp thông qua hình ảnh có sẵn. Nếu người vi phạm không đến thì sẽ thông qua CSGT ở các địa phương để kiểm tra, xử phạt. Đặc biệt đối với các trường hợp là xe ô tô, nếu người vi phạm không chấp hành, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm. Từ đó, đơn vị này sẽ tiến hành dừng đăng kiểm cho ô tô vi phạm cố tình né tránh.
Khi quy chế có hiệu lực, quan điểm xử lý các trường hợp vi phạm của Phòng CSGT sẽ như thế nào?
- Qua theo dõi tình hình giao thông trên các camera, chúng tôi nhận thấy ý thức người dân vẫn chưa tốt. Có trường hợp khi không thấy CSGT đứng tại các chốt thì người ta cố tình vượt đèn hoặc đỗ phương tiện đè lên vạch kẻ. Từ ngày 5 - 31.10, Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị tuyên truyền cho người dân. Đến 1.11, chúng tôi sẽ tiến hành xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm và lấy kết quả đó phục vụ lại công tác tuyên truyền. Phải có xử phạt mới có thể tác động trực tiếp đến ý thức, làm người tham gia giao thông thay đổi ý thức nhanh nhất. Tuyên truyền trong gần 1 tháng rồi nên không xử phạt nghiêm sẽ bị “nhờn”. Quan điểm của chúng tôi là kiểm tra, xử phạt ngay từ đầu, không có nhắc nhở nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.